11 พ.ย. 2022 เวลา 03:00 • การศึกษา
หากโตขึ้น น้องพาเพลินอยากเป็นครูปฐมวัยค่ะ 👩🏻‍🏫
แต่การเป็นครูปฐมวัยไม่ได้แค่สอน และดูแลเด็กๆนักเรียนเพียงแค่นั้น เพราะยังต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีเสมอ
ครูยังต้องส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ให้เด็กนักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญครูจะต้องพัฒนาทักษะอยู่ตลอด 👩🏻‍🎓 เพื่อให้เป็นครูที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยนั่นเองค่ะ
#สภาการศึกษา เห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะของครูปฐมวัย จึงศึกษากรอบสมรรถนะหลักของครูปฐมวัยไทยภายใต้มาตรฐานวิชาชีพครูในระดับสากล มีอะไรบ้างมาเตรียมตัวไปพร้อม ๆ กับน้องพาเพลินนะคะ 📚
🧸 ด้าน Care
เน้นไปที่การดูแลความปลอดภัยทั้งทางกายและทางจิตใจของเด็ก นอกจากนี้ยังดูแลสุขภาวะโภชนาการ รวมไปถึงการพัฒนาเด็กปฐมแบบองค์รวมอีกด้วย
🔑 ด้าน Comprehensive Education
เป็นสมรรถนะหลักที่ให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะ เกี่ยวกับการพัฒนา การประเมิน ให้คำปรึกษา การพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะกับบริบท จัดสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ ที่จะช่วยสร้างการรับรู้ของเด็กปฐมวัยให้ดียิ่งขึ้น
🎒 ด้าน Characteristics
นอกจากจะต้องดูแล และพัฒนาการสอน การศึกษาให้เด็กปฐมวัยแล้ว อีกทักษะที่จะต้องมีและห้ามละเลย คือ จริยธรรมความเป็นครูปฐมวัย ควรคำนึงถึงสิทธิ์เด็กเสมอ ยอมรับความหลากหลาย และให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมอย่างถูกวิธีด้วยค่ะ
ไม่เพียงแต่ศึกษาแนวทางพัฒนาครูปฐมวัยที่อ้างอิงจากหลักสากลเท่านั้น สภาการศึกษายังเสนอแนวทางพัฒนาครูปฐมวัย เพื่อเสริมสกิลครูให้พร้อมต่อการดูแลพัฒนาเด็กปฐมวัย ดังนี้ค่ะ
✨ ฝึกอบรม ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้นอกสังกัด เพื่อให้ครูมีประสบการณ์ และได้พัฒนาความรู้ด้านวิชาชีพครูปฐมวัย
✨ ฝึกปฏิบัติทักษะจากผู้เชี่ยวชาญพิเศษ เช่น ครูผู้ช่วย ผู้ดูแลเด็ก ที่จะได้รับการสอนงานจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ที่จะคอยช่วยให้คำปรึกษา และฝึกปฏิบัติควบกันไป
✨ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ครูปฐมวัยที่มีสมรรถนะเป็นเลิศ เพื่อเป็นการส่งเสริมความก้าวหน้า และสร้างคุณค่าทางจิตใจ ให้แก่ครูปฐมวัย
ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก
>> มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
>> รายงานการวิจัยแนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักของครูปฐมวัยไทยภายใต้มาตรฐานวิชาชีพครูในระดับสากล
#OECnews #สภาการศึกษา #ทักษะครูปฐมวัย #ปฐมวัย
📝OEC NEWS สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา