3 ต.ค. 2022 เวลา 09:17 • ข่าวรอบโลก
Service charge คืออะไร ไปทานอาหารนอกบ้าน จำเป็นต้องจ่ายไหม?
อ่านต่อ 👉 : https://bit.ly/3Ee1i5q
เชื่อได้เลยว่า การทานข้าวนอกบ้าน เป็นหนึ่งในอีเว้นท์ที่หลายๆคนแพลนกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า บางครั้งที่เราไปทานเสร็จก็ต้องตกใจกับ Service charge ที่อยู่ในใบเสร็จตอนจ่ายซึ่งเป็นของแถมที่เวลาไปทานอาหารที่บ้างร้าน ก็อาจจะไปแฮปปี้เอาซะเลย ซึ่งก็เอาจะทำให้เราต้องมาตั้งคำถามกันว่าถ้าเจอแบบนี้ เราไม่จ่ายได้ไหม?
ซึ่งคำตอบนี้ก็ได้กระจ่างแล้วเพราะทาง สคบ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มาอธิบายกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในวันนี้จะมาหาที่มากันว่า Service charge คืออะไร กันในบทความนี้กัน
Service charge คือ ค่าบริการที่ร้านอาหาร ผู้ประกอบการขายของสินค้านั้นๆ คิดเพิ่มจากที่ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการ ซึ่งรายได้ในส่วนนี้ก็จะถูกนำมาแบ่งให้กับพนักงานบริการในแต่ละเดือน (ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในรายได้ของพนักงาน) โดยทั้งนี้หากบริการไม่เป็นที่พอใจของผู้ที่ไปใช้บริการอย่างเราๆ สามารถขอค่า Service charge คืนได้หรือไม่?
คำตอบก็คือ หาก Service charge มีการคิดเพิ่มในราคาที่แพงจนเกินจริง ภาครัฐบาลก็มี พ.ร.บ. ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตราที่ 29 ได้กำหนดไว้ว่า ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ โดยจงใจทำให้ราคาต่ำเกิน หรือ สูงกว่าที่สมควร หรือ ทำให้กลไกราคาปั่นป่วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
ส่วนในอัตราการเรียกเก็บของ Service charge ที่เหมาะสบตามกฎหมายที่กรมการค้าได้กำหนดแล้วนั้น จะต้องคิดไม่เกิน 10% และ ราคาสินค้าและบริการจะต้องแสดงราคาต่อหน่วย มีตัวเลขเป็นภาษาใดก็ได้ (แต่จะต้องมีตัวเลขอารบิกกำกับไว้ด้วย) โดยทั้งนี้ข้อความที่สื่อสารกับลูกค้าจะต้องมีการเปิดเผยอย่างชัดเจน สามารถสังเกตุ และอ่านได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้ผู้บริโภคทราบก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หรือ ใช้บริการนั้นๆ หากไม่มีการแสดง หรือ จงใจทำให้อ่านได้ไม่ชัด ไม่ครบถ้วน ก็ถือว่ามีความผิด โทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท
หากสรุปง่ายๆเลยก็คือ หากระบุไม่ชัดเจน ไม่แสดงให้ทราบล่วงหน้า หากมีการคิดค่าบริการ เราสามารถฟ้องร้องได้ และ ไม่ต้องจ่ายค่า Service charge นั้นเอง
รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือ สายด่วน สคบ. 1166 ได้เลยครับ
Hungry Hub แอพพลิเคชั่นสำหรับจองร้านอาหารพร้อมดีลสุดพิเศษ ราคา Net จ่ายเท่าราคาที่เห็น
💥 ลงเบียนครั้งแรก รับทันที! ‘VOUCHER CODE 100 บาท’
💌ดาวน์โหลดแอปเลย > http://taps.io/downloadapp
#Hungryhub #Service charge
โฆษณา