3 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
แค่ได้กลิ่น ก็ทำให้ร่างกายตื่นตัว (จริงหรอ) ?
หลาย ๆ คน เวลาง่วงหรือรู้สึกไม่สดชื่น ก็มักจะดื่มกาแฟเพื่อเป็นตัวช่วยในการที่ทำให้รู้สึกตื่นตัว แต่กับบางคนที่ไม่ดื่มกาแฟ ก็อาจจะหาลูกอมเปรี้ยว ๆ มาอมเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวในขณะนั้น
แต่พอหมดความเปรี้ยว ร่างกายก็กลับมารู้สึกง่วงหงาวหาวนอนเหมือนเดิม แต่วันนี้ แอดมีตัวช่วยดี ๆ ที่จะทำให้ร่างกายตื่นตัว แถมยังช่วยให้ผ่อนคลาย และลดความเครียดได้ เพียงแค่การดมกลิ่นเท่านั้น
ซึ่งตัวช่วยดี ๆ ของแอดที่ช่วยให้แอดตื่นตัว คือ การไปร้านกาแฟ
ต้องขอบอกก่อนนะคะ ว่าแอดเป็นหนึ่งคนที่ไม่ค่อยชอบกินกาแฟ ยกเว้นกรณีที่ต้องออกไปข้างนอกหรือนั่งทำงานในออฟฟิศในบางวัน
แต่ที่แอดชอบไปร้านกาแฟ นั้นเป็นเพราะว่าความหอมของกลิ่นกาแฟคั่วบดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้แอดรู้สึกตื่นตัว และยังทำให้แอดรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด
นั้นเป็นเพราะว่าในกาแฟมีสารอยู่ 2 ชนิด ที่มีผลต่อการทำงานของสมอง คือ
1. สารโดปามีน (Dopamine)
เป็นสารเคมีในสมองที่สร้างมาจากกรดอะมิโนไทโรซีน (Tyrosine) ซึ่งสารนี้เกี่ยวข้องกับการทำงานของฮอร์โมน และสารสื่อประสาท โดยโดปามีนที่ถูกหลั่งออกมาจะส่งผลให้ร่างกายเกิดการรับรู้และส่งผลต่ออารมณ์ ให้มีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง มีสมาธิมากขึ้น และไวต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆ รอบตัว
2. สารเซโรโทนิน (Serotonin)
เป็นฮอร์โมนและสารสื่อสารประสาท ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานของสมอง และระบบประสาท ซึ่งสารเซโรโทนิน ส่งผลต่อการควบคุมอารมณ์ ดังนั้น ถ้าหากร่างกายเรามีเซโรโทนินในระดับที่เหมาะสม จะช่วยให้สุขภาพจิตดี อารมณ์ดี และลดความเครียดของสมองได้
อีกทั้งยังได้รับการรับการยืนยันจาก Yoshinori Masuo นักประสาทวิทยา หัวหน้าทีมวิจัยที่ National Institute of Advanced Industrial Science and Technology (AIST) ประเทศญี่ปุ่น แล้วว่า กลิ่นกาแฟช่วยลดความเครียดได้จริง
เนื่องจากได้มีการทดลองให้หนูทดลอง ได้ส้มผัสกับกลิ่นกาแฟหลังจากอดนอนมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งพบว่า กลิ่นกาแฟทำให้ยีนในสมองกว่า 17 ชนิดตื่นตัว
อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนกลูโคคอร์ติคอยด์ (Glucocorticoids) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ช่วยควบคุมความวิตกกังวลและความเครียดค่ะ
ทำให้เมื่อเราไปร้านกาแฟ แล้วถึงรู้สึกผ่อนคลาย แม้ว่าเราจะไม่ได้ดื่มก็ตาม
แต่ปัญหาของการไปร้านกาแฟส่วนใหญ่ คือ เราไม่สามารถนั่งทำงานได้ เพราะการจำกัดที่นั่งของร้าน
วันนี้แอดเลยมีตัวช่วยดี ๆ สำหรับคนที่อยากผ่อนคลาย แต่ไม่อยากไปร้านกาแฟ ต้องนี่เลย
REUNROM Room Diffuser 150ml กลิ่นโกปี๊เตี่ยม
ผลิตภัณฑ์ก้านหอมปรับอากาศ ที่ได้แรงบันดาลใจจากกลิ่นหอมของร้านกาแฟโบราณทางภาคใต้ในอดีต กาแฟคั่วส่งกลิ่นหอมกรุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วถิ่น ผสานเข้ากับกลิ่นนมสด, คาราเมล และลูกกวาดอันหอมหวาน อบอุ่น ชวนฝัน
ชวนให้นึกถึงบรรยากาศในยามเช้ากับวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่าย สงบสุข และเป็นมิตรของชาวใต้ ท่ามกลางสถาปัตยกรรมอันแสนวิจิตรและแปลกตาที่เห็นแม้เพียงครั้งเดียว ก็ตราตรึงในความทรงจำไปแสนนาน
และยังมีกลิ่นหอมจากวานิลลาและแป้ง หอมเบาบาง ช่วยให้รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย เสมือนอยู่ในวันพักร้อนที่ไร้ความเครียดและความกังวล ช่วยให้คุณอารมณ์ดีไปตลอดทั้งวัน
🛒 ซื้อได้ที่ KARMART, Gourmet Market, Home Fresh Mart, Eveandboy, MAKRO, FRIDAY, KONVY, Shopee, Lazada และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
📲 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @ karmart (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้านะคะ)
โฆษณา