3 ต.ค. 2022 เวลา 12:30
เคล็ด(ไม่)ลับการเลือกทำเลที่ดีสำหรับการอยู่อาศัย
การเลือกทำเลที่ดีสำหรับการอยู่อาศัย พิจารณาจากอะไรบ้าง
สิ่งสำคัญและไม่อาจมองข้ามไปได้ก่อนคิดจะเลือกโครงการบ้านก็คือเรื่องของทำเลที่จำเป็นต้องพิจารณาว่าดีที่สุดสำหรับการอยู่อาศัยซึ่งบางคนอาจต้องอยู่ตลอดช่วงชีวิตเลยก็เป็นได้ หรือบางครั้งรีบตัดสินใจมากเกินไปท้ายที่สุดกลับไม่ชอบทำเลจะย้ายไปที่อื่นก็ไม่ง่าย เพราะค่าใช้จ่ายที่เสียไปย่อมไม่ใช่น้อย ๆ ดังนั้น จึงควรพิจารณาจากหลายปัจจัยเพื่อเลือกทำเลที่ดีสำหรับการอยู่อาศัยให้ตัวเอง
ปัจจัยใดบ้างที่บ่งบอกว่าเป็นทำเลที่ดีสำหรับการอยู่อาศัย
1. ต้องอยู่ใกล้สถานที่ทำงาน หรือเดินทางสะดวก
อย่างแรกที่ต้องมองหาก่อนเลยคือทำเลที่อยู่อาศัยต้องใกล้กับสถานที่ทำงาน เพื่อให้สามารถเดินทางไปทำงานในทุก ๆ วันได้อย่างสะดวกกายสบายใจ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายการเดินทางมาก หรือมีปัญหารถติดเดินทางไปทำงานสาย เข้างานไม่ทัน ฯลฯ
1
2. เดินทางง่าย มีขนส่งสาธารณะพร้อม
แน่นอนว่ามีความสัมพันธ์กับข้อแรก คือการเดินทางไปไหนมาไหนที่ต้องง่าย ปลอดภัย ยิ่งถ้าอยู่ติดถนนสายหลักก็จะน่าสนใจมากขึ้น เพราะไม่ต้องนั่งรถเข้าซอยลึก ไกล บางคนเดินเท้าออกมาเรียกขนส่งสาธารณะได้เลยประหยัดค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากนี้ ควรต้องเป็นทำเลที่มีขนส่งสาธารณะหลากหลาย เช่น มีรถประจำทางหลายสายผ่าน มีรถไฟฟ้า หรือ MRTฯลฯ
3. ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย
จะเลือกทำเลที่อยู่ทั้งทีต้องไม่พลาดเลือกแหล่งที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลเพื่อรับรักษาเราได้ยามเจ็บป่วยฉุกเฉินกะทันหัน โรงเรียนหรือสถานศึกษากรณีที่มีครอบครัว มีลูกหลายต้องไปรับ-ส่ง โดยเฉพาะระดับอนุบาลกับประถมศึกษา เพราะเด็กในวัยนี้ดูแลตัวเองไม่ได้มาก รวมถึงตลาด หรือห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นแหล่งจับจ่ายของใช้ อาหาร
4. เลี่ยงจุดใกล้เคียงโรงงานอุตสาหกรรม
ทำเลที่อยู่อาศัยที่ดีไม่ควรต้องอยู่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรมใด ๆ เลย เพื่อให้ปราศจากมลพิษทางอากาศ มลพิษทางน้ำ รวมถึงมลพิษทางเสียงที่อาจก่อความรำคาญใจ วันไหนหยุดอยู่บ้านแต่โรงงานเหล่านี้ทำงานส่งเสียงดังจากจะพักผ่อนกลายเป็นรำคาญใจมากกว่า
5. ต้องไม่เสี่ยงน้ำท่วม หรือเป็นพื้นที่รองรับน้ำ
สุดท้ายทำเลที่อยู่อาศัยต้องไม่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม หรือเป็นพื้นที่รองรับน้ำเลย ไม่อย่างนั้นเกิดฝนตกหนักแล้วระบายน้ำไม่ทัน พื้นที่เป็นแอ่งก็ทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ ตรวจสอบจากชาวบ้านที่อยู่อาศัยมาก่อน หรือดูจากผังเมืองที่ต้องไม่อยู่ในพื้นที่ทแยงสีเขียว เช่น เขตมีนบุรี, เขตหนองจอก ฯลฯ
การเลือกทำเลที่ดีสำหรับการอยู่อาศัยเหมาะสมตั้งแต่แรกรับรองว่าจะลดปัญหากวนใจต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นตามมาภายหลังได้อย่างดี ใครรู้ตัวว่าจะเลือกซื้อบ้าน หรือที่ดินเพื่อปลูกสร้างเองตามโครงการใดก็ตาม ต้องไม่พลาดนำสิ่งที่ต้องพิจารณาเหล่านี้ไปปรับใช้ก่อนเสมอ
ลงประกาศอสังหาฯ ฟรี : yourplaceth.com
โฆษณา