3 ต.ค. 2022 เวลา 12:44 • การศึกษา
“ถ้าอยากเก่งอังกฤษ ให้หยุดทำสิ่งนี้”
ความเข้าใจผิดของบางคน
ที่อยากเก่งภาษาอังกฤษ
อยากให้ภาษาอังกฤษ
ของตัวเอง advanced ก็คือ
มุ่งไปเรียน ไปจำแต่ศัพท์กับโครงสร้างยากๆ
มากเกินไป
โดยที่พื้นฐานง่ายๆ ยังไม่แน่น!
คำศัพท์ B1, B2 ยังใช้ไม่เป็นเลย
แต่! กระโดดไปใช้คำศัพท์ C1, C2 แล้ว
และใช่ครับ ติวเตอร์แคน เคยเป็นเด็กคนนั้นมาก่อน
ซึ่งมันก็จะทำให้เวลาที่เราอยากจะสื่ออะไรออกไป
เรานึกคำไม่ออก
เขียนได้ไม่ตรงตามที่ใจอยากจะสื่อ
แล้วบางทีเขียนออกไป
คนอ่านไม่รู้เรื่อง
แล้วเรารู้เรื่องอยู่คนเดียว
จุดพลิกผันมันมีอยู่ตอนที่ติวเตอร์แคน
ต้องมาสอนน้อง ๆ ที่แบบไม่เก่ง
ซึ่งก็ต้องมาปูพื้นกันใหม่
ด้วยความที่เราเป็นคนสอน
เราก็ต้องเข้าใจเนื้อหาทุกอย่าง
ก่อนที่จะมาสอนคนอื่น
แล้วก็ไปเตรียมเนื้อหามาสอนน้อง ๆ
จนเมื่อกระทั่งสอนได้ดีขึ้น
ความรู้พื้นฐานที่เคย
มองข้ามไปตอนเป็นนักเรียนเตรียมอุดม
มันก็แน่นขึ้นมาเพราะว่า
แต่ก่อนเราจะเรียนแต่อะไรยาก ๆ ล้ำ ๆ
และจนกระทั่งได้ไปทำงานที่บางกอกโพสต์
เราได้บทเรียนอย่างนึงนะก็คือ clarity!
หรือ “ความชัดเจน” มันสำคัญยิ่งกว่า
complexity ก็คือความซับซ้อนนั่นเอง
พูดง่าย ๆ ว่า The simpler , the better.
ต้องเขียนให้มันเข้าใจง่ายๆ
ก็จะเป็นอะไรที่ดีกว่ากับผู้อ่าน
ไม่ได้บอกว่าการศึกษาภาษายาก ๆ
ไม่ควรทำ แต่ในท้ายที่สุดอยากให้
เน้นไปที่พื้นฐานง่าย ๆ เพื่อให้แม่นก่อน
พอแม่นแล้ว การไปต่อยอดอะไรยาก ๆ
จะทำให้เราปังครับ
โฆษณา