14 ต.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
รู้จัก "Sandwich Generation" คนวัยทำงานที่มีครอบครัวแล้ว ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายทั้งลูกและพ่อแม่
1
"Sandwich Generation" เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในกลุ่มประชากรช่วงอายุระหว่าง 35-60 ปี ที่สร้างความเครียดให้คนวัยทำงานและวัยกลางคนที่กำลังสร้างครอบครัวแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีทั้งลูกให้ดูแล และยังต้องดูแลพ่อแม่ที่กำลังชราลงในเวลาเดียวกัน
1
รู้จัก "Sandwich Generation"
จินตนาการง่ายๆ เหมือนกับกลุ่มวัยทำงานเหล่านี้เป็นตรงกลางของแซนด์วิชที่ถูกประกบด้วยค่าใช้จ่าย ไม่ต่างกับไส้แซนด์วิชที่หันทางไหนก็ขนมปังล้อมเอาไว้จนดิ้นไปไหนไม่ได้
ความน่ากังวลสำหรับคนที่ตกอยู่ในสภาวะ Sandwich Generation คือความเครียด และภาระที่ต้องรับผิดชอบทางการเงิน ที่นอกจากลูกและพ่อแม่แล้วยังต้องสร้างทรัพย์สินเพื่อดูแลตัวเองกับคู่สมรสไปด้วย ที่เรียกได้ว่าต้องหาเงินถึง 3 เท่า! ยิ่งไปกว่านั้นในบางครั้งพวกเขายังเป็นตัวกลางที่ต้องดูแลความรู้สึกของทุกๆ คนในครอบครัวไปด้วย
📌 ทำไมถึงเกิด Sandwich Generation ?
ปรากฏการณ์นี้ไม่เกิดขึ้นแค่ในไทย แต่ยังเกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งมีที่มาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น "โครงสร้างประชากร" ที่กำลังเปลี่ยนเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" อย่างเต็มตัว ขณะที่วัยทำงานมีสัดส่วนน้อยลงเมื่อเทียบกับคนวัยเกษียณ ทำให้ภาระการดูแลชีวิตยามเกษียณของคนรุ่น Baby Boomer ตกมาสู่คนรุ่น "แซนด์วิช เจนเนอเรชัน" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อีกหนึ่งปัจจัยคือเรื่องของ "ค่าใช้จ่าย" ที่เพิ่มขึ้น เงินเฟ้อปรับตัวสูง ทำให้การออมเงินและการจัดสรรค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ
ในหลายประเทศ Sandwich Generation มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เช่น ข้อมูลจาก BBC ระบุว่าในฟิลิปปินส์ กลุ่มคนที่ถูกประกบด้วยรายจ่ายมักเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 30-35 ปี ในขณะที่ในอังกฤษมีกลุ่มที่ต้องมีภาระอายุระหว่าง 45-54 ปี ส่วนในสหราชอาณาจักรประมาณ 3% ของประชากรกำลังดูแลมากกว่าหนึ่งรุ่น ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านเดียวกันหรือหลายบ้านก็ตาม
3
📌 เหนือ "Sandwich Generation" ยังมี "Triple-decker sandwich"
เป็นแซนด์วิชว่าหนักแล้ว แต่นอกจากนี้ภาระ 2 ทางแล้ว ยังมีภาวะที่เรียกว่า "Triple-decker sandwich" หรือ "แซนด์วิชสามชั้น" หรือ "แซนด์ วิชคู่" เกิดขึ้นด้วย โดยภาวะที่ว่านี้เพิ่มขึ้นมากกว่าแซนด์วิชแบบธรรมดาอีกระดับ 
ตัวอย่างเช่น คนในวัย 60 ปี ที่ต้องช่วยกันดูแลหลาน ซึ่งช่วยให้ลูกที่โตแล้วทำงานได้ รวมทั้งช่วยเหลือพ่อแม่ของตนเองในวัย 90 ปีต่ออีกด้วย
โฆษณา