4 ต.ค. 2022 เวลา 10:36 • การศึกษา
ดูแลใจ | เดี๋ยวหวง เดี๋ยวน้อยใจ
5 สัญญาณที่บอกว่าเราอาจเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ
เคยไหมที่อยู่ดีๆ ก็รู้สึกน้อยใจขึ้นมาทันทีตอนรู้ว่าเพื่อนรักของเรามีทีท่าไปสนิทกับเพื่อนอีกคน หรืออีกกลุ่ม แต่จะห้ามเพื่อนไม่ให้ไปสนิทกับคนอื่นก็ทำไม่ได้ ได้แต่เก็บอาการไว้ลึกๆ ในใจ หรือบางคนอยู่ดีๆ ก็รู้สึกว่าเพื่อนรักของเราเปลี่ยนไป ห่างเหินผิดปกติ เขาตอบแชทเราน้อยลงเปล่านะ เขาไม่อยากคุยกับเราหรือเปล่า ยิ่งคิดก็ยิ่งเครียด
แต่รู้ไหมว่า ไม่ใช่เพียงปัจจัยภายนอกอย่างการทะเลาะเบาะแว้ง หรือผิดใจกันเท่านั้นที่มีผลต่อความสัมพันธ์ ในบางครั้งความรู้สึกเหล่านี้ก็เกิดขึ้นจากภาวะภายในส่วน “การเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ (Low Self-Esteem)” ที่รู้สึกว่าตัวฉันนั้นไม่มีค่า ไม่ดีพอเอาเสียเลย ซึ่งอาจมีบ้างที่เรานั้นก็มีวันแย่ๆ ให้รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง แต่หากเรารู้สึกกับมันมากในระยะเวลายาวนานเกินไปก็สามารถส่งผลต่อความสัมพันธ์ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อน แฟน ครอบครัว ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเหล่านี้
1. รู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ ไม่กล้าขอความช่วยเหลือ
คนที่มองเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำจะมีแนวโน้มเกิดความรู้สึกว่า “ยากจังเลยนะถ้าฉันจะขอความช่วยเหลือจากใครสักคน” มักจะมองว่าตัวเราเองนั้นเป็น “ภาระ” และกลัวว่าจะรบกวนคนอื่นมากเกินไป ทำให้บ่อยครั้งที่เราจะเลือกเป็นฝ่ายช่วยคนที่เราสัมพันธ์ด้วยเพียงอย่างเดียว เพราะไม่กล้าที่จะแสดงความต้องการของตัวเองกับอีกฝ่าย
2. หึงหวงอีกฝ่ายตลอดเวลา
การเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ มักจะมองว่าตัวเองไม่มีค่าพอที่จะถูกรัก หรือเชื่อว่าคนๆ นี้รักเราโดยบังเอิญ เข้ามาสนิทกับเราโดยบังเอิญ มองว่าตัวเองนั่นแค่โชคดีเรื่องความสัมพันธ์ และมักตั้งคำถามถึงคุณค่าของตัวเองว่า “ฉันมีค่าแค่ไหนเหรอ” ทำให้เกิดความหึงหวงและความไม่มั่นคงในความสัมพันธ์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่คนที่มีความนับถือตนเองต่ำจะคิดว่าเพื่อนหรือแฟนของตนจะสนใจคนอื่น หรือกลัวว่าพวกเขาจะออกจากความสัมพันธ์ไป
3. อ่อนไหวกับคำพูดการกระทำเล็กๆ น้อยๆ
แค่เพื่อนบอกว่า “วันนี้ขอกลับบ้านก่อน” น้ำตาก็ไหลไม่รู้ตัว หลายครั้งที่การมองเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำทำให้เราเป็นคนอ่อนไหวในทุกคำพูดและการกระทำของอีกฝ่าย แม้จะเป็นคำพูดหรือการกระทำที่ไม่มีนัยยะสำคัญอะไรก็ตาม แต่เราก็รู้สึกน้อยใจไปซะแล้ว
หรือตอนที่ได้ยินแฟนบอกว่าขอ "อยู่เงียบๆ" ก็รู้สึกเจ็บปวดขึ้นมาทันที อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกครั้งที่ภาวะนี้เกิดเพราะความอ่อนไหว หากรู้สึกว่าการกระทำหรือคำพูดนั้นทำร้ายความรู้สึกกันเกินไป ก็ควรที่จะพูดคุยกันตรงๆ เพื่อปรับความเข้าใจกัน
4. ไม่เป็นตัวของตัวเอง
การเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ อาจส่งผลทำให้เชื่อว่าตัวตนของเรานั้นไม่มีคุณค่า ไม่มีอะไรน่าภูมิใจ เราจึงหลีกเลี่ยงที่จะเป็นตัวของตัวเอง และพยายามอย่างมากในการเป็นคนแบบที่คนอื่นชอบ ซึ่งอาจหมายถึงการพยายามเป็นคนตลก เฮฮา น่ารัก ทั้งๆ ที่ตัวตนของเราไม่ได้อยากเป็น
5. ยอมทนกับความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ
รู้ทั้งรู้ว่าเพื่อนคนนี้ใจร้ายกับเรา ชอบเอาเปรียบ แต่ก็ไม่ยอมตัดความสัมพันธ์ ส่วนหนึ่งเพราะเรามองเห็นคุณค่าในตนเองต่ำจนยอมที่จะมีความสัมพันธ์ที่เป็นพิษต่อไป เพราะกลัวว่าจะไม่มีเพื่อน ไม่สามารถอยู่ด้วยตัวเองได้
เพราะเราทุกคนล้วนต้องการความรักและความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงต่อกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าการมีความรัก จะต้องทำให้เราละทิ้งตัวเองเพื่อตอบสนองอีกฝ่าย การยอมรับและเห็นคุณค่าในตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญของความสัมพันธ์ เพราะเมื่อเราเห็นคุณค่าและให้เกียรติความรู้สึกและความต้องการของตัวเอง เราก็จะกล้าสื่อสารอย่างชัดเจนและจริงใจ กล้าที่จะร้องขอ บอกความต้องการ หรือปฏิเสธสิ่งที่ตัวเองไม่ต้องการ
และสิ่งสำคัญที่สุด คือ การมั่นใจในตัวเองว่าเราจะไม่เสียเวลาไล่ตามคนที่ผลักไสตัวตนเราออกไป แต่จะมีพื้นที่หัวใจว่างๆ สำหรับเติมเต็มมิตรภาพที่ดีๆ ให้เพิ่มขึ้น
เขียน พัชรพร ศุภผล
ภาพ กิตสัน
.
อ้างอิง
#achieve #อาชีพที่ใช่ชีวิตที่ชอบ
#SelfEsteem #เชื่อมั่นในตัวเอง #คุณค่าในตัวเอง
#พูดคุยแบบส่วนตัว กับพี่ต้นแบบอาชีพ
ผ่านทางวีดีโอคอล (มีอาชีพให้เลือก 70+ อาชีพ)
❓ควรเรียนอะไรถึงจะมาเป็นอาชีพนี้ได้
❓อาชีพนี้ต้องใช้ทักษะ และความรู้อะไรบ้าง
❓ฉันเข้าใจว่าอาชีพนี้ต้อง... มันจริงไหม เป็นต้น
📌สนใจกิจกรรม ”Career Shortcut ทางลัดอาชีพ"
👉🏻กดสมัครที่นี่ bit.ly/career-shortcut-form
📞พี่บุ๊ค : 095 968 1941
.
.
🚩หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Facebook : a-chieve
Line : @a-chieve (มี @ นำหน้า)
โฆษณา