4 ต.ค. 2022 เวลา 00:30 • ข่าว
New world order
หลังจากประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน เข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย และเมื่อมีการลงนามในสนธิสัญญาระหว่างผู้นำทั้ง 4 แคว้น รัสเซียก็กำหนดให้เงินรูเบิล เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการสำหรับ 4 แคว้น ทันที
หากย้อนกลับไปดูปมความขัดแย้งของสงครามรัสเซียและยูเครน คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า 2 ขั้วอำนาจโลก มีบทบาทอยู่เบื้องหลังความขัดแย้งดังกล่าว
องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organization - NATO) เป็นองค์การความร่วมมือทางการทหารของประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตกหลายประเทศ ที่ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการขยายตัวและแผ่อำนาจของสหภาพโซเวียตภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยองค์การนาโต้ได้รุกคืบเข้าไปในเขตอิทธิพลเดิมของสหภาพโซเวียตที่ประเทศรัสเซียเป็นผู้สืบสิทธินับตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลายไป และสหรัฐอเมริกาประกาศว่าได้เกิดมี New World Order ขึ้นใหม่แล้ว ซึ่งระเบียบโลกใหม่นี้เกิดขึ้นภายใต้หลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน
1
ในเดือนพฤศจิกายนพ.ศ. 2535 จีนจัดให้มีการประชุม 4 + 1 ประกอบด้วย จีน รัสเซียคาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน เพื่อเจรจากำหนดเขตแดนใหม่ ป้องกันความหวาดระแวงและความขัดแย้งตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือ "เซี่ยงไฮ้ 5" (Shanghai Five) ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2539 ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ภายใต้สนธิสัญญาว่าด้วยการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจทางการทหารในพื้นที่ชายแดน (The Treaty on Deepening Military Trust in Border Regions)
1
ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้" (Shanghai Cooperation Organisation - SCO) ปัจจุบันองค์การ SCO มีประเทศสมาชิก 8 ประเทศ คือ จีน อินเดีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ปากีสถาน รัสเซีย ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน และนี่คือ การกำเนิด New World Order ของระบบหลายขั้วอำนาจ (Multipolarity)
การประชุมสภาประมุขแห่งรัฐสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 22 เมื่อวันที่ 15 - 16 กันยายน 2565 ได้มีการออกแถลงการณ์ว่าด้วยการคุ้มครองความมั่นคงทางอาหารและพลังงานระหว่างประเทศ การแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการรักษาห่วงโซ่อุปทานให้ปลอดภัยมั่นคงและหลากหลาย และมีการลงนามบันทึกข้อตกลงการเป็นสมาชิกลำดับที่ 9 ของอิหร่าน รวมทั้งการเริ่มขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกของประเทศเบลารุส
เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้พูดคุยเรื่องโครงการโซยุซ วอสตอค กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และประธานาธิบดี อุคนากิน
คือเรลซึค ของมองโกเลีย ในระหว่างการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ โดยมีการยืนยันความร่วมมือภาคพลังงาน
สำหรับโครงการท่อส่งก๊าซ "โซยุซ วอสตอค" ( Soyuz Vostok) เป็นโครงการใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการท่อส่งก๊าซ power of siberia 2 ซึ่งรัสเซียจะจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศจีนโดยผ่านดินแดนมองโกเลีย เนื่องจากจีนมีนโยบายลดการใช้พลังงานถ่านหิน จึงมีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี
1
ปัจจุบันองค์การ SCO กลายเป็นศูนย์กลางแห่งอำนาจที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ซึ่งมีประชากรคิดเป็นร้อยละ 25 ของโลก แล้วมีพื้นที่มากถึงร้อยละ 60 ของพื้นที่ของเอเชียและยุโรป โดยมีอำนาจต่อรองสูงทั้งด้านพลังงานและอาวุธนิวเคลียร์ จึงเป็นที่น่าจับตามองในเวทีโลก
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 ได้มีการประกาศชัยชนะของยูเครนที่สามารถยึดเมืองลีแมน (Lyman) จากการยึดครองของทหารรัสเซียได้ ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัสเซียในสงครามที่ยูเครน เนื่องจากรัสเซียใช้เมืองลีแมนเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและกักเก็บเสบียงสำหรับปฏิบัติการทางทหารในเขตปกครองโดแนตสก์
อย่างไรก็ตามรัสเซียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำประกาศของยูเครน มีเพียงรายงานว่าทหารของตนได้ถอยร่นจากพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าจะถูกทหารยูเครนล้อมเอาไว้ หรือครั้งนี้จะเป็นกลยุทธ์การเดินหมากของรัสเซียเพื่อรอฤดูหนาวที่จะมาถึง☃️
โฆษณา