4 ต.ค. 2022 เวลา 00:22 • ข่าวรอบโลก
ด่วน !! รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชน "ห้ามออกจากบ้านและให้หาที่หลบภัย"
1
หลังเกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะในเขตของประเทศญี่ปุ่น !!
จากประกาศดังกล่าวระบุว่า เมื่อเวลา 07.22 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะเข้ามาในเขตของประเทศญี่ปุ่น โดยพื้นที่ดังกล่าวคือ ฮอกไกโดและอาโอโมริ
ขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ลอยข้ามไปตกยังมหาสมุทรแปซิฟิกและอยู่นอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น .. แต่ถึงอย่างนั้นรัฐบาลก็ยังคงส่งแจ้งเตือนฉุกเฉินผ่าน J-Alert ให้ประชาชนทุกคนทันที
โดย J-Alert เป็นระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินที่มีผลทั่วประเทศ และได้ส่งข้อมูลและขั้นตอนการปฏิบัติการทั้งหมดผ่านดาวเทียมไปให้แก่หน่วยงานท้องถิ่นที่มีหน้าที่ดูแลประชาชนอีกด้วย
1
ด้านรถไฟความเร็วสูงมีวิ่งประจำในโซนภาคเหนือของญี่ปุ่น (โซนที่มีการยิงขีปนาวุธข้ามหัว) ก็สั่งหยุดเดินรถไฟทันทีเพื่อความปลอดภัยของประชาชน
เที่ยวบินจาก อาโอโมริ ไปสนามบินฮาเนดะ โตเกียว ถูกเลื่อนออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย
จากข้อมูลที่เผยโดยสื้อญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)
และถึงแม้จนถึงเวลานี้จะยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่รัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังคงประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและหลบภัยกันไปก่อนจนกว่าความปกติจะกลับมา
ด้านนายกฯ คิชิดะ ก็ได้ออกมากล่าวว่าการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ เป็นการกระทำที่ร้ายแรงและอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก
และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดตกและจุดที่ขีปนาวุธลอยผ่านทันทีเพื่อยืนยันว่าจะมันมีผลกระทบตามมาต่อประชาชนและประเทศหรือไม่
1
ปล.1 ในรอบสัปดาห์นี้เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธไปแล้ว 5 ลูก และถ้านับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2022 เกาหลีเหนือทำการยิงขีนาวุธไปแล้วทั้งหมด 23 ลูก
ปล.2 การยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 และหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ที่ญี่ปุ่นจับมือเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ อีกด้วย
1
ปล.3 สาเหตุที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นไม่ยิงตอบโต้เป็นเพราะ คาดการณ์แล้วว่ามันจะลอยผ่านไปแบบไม่มีความเสียหายต่อดินแดนญี่ปุ่น .. แต่ถึงอย่างนั้นทางหน่วยงานก็จับตาดูมันอย่างใกล้ชิดจนกระทั้งมันตกลงสู่ทะเล - อ้างอิงจาก นาย Hirokazu Matsuno หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
1
อ้างอิง
โฆษณา