4 ต.ค. 2022 เวลา 02:46 • ครอบครัว & เด็ก
อย่าเลี้ยงลูกให้บอบบาง เพราะทุกวันนี้โลกอยู่ยากมาก โดยเฉพาะเมื่อมี social media ที่พ่อแม่ควบคุมไม่ได้เข้ามีมีส่วนในชีวิตของเด็ก
3 อาทิตย์ที่แล้วตอนที่อลิสายังสอนอยู่ที่อังกฤษได้ยินเรื่องของคดีการฆ่าตัวตายของ Molly Russell เด็กสาวอายุวัยเพียง 14 ปีเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 และจากการสืบสวนสอบสวนก็ได้ความว่าเธอได้รับผลกระทบจาก social media และ feed ต่างๆที่เข้ามาที่ส่งผลลบต่อสุขภาพจิต ทำให้เริ่มด้วยอาการซึมเศร้า และในที่สุดก็ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง
ในการทำงานกับคุณพ่อคุณแม่สำหรับการเลี้ยงเด็กในวัย 0-2 ขวบ ทางอลิสา และ Yukari ซึ่งเป็น partner ที่ญี่ปุ่นเน้นมากเรื่องการไม่ให้พ่อแม่เลี้ยงลูกโดยใช้มือถือ หรือเลี้ยงลูกผ่านจอ นอกจากนั้นการทำงานกับทางเรายังเน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างแม่และเด็ก ซึ่งพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ การสร้างตัวตน การเรียนรู้ ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์ การเข้าสังคม และการมีปฏิสัมพันธ์ก็จะเกิดได้จากความเข้าใจตรงนี้ หรือการเริ่มต้นที่ถูกต้องนั้นสำคัญที่สุด และการเริ่มต้นที่ผิดจะส่งผลลบไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว
จริงๆแล้วเด็กจะมีความเป็นตัวตนที่เห็นได้ชัดตั้งแต่เริ่มยืน นิสัย การโต้ตอบกับความท้าทายถ้าไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงการเลี้ยงดู ก็จะติดตัวตลอดไป ที่สำคัญกว่านั้นในการเลี้ยงดูเด็กในช่วง 2 ปีแรกที่นอกจากจะเน้นที่ปฏิสัมพันธ์ของแม่และเด็กแล้ว ตัวอย่างที่บ้านหรือ role model ยังส่งผลในการเป็นตัวตนของเด็กอีกด้วยค่ะ
ดังนั้นการเลี้ยงลูกจึงวางแผนได้ค่ะ เพราะไม่ใช่ทุกคนพอเป็นพ่อแม่แล้วจะเลี้ยงเป็นเอง พอสังเกตเห็นว่าอ่อนแอ ก็ต้องให้เจอกับความท้าทาย แต่ถ้าก้าวร้าวก็ต้องให้รู้จักความอ่อนโยน ทุกอย่างแก้ไขได้ แต่เมื่อเกิน 2 ขวบ น้องเข้าโรงเรียนแล้ว ที่เหลือสภาพแวดล้อมใหม่ๆจะเป็นตัววัดการเลี้ยงดูที่ผ่านมาค่ะ
Image Credit: Google
#พัฒนาการเด็ก #พฤติกรรมเด็ก
โฆษณา