4 ต.ค. 2022 เวลา 07:14 • ยานยนต์
ทำอย่างไรดี เมื่อมีสัญลักษณ์ไฟโชว์ บนหน้าปัทม์รถยนต์
​​​ เมื่อคุณเป็นผู้ใช้รถยนต์เป็นประจำ จึงจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องของรถยนต์ไว้บ้าง โดยในบทความนี้เราจะมาบอกการสังเกตุ อาการผิดปกติในรถยนต์ของเราโดยสังเกตุจาก ไฟสัญลักษณ์ต่างๆบนหน้าปัทม์ สัญลักษณ์ต่างๆบนหน้าปัทม์บอกอะไรเราได้บ้าง สัญลักษณ์ในลักษณะไหนที่บอกถึงอันตราย เรามาเริ่มเรามาเริ่มรู้จักกัน
สัญลักษณ์บนหน้าปัทม์รถยนต์มีกี่ประเภท
เบื้องต้นการแบ่งสัญลักษณ์บนหน้าปัทม์นั้นจะแบ่งตามสี 4สี โดยมีดังนี้สัญลักษณ์หน้าปัทม์ต่างๆ
สีเขียว หมายถึงอุปกรณ์ที่กำลังใช้งานอยู่ หรืออุปกรณ์ที่กำลังทำงานอยู่
สีน้ำเงิน อุปกรณ์ที่กำลังใช้งานอยู่ โดยเราเป็นคนควบคุมเอง ไม่ใช่ค่าตั้งต้นจากโรงงาน เช่นขณะเปิดไฟสูงจะมีสัญลักษณ์สีฟ้าบนหน้าปัทม์นั่นเอง
สีเหลือง การให้ตรวจสอบ แต่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ อาจจะต้องรีบไปตรวจเช็กภายหลัง เป็นสัญญาณเตือนซึ่งอาจมีความผิดปกติในรถยนต์แต่รถยนต์ยังสามารถขับได้ โดยให้รีบตรวจเช็คโดยเร็ว
สีแดง ให้รีบตรวจสอบโดยทันที หรือหยุดใช้งานทันทีเพื่อความปลอดภัย โดยหมายถึงความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่และความปลอดภัยของรถหากยังฝืนใช้งานต่อ
ยกตัวอย่างเช่น
สัญลักษณ์ไฟโชว์ เบรกมือ
ปกติเราจะพบสัญลักษณ์นี้เมื่อมีการดึงเบรกมือไว้ แต่หากเราสีธัญลักษณ์นี้ปรากฏขึ้นโดยที่เราไม่ได้ดึงเบรกมือไว้นั้น หมายความว่าเกิดความผิดปกติขึ้นในระบบเบรกของเรา ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้เขียนเองซึ่งเป็นช่างซ่อมรถในศูนย์บริการมาตรฐาน สัญลักษณ์ไฟเบรกมือโชว์แบบนี้
ส่วนใหญ่ เกิดจากน้ำมันเบรกในกระปุกลดลงต่ำกว่าขีดกำหนด ให้สังเกตดูที่กระปุกน้ำมันเบรกบริเวณห้องเครื่องรถยนต์ หากพบระดับน้ำมันต่ำกว่าขีด ล่าง หรือขีด Low
กระปุกน้ำมันเบรกอาจเกิดจาก ผ้าเบรกของรถต่ำกว่าค่ากำหนดมาตรฐานหมายถึงผ้าเบรกบาง หรือ ที่พบได้บ่อยไม่แพ้กันคือ มีการรั่วของน้ำมันเบรก น้ำมันเบรกรั่ว
ซึ่งสัญลักษณ์นี้จะลดลงเมื่อเติมน้ำมันเบรกให้ได้ระดับ
แต่นั่นหมายถึงเราควรแก้ปัญหาที่ต้นทางก่อน โดยการนำรถไปตรวจเช็คระบบเบรกอย่างละเอียด
มาถึงช่วงท้าย บทความนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองและเป็นบทความแรกซึ่งอยากจะแชร์ความรู้เบื้องต้นให้หลายท่านได้ทราบ
หากผิดพลาดประการใดขออภัยในที่นี้ ขอบคุณครับ
โฆษณา