5 ต.ค. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 วิธี ชิงความได้เปรียบเมื่อตลาด(หุ้น)แตก
มีใครบางคนบอกไว้ว่าเวลาตลาดหุ้นตกก็ปล่อยให้มันตกไป เพราะไม่ขายก็ไม่ขาดทุน แต่ก็มีใครบางคนอีกนั่นแหละที่บอกว่า การเทรดที่ดีคือ การที่เราสามารถรักษาต้นทุนของเราไว้ได้ต่างหาก เพราะต้นทุนเท่ากับโอกาสในการทำกำไร ถ้าต้นทุนเราลดโอกาสได้กำไรก็ลดตาม งั้นจะดีกว่ามั้ยถ้าเราเลือกลงทุนให้ถูกจังหวะเพื่อ “ชิงความได้เปรียบ” แม้ในยามตลาดหุ้นตก ส่วนจังหวะที่ว่ามันมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
1
1. จังหวะของการโรเตชั่น (Rotation)
ตลาดหุ้นตก ไม่ได้แปลว่าหุ้นทุกตัวต้องตกตาม วิเคราะห์หุ้นในพอร์ตเราให้ถี่ถ้วนว่าเราให้น้ำหนักการลงทุนไปในหุ้นของอุตสาหกรรมใดมากไปหรือไม่ เพราะแต่ละอุตสาหกรรมต่างมีช่วงเวลาเติบโตและตกต่ำไม่เหมือนกัน กลุ่มบริษัทเทคฯ อาจไม่โตในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจสินค้าเกษตรจะไม่โตด้วย ดังนั้น หาธุรกิจที่เติบโตให้เจอ แล้วโรเตชั่นหรือย้ายเงินทุนไปยังอุตสาหกรรมนั้นครับ
2. จังหวะของทองคำ
ทองคำจัดอยู่ในสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ประเภทหนึ่ง เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในยามที่ตลาดหุ้นตกต่ำ การลงทุนในทองคำมีโอกาสช่วยลดความเสี่ยงจากเงินเฟ้อรวมถึงลดความผันผวนของพอร์ตหุ้นด้วย เห็นได้จากความเชื่อมั่นที่ธนาคารกลางในหลายประเทศต่างเก็บทองคำไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ เพื่อรักษาความมั่งคงและป้องกันความเสี่ยงไปพร้อม ๆ กัน
3. จังหวะของพันธบัตรรัฐบาล
พันธบัตรรัฐบาลเป็นตราสารหนี้ที่ปราศจากความเสี่ยงด้านเครดิต จึงเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นกู้หรือสินทรัพย์อื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน และด้วยระยะเวลาลงทุนที่ไม่นานมาก พันธบัตรรัฐบาลจึงเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุนที่ต้องการความแน่นอนในเรื่องผลตอบแทน และนักลงทุนที่ต้องการบริหารพอร์ตให้มีความปลอดภัยมากขึ้น
4. จังหวะของกองทุนรวม
กองทุนรวมเป็นอีกทางเลือกที่รวมทุกกลยุทธ์การลงทุนไว้ให้เรา ทั้งยังมีมืออาชีพบริหารจัดการให้ ไม่ว่าเราจะสนใจในสินทรัพย์ประเภทใด ทองคำ สินค้าเกษตร หรือตราสารหนี้อย่างพันธบัตรรัฐบาล ก็ลงทุนผ่านกองทุนรวมได้ โดยเฉพาะการซื้อขายกองทุนรวมบนแอป Dime! ซึ่งมีกองทุนให้เลือกกว่า 1,700 กองทุน จาก 21 บลจ.*(จะครบ 21 บลจ. ภายใน มี.ค. 66) ทำให้เรื่องกองทุนรวม ง่าย ครบ จบในที่เดียว
5. จังหวะของ Dime! Save
หากใครที่มองว่าเศรษฐกิจแบบนี้ ไม่ว่าหุ้นหรือกองทุนรวมก็ดูผันผวนเกินไป อยากได้อะไรที่ปลอดภัย เสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูง ที่สำคัญต้องมีสภาพคล่องสูงด้วย ต้องนี่เลย เงินฝากบัญชีออมทรัพย์ Dime! Save โดยธนาคารเกียรตินาคินภัทร เพราะคุณจะได้รับดอกเบี้ยสูงสุดถึง 3% ต่อปี จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร ไม่มีขั้นต่ำ ไม่มีกำหนดเวลา ฝากถอนบ่อยแค่ไหนก็ได้
📍 มาอยู่ด้วยกัน มาหลบความผันผวนของตลาด มาตั้งหลักใน Dime! Save เพื่อรักษาต้นทุนสู่โอกาสในการทำกำไรต่อไปครับ
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารเกียรตินาคินภัทรกำหนด
📍 ไม่ว่าจังหวะชีวิตของคุณจะบวกหรือลบ จังหวะของ Dime! จะทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นแน่นอน เพราะเปิดบัญชีภายในปี 2565 ฟรีค่าคอมมิชชันทุกรายการซื้อขายถึง 30 มิ.ย. 66 ยังไม่พอ ถ้าทำภารกิจซื้อหุ้นสหรัฐฯ หรือกองทุนรวมบนแอป รับหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มอีกสูงสุดถึง 200 บาท
จะซื้อกองทุนก็ง่าย จะเทรดหุ้นนอกก็ปัง จะฝากเงินก็รับดอกเบี้ยสู๊งสูง
ดาวน์โหลดเลย ที่ App Store หรือ Play Store หรือคลิกที่ลิงก์
**ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = =
"เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
Dime! ครบเครื่องเรื่องการเงิน แอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างเท่าเทียม
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! และให้บริการบัญชีออมทรัพย์จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร
ติดตามเราหรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://linktr.ee/dime.finance
โฆษณา