4 ต.ค. 2022 เวลา 08:24 • ประวัติศาสตร์
"นครแห่งเทพเจ้าลิงที่สูญหาย (Lost City of the Monkey God)" นครในตำนานที่สูญหาย
2
"นครแห่งเทพเจ้าลิงที่สูญหาย (Lost City of the Monkey God)" เป็นอีกหนึ่งดินแดนในตำนานที่น่าสนใจ
1
นครแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งดินแดนที่สาปสูญ และเชื่อกันว่าผู้ที่สร้างนครแห่งนี้ คืออารยธรรมในอเมริกาใต้เมื่อราว 1,000 ปีก่อนคริสตกาล
1
ที่น่าสนใจก็คือ ได้มีการค้นพบจุดที่เป็นที่ตั้งของดินแดนแห่งนี้เมื่อราว 80 ปีก่อน หากแต่ภายหลัง ที่ตั้งก็ได้สูญหายไปจากการรับรู้ เนื่องจากนักสำรวจที่เป็นผู้ค้นพบดินแดนแห่งนี้ได้เสียชีวิตอย่างกระทันหัน และไม่ทันจะได้เผยถึงสถานที่ตั้งของนครแห่งนี้
1
นักสำรวจที่เป็นผู้ค้นพบนครแห่งนี้ ก็คือนักสำรวจชาวอเมริกันที่ชื่อ "ทีโอดอร์ มอร์ด (Theodore Morde)" ซึ่งได้ออกตามหานครที่สูญหายแห่งนี้เมื่อปีค.ศ.1939 (พ.ศ.2482)
1
ทีโอดอร์ มอร์ด (Theodore Morde)
มอร์ดนั้นได้ยินข่าวลือและตำนานเกี่ยวกับนครแห่งเทพเจ้าลิงที่สูญหาย และได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้
1
เหตุผลที่นครแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง ก็มาจากการที่นักสำรวจชาวสเปนที่ชื่อ "เอร์นัน กอร์เตส (Hernán Cortés)" ได้คาดการณ์ถึงนครแห่งนี้ในปีค.ศ.1526 (พ.ศ.2069) และกล่าวว่านครแห่งนี้จะสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้แก่เม็กซิโก
1
ชนพื้นเมืองอินเดียนได้มีเรื่องเล่าขานกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เล่าว่าในบริเวณของดินแดนนี้มีการฝังรูปปั้นลิงขนาดใหญ่ หากแต่ด้วยความที่เมื่อเวลาผ่านไป ป่าก็รกครึ้มกว่าเดิม ทำให้การหาจุดที่แน่นอนนั้นเป็นเรื่องยาก
1
ในปีค.ศ.1939 (พ.ศ.2482) นี้เอง มอร์ดได้กล่าวอ้างว่าตนได้พบเจอนครแห่งนี้แล้ว และคำกล่าวอ้างของมอร์ดก็ได้ถูกตีพิมพ์ลงนิตยสาร โด่งดังไปทั่วโลก
1
เอร์นัน กอร์เตส (Hernán Cortés)
หากแต่ยังไม่ทันจะได้เผยว่านครแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ไหน มอร์ดก็ได้เสียชีวิตไปก่อนด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์
1
เมื่อเป็นอย่างนี้ ทำให้นครแห่งนี้ยังคงเป็นดินแดนที่สูญหาย และเรื่องราวนี้ก็เงียบไปเป็นเวลานานจนผู้คนคิดว่านี่เป็นเพียงเรื่องเล่า จนกระทั่งในปีค.ศ.2012 (พ.ศ.2555) ได้มีนักโบราณคดีและนักสร้างภาพยนตร์จากสหรัฐอเมริกา ได้ให้ความสนใจและหาทุนเพื่อออกเดินทางตามหานครแห่งนี้
1
การออกสำรวจนี้นำโดย "แอนดริว วู้ด (Andrew Wood)" อดีตทหารกองทัพอังกฤษซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการเอาชีวิตรอดในป่า โดยเฉพาะในอเมริกากลาง และยังมีทีมนักมานุษยวิทยาและนักประวัติศาสตร์ ออกเดินทางร่วมทีม
1
ในบริเวณป่าของฮอนดูรัสที่ทีมออกสำรวจ เป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ และดูเหมือนจะไม่เคยมีใครย่างกรายเข้ามาในรอบ 80 ปีเลยทีเดียว หลายๆ ส่วนก็ดูสมบูรณ์มากซะจนดูเหมือนจะไม่เคยมีใครย่างกรายเข้ามาในรอบ 1,000 ปีเลยก็ว่าได้
1
หลังจากผ่านไปได้สามปี นักสำรวจก็ได้ค้นพบบางอย่าง นั่นก็คือโบราณวัตถุและสถาปัตยกรรมที่ซ่อนเร้นอยู่ใต้ธรรมชาติ และยังมีการค้นพบรูปปั้นลิงขนาดใหญ่ ซึ่งน่าจะสื่อถึงเทพเจ้าลิง
1
นอกจากนั้น ยังมีการค้นพบสัตว์ต่างๆ หลายสายพันธุ์ และยังมีพืชหายากอีกจำนวนมากซึ่งคาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว
2
มีการเก็บรวบรวมสัตว์และพืชหายากกลับไปเป็นจำนวนมาก มีทั้งพันธุ์พืชกว่า 183 พันธุ์ แมลงอีก 245 ชนิด นกเกือบ 200 ตัว สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอีก 22 ตัว สัตว์เลื้อยคลานอีก 35 ตัว
1
อาจจะเรียกได้ว่าการออกสำรวจที่กินเวลานานกว่าสามปีนี้ก็ไม่สูญเปล่า และแสดงให้เห็นถึงร่องรอยของอารยธรรมโบราณที่สูญหาย
1
โฆษณา