4 ต.ค. 2022 เวลา 09:06 • การเมือง
รัฐศรีธญชัย !! “สุรชาติ” ถามตรง “บิ๊กตู่” คัมแบ็ค จุดขายการเมืองไทย…อิหยังหว่า!!
“เรากำลังเป็นรัฐศรีธญชัย อาการเสพสังวาสระหว่างปืนกับฆ้อน เป็นตัวทำลายบรรทัดฐานความเป็นประชาธิปไตย กฎหมายไทย พล.อ.ประยุทธ์รอด คำถามสำคัญจุดขายทางการเมืองคืออะไร รัฐประหารไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ถ้าประชาชนตัดสินใจสู้รัฐประหาร...ดูอย่างตูนีเซียสิ”
คีย์แมสเสจ “ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข” นักวิชาการด้านความมั่นคง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังฟันฉับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอดชัวร์ !! ไปเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ก่อนศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดปม 8 ปีนายกรัฐมนตรี เพียงแต่หวยจะออกเลข 2 ตัว 68 หรือ 70 เท่านั้นเอง จะว่าไปแล้วไม่รอดก็วิกฤติอย่างหนึ่ง รอดก็วิกฤติอีกแบบ
คำถามสำคัญ…รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพวกมีอะไรที่จะเสนอขายในทางการเมือง (Political Marketing) มันเลยความสงบจบที่ลุงตู่ไปนานแล้ว !?
Political Marketing ประเทศไทยหลังสิ้นสุดรัฐบาลป๋าเปรม (พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์) และการขึ้นสู่อำนาจรัฐบาลน้าชาติ (พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ) ขายความเป็นประชาธิปไตย ตามมาด้วยการลงทุนขนาดใหญ่ที่เกิดจากต่างประเทศเททุนมาไทย เพราะความมีเสถียรภาพของภูมิภาค จึงทำให้เศรษฐกิจยุคชาติชายเติบโตเร็ว
มาถึงจุดหลังปี 35 ยังขายความเป็นประชาธิปไตย และรอยต่อเข้าปี 40 คลอดรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตย
ฉะนั้นประเทศไทยขายประชาธิปไตยมา 2 ยุค !!
วันนี้จุดขายทางการเมืองไทยล่ะ…เห็นอะไรกันบ้าง !?
1. เรากำลังสร้างรัฐไทยเหมือนรัฐศรีธญชัย ทำลายบรรทัดฐานกฎหมายในการเมืองไทย !?
คือใช้การตีความทางกฎหมาย เพื่อเป็นลูกเล่นทางการเมือง หรือตีความทางกฎหมายสร้างความได้เปรียบทางการเมือง ซึ่งความถูกต้อง ความผิดไม่มีมาตรฐาน และต้องขออภัยที่อาจใช้ภาษาไม่สุภาพว่าเป็น...
อาการเสพสังวาสระหว่างปืนกับฆ้อน !!
เปรียบเสมือนปืนของทหารกับฆ้อนของตุลาการ โดยการเสพสังวาลแบบนี้ขึ้นอยู่ว่าจะใช้อะไรเป็นเครื่องมือซึ่งมีอยู่ 2 ส่วน คือ
(1) เสนาธิปไตย...เป็นการใช้อำนาจของกองทัพจัดการปัญหาทางการเมืองและฝ่ายต่อต้าน หรือ (2) ตุลาการธิปไตย...จัดการ !!
จริง ๆ เราเจอโจทย์นี้มานานแล้ว ผมคนหนึ่งไม่เชื่อว่ามีตุลาการภิวัฒน์ในสังคมไทย เพราะโดยความหมาย คือการใช้กระบวนการยุติธรรมเสริมสร้าง และธำรงค์ไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาชน
ในกรณีเมืองไทยไม่ใช่ !! แต่เรามีตุลาการธิปไตยคู่ขนานกับเสนาธิปไตย จะทำอะไรก็ได้ เพราะอำนาจอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง
แปลว่าเรื่องทั้งหมดมันจบด้วยตัวของมันเอง สภาวะที่เห็นการตรวจสอบ ระบบการถ่วงดุล อันเป็นกลไกสำคัญที่สุดในระบบสภา ถูกทำลายตั้งแต่...การตั้งองค์กรอิสระที่ไม่อิสระทั้งหมดแล้ว ฉะนั้นการตีความแบบศรีธนชัยไม่มีประโยชน์เลย
ขณะเดียวกันมักพูดเสมอ ๆ ม็อบถูกจุดในใจคนมานานแล้ว จะม็อบเล็ก - ใหญ่ ไม่ใช่ปัญหาในเบื้องต้น จากประสบการณ์ของตนทำม็อบมาตั้งแต่เป็นนิสิตเด็ก ๆ ม็อบเนี่ยเวลาจุดแล้วมันมีเวลาของการขยับตัวหรือการยกระดับ
ฉะนั้นคำว่า...จุดติด !! อย่าเพิ่งเดากันวันแรก หรือสัปดาห์แรก ๆ และถ้าหลัง 30 ก.ย. มีคนลงถนนเยอะ
คำถาม...ตกลงตุลาจะอาถรรพ์หรือไม่ !?
แต่ทั้งหลายทั้งปวง คือเดาใจคนไทยทั้งประเทศไม่ได้ บนเงื่อนไข 2 ส่วน
(1) คนรุ่นใหม่ถูกเงื่อนไขทางกฎหมายเข้าไปควบคุมเยอะ เด็กถูกจับกุมเยอะแล้ว
(2) พรรคการเมืองรอเล่นเกมใหญ่ดีกว่า คือเลือกตั้ง การที่พล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่ต่อ ยิ่งทำให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านมองว่า...ยิ่งง่าย !!
หาเสียงมีเป้าชัดโจมตีฝ่ายรัฐบาล ส่วนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลเองอาจมองว่า...เขาไม่จำเป็นต้องกระโดดลงมาเล่นเกมนี้ซะทีเดียว
อย่างม็อบไทย 14 ต.ค. 16 – 6 ต.ค. 19 - พฤษภาประชาธิปไตย 35 ก็ไม่ได้มีส่วนของพรรคการเมืองฝ่ายเดียว แต่มีประชาชนที่เขารู้สึก และตัดสินใจออกจากบ้านลงถนน
2. ผู้นำทหารที่มาจากการรัฐประหาร...กำลังเป็นจุดขายของสังคมไทย !?
(1) การประชุมเอเปค (ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก) วันที่ 18 – 19 พ.ย. ที่กรุงเทพ
- ต้องไม่ลืมก่อนเอเปค วันที่ไทยเป็นประธานอาเซียน !! เคยมีเสียงค้านในภูมิภาคอาเซียนหลายประเทศว่า ไม่อยากเห็นประธานอาเซียนมาจากอดีตผู้นำรัฐประหาร และเมื่อย้อนกลับไปดู...กว่าไทยจะรับตำแหน่ง เสียเวลามาก แปลว่าบทบาทไทยในเวทีภูมิภาค...เราเสียโอกาส
- วันนี้ยังพูดเรื่องรัฐประหาร !! กระทรวงกลาโหมบอกไม่มีรัฐประหาร...ใครเชื่อ !! ถ้าตุลาอาถรรพ์ม็อบใหญ่ กระทบเอเปคแน่ หลายประเทศจะส่งระดับไหนมาร่วมประชุม
เหมือนคำถามว่า ผู้นำโลกจะเลือกประชุมที่ไหน…จะมากรุงเทพหรือไปจาการ์ตา อินโดนีเซีย !! เพราะการประชุมจี 20 วันที่ 15 -16 พ.ย. ที่บาหลี อินโดนีเซีย และต่อด้วยเอเปค 18 -19 พ.ย. บ้านเรา
น้ำหนักทางการทูตตอบได้ว่า ผู้นำโลกส่วนใหญ่ทั้งสหรัฐ - จีน – รัสเซียตัดสินใจไปประชุมจี 20 อินโดนีเซีย ซึ่งจะด้วยเงื่อนไขที่มีคำอธิบายได้หลายอย่าง
“เราจะคาดหวังผู้นำสูงสุดทั้งสหรัฐ - จีน – รัสเซีย ที่มาประชุมจี 20 เสร็จแล้วจะเดินทางเข้ากทม.ต่อหรือไม่นั้น ลองคิดดูถ้าไม่นับเวลาเดินทางไปกลับนะ จาก 15 – 19 พ.ย. มันไม่ใช่เวลาสั้น ๆ สำหรับผู้นำโลกที่จะอยู่นอกประเทศถึง 5 วันเต็ม ๆ ...ไม่มี๊ !!”
โจทย์สำคัญวันนี้...รัฐประหารเหลืออยู่ 2 ประเทศในภูมิภาค
คือประเทศไทย และเมียนมาร์
(2) รอบบ้านเลิกพูดรัฐประหารแล้ว
ตัวอย่างชัดเจน การเมืองอินโดนีเชียมีปัญหาเยอะกว่าไทย แต่ไม่ถึงขั้นไร้เสถียรภาพนำไปสู่การยึดอำนาจโดยกองทัพ วันนี้จาการ์ตาเลิกพูดเรื่องรัฐประหาร และเราเห็นความอดทนที่จะทำให้การเมืองเดินในระบบ
จุดขายใหญ่ไม่ใช่ความเป็นตลาดใหญ่ หรือมีประชากรมาก แต่ขายการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย !!
วันนี้นักลงทุนไม่ได้กังวล...จะเกิดรัฐประหารที่จาการ์ตา แต่กังวลจะเกิดในกรุงเทพ และอย่ารู้สึกน้อยใจว่าทำไมผู้นำโลกอยากไปจาการ์ตามากกว่ากรุงเทพ
วันนี้ประเทศไทยไร้เสน่ห์ทางการเมือง...ที่น่าชวนมอง ถ้ายังทำรัฐประหารอีก ไทยจะกลายเป็นเนื้อร้ายในอาเซียน !!
(3) บทเรียนมีให้เห็น ถ้าประชาชนตัดสินใจสู้รัฐประหาร
โดยส่วนตัวคิดว่ารอบนี้มีโอกาสเกิด !! เพราะในหลายปีฟันธงว่า...รัฐประหารไม่น่าเกิด แล้วมันไม่มีเรื่องที่ต้องคิดมากสำหรับผู้นำทหาร
แต่จากรัฐประหารปี 49 และปี 57 ทำให้เชื่ออย่างหนึ่งว่า ผู้นำทหารไม่เคยเรียนรู้อะไร และไม่คิดอะไรเวลายึดอำนาจ
เขาเชื่อปืนคุมได้ทุกอย่าง !!
ผู้นำทหารที่มีอำนาจทางการเมือง เชื่อว่าการเลือกตั้งอาจจะใช้เงินพันล้าน แต่ทำรัฐประหารใช้เงินแค่ร้อยล้าน...แล้วจบ
แต่มันไม่จบในตัวของมันเอง กลับสร้างความเสียหายให้การเมืองไทยอย่างมโหฬาร ทหารบางคนอาจมีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ความมั่งคั่งในเชิงอำนาจ แต่ทำลายความเป็นสถาบันของกองทัพ
“ผมพูดเสมอว่า เวลาเรียนวิชาจิตวิทยาการเมือง โจทย์ใหญ่สุดที่นักเรียนรัฐศาสตร์ต้องเรียนวิชานี้ ก็เหมือนกับโจทย์ของการเดาใจม็อบบนถนน
ใครจะคิดว่าม็อบในปลายปี 2010 ที่ตูนีเซีย (สาธารณรัฐตูนีเซีย ประเทศอาหรับมุสลิม) มันจะใหญ่ และสุดท้าย…ล้มรัฐบาลเผด็จการชุดใหญ่ชุดหนึ่งของโลกได้ เมื่อต้นปี 2011 ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์
ใครจะคิดว่าล้มรัฐบาลทหารได้…นี่เป็นตัวอย่าง เตือนใจ 3 ป. 4 ป. ผมขอเพิ่มอีก 1 ป. แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อนะ !!”
วันนี้ไม่มีใครอ่านใจคนไทยได้ แต่เชื่อว่า...คนไทยตอบใจตัวเองได้ และรอการเลือกตั้งมา เขาจะให้บทเรียนบางอย่างหรือไม่ !?? --//--
.
WhoChillDay
4 ตุลาคม 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
#WhoChillDay #สุรชาติ บำรุงสุข
#จุดขายประเทศไทย #รัฐประหาร
#รัฐศรีธญชัย #เอเปค

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา