4 ต.ค. 2022 เวลา 15:42 • ความคิดเห็น
• สมัยก่อนผมจะติดกับดักกับคำว่า “มองโลกในแง่ดี” เสมอ เพราะมันทำให้เราสบายใจได้ แต่จะสังเกตว่ามันเป็นแค่เรื่องชั่วคราว สุดท้ายก็กลับมีความทุกข์ในเรื่องเดิม ๆ อีกเรื่อย ๆ
4
• เกือบทุก ๆ ครั้งที่กลับมาทุกข์ใหม่ มันเหมือนกับว่าที่ผ่านเป็น “การหลอกตัวเอง” ซะมากกว่า (ไม่มีเจตนาหลอกลวงใด ๆ) ซึ่งอาจมาจากคำพูดของใครที่เราเคารพรักนับถือ หรือแม้กระทั่งเราบอกกับตัวเราเองว่าอย่างนั้นอย่างนี้
2
• ทุกข์วันนี้ ผมยังมีความทุกข์อยู่ แต่ความทุกข์จะสั้นลง เบาบางลง กลับมามีความสุขได้เร็วขึ้น เพราะได้ลองฝึก “มองโลกตามเป็นจริง”
3
• ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราจะเข้าใจรากของปัญหา อาจจะเป็นปัญหาที่พอจะแก้ไขได้ กับปัญหาที่แก้ไขอะไรไม่ได้ (ก็ต้องปล่อยผ่านมันไป) เคยได้ยินคำพูดว่า:
3
- คนไม่ฉลาด มองโลกแง่ร้าย
- คนที่ฉลาด มองโลกแง่ดี
- คนมีปัญญา มองโลกตามความจริง
5
***ตัวอย่าง: น้ำครึ่งแก้ว
1
มุมมองของน้ำครึ่งแก้ว
- มองโลกแง่ร้าย: ว้า! เหลือน้ำแค่ครึ่งแก้วเอง
- มองโลกแง่บวก: โอ๊! เรามีน้ำตั้งครึ่งแก้วเลยนะ
- มองโลกตามความจริง: เรามีน้ำครึ่งแก้ว
4
• ขณะที่เราฝึกการเป็นคนมองโลกตามเป็นจริง มันก็มีกับดักระหว่างทางด้วยเช่นกัน สิ่งนั่นคือ “ความจริง” ของใคร ของฉัน ของเธอ แล้วมันจริงหรือเปล่า ?
2
***ตัวอย่าง เหรียญมันไม่ได้มีแค่ 2 ด้านเท่านั้น
3
รูปภาพจาก Wikipedia: Coins
• เหรียญมีทั้งด้านหน้า มีด้านหลัง และมีด้านขอบ เหรียญต่างชนิดก็มีค่าต่างกัน เหรียญของแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน เห็นมั้ยว่าความจริงมันเยอะไปหมด
4
• เถียงกันไปไม่รู้จบ แล้วจะเชื่ออะไรที่เป็นหลักความจริงหล่ะทีนี้ บางครั้งเราต้องสาวจากเหตุไปหาผล หรือ สืบย้อนจากผลกลับไปหายังเหตุ หรือ คิดแยกออกเป็นองค์ประกอบ หรือ คิดแบบมองภาพรวมทั้งหมด ซึ่งพอจะเห็นความจริง ๆ ได้บ้างพอสมควร อย่างน้อยก็คงต้องมีหลักฐานยืนยันความจริงได้บ้าง เป็นต้น
3
• ส่วนตัว: ผมจะมองทุก ๆ เรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นทั้ง Positive, Negative และ Neutral (กลาง ๆ) ด้วยเสมอ
3
• ถ้าผมกำลังคิดว่ามันเป็นบวก หลังจากนั้นผมก็จะต้องคิดว่ามันอาจจะเป็นเรื่องลบได้ด้วย แล้วคิดจากมุมคนที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรเลยด้วยเช่นกัน
2
• ซึ่งมันอาจจะไม่ได้เป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่มันเป็นวิธีคิดที่มุ่งแก้ปัญหา โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกในภายหลัง
2
• พูดอีกอย่างหนึ่งว่า เป็นวิธีดับทุกข์ ไม่ใช่แค่กลบทุกข์ และผมจะได้คำตอบที่ไม่ค่อยจะผิดพลาดให้กับตัวเองสักเท่าไหร่ครับ
2
โฆษณา