5 ต.ค. 2022 เวลา 07:56 • หนังสือ

เล่มที่ 11 ที่จะมารีวิว หลังจากหายไปนานนะครับ “The Dhandho Investor”

เล่มที่ 11 ที่จะมารีวิว หลังจากหายไปนานนะครับ “The Dhandho Investor” ชื่อภาษาไทยตรงตัว “นักลงทุนดันโด”
ผู้เขียน Mohnish Pabrai
ผู้แปลและเรียบเรียง พรชัย รัตนนนทชัยสุข
วันที่อ่านจบรอบแรก 18/12/20
เป็นหนังสือลงทุนที่เน้นสอนmindsetที่ดีมาก โดยผู้เขียนเป็นเจ้าของ Pabrai Fundที่เน้นการลงทุนแบบเน้นคุณค่าคล้ายๆกับWarren buffet หรือCharlie Murger ซึ่งจะถูกกล่าวถึงบ่อยครั้งในเล่ม
คำว่า “Dhandho” มาจากภาษาอินเดียที่แปลว่า “ความพยายามสร้างความมั่นคั่ง” ซึ่งผู้เขียนเปรียบเทียบว่าคือ การลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูง , ตอนแรกๆอ่านแล้วจะยังไม่เข้าใจความหมายนี้ครับ แต่ในเล่มจะเริ่มด้วยตัวอย่าง นักลงทุนหลายๆคนในหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจMotel ธุรกิจอสังหาฯ ธุรกิจVirgin Airline ว่าแต่ละคนที่แม้จะไม่ได้มีความรู้เรียนจบสูงๆใช้mindsetอย่างไรให้ลงทุนได้ผลตอบแทนสูงๆ แต่ความเสี่ยงต่ำ
รูปแบบอีกอันที่ในเล่มจะเล่าถึงบ่อยๆคือ ความน่าจะเป็นในแต่ละรูปแบบ ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นได้หมด เราคาดเดาไม่ได้ แต่ราคาที่เราจ่ายไปในการลงทุน ต้องคุ้มค่า แม้จะเกิดเหตุการณ์แย่สุด เราก็ควรจะเจ็บตัวไม่เยอะ , ซึ่งจะมีคล้ายๆเป็นสโลแกนที่ผู้เขียนกล่าวถึงบ่อยๆว่า ‘ออกหัว ผมได้เงิน ออกก้อย ผมเสียเงินแค่นิดหน่อย’ ถ้าเทียบง่ายๆจะคล้ายๆกลยุทธ์ไพ่ตีแตก ของดร.นิเวศน์ แบบนั้นเลยครับ
ในแต่ละบทจะเล่าถึงหลักการในการลงทุนแบบดันโด9ข้อ และปิดท้ายด้วยตัวอย่างการลงทุนหุ้นของกองทุนผู้เขียนจริงๆอีกหลายอัน ว่าเขาคิดอย่างไร ตัดสินใจอย่างไร ในแต่ละการกระทำ ซึ่งอันนี้ก็ดีมากเช่นกัน
โดยรวมแล้ว เล่มนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ และคนที่เริ่มลงทุนมาสักระยะแล้วมากๆ ใช้ภาษาเขียนง่ายไม่ยุ่งยาก เน้นเรื่องmindsetล้วนๆ ตัวเลขประกอบบ้างแต่ไม่ซับซ้อนครับ
คะแนนโดยรวม : 8/10
ใครอ่านจบแล้วมีความเห็นอย่างไร ลองคอมเม้นท์มาคุยกันได้ครับ😎😜🧐
โฆษณา