7 ต.ค. 2022 เวลา 06:50 • กีฬา
บันทึกการเดินทาง ของหมอกีฬา “วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกปี 2022 เนเธอร์แลนด์โปแลนด์” Part I
The circle (heart) of love
หลังจากห่างหายไปนานนี่เป็นครั้งแรกในรอบสองปีครึ่ง ที่ผมกลับมารับใช้ชาติอีกครั้งกับวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกปี 2022 ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์
Fédération Internationale de Volleyball (FIVB)Women's World Championship 2022 Host nations; Netherlands and Poland 23/9/2022-15/10/2022
ข้อมูลเบื้องต้น รอบแรก 24 ทีม แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม แข่งแบบพบกันหมด
อันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้ารอบต่อไป (รอบ 16ทีม)
และนี่คือบันทึกการเดินทางของหมอกีฬา ครับ FIVB Women's World Championship 2022
วันที่ 20 กันยายน 2022
ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 12:30 น. โดยสายการบิน EVA airline ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมง ผมนั่งกับโค้ชชำนาญและโค้ชด่วน พยายามไม่นอนเพื่อที่จะปรับตัวให้เร็วที่สุด และแล้วก็มาถึงสนามบิน Schiphon อัมสเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์เวลาท้องถิ่นก็ 19:30 น. อากาศหนาว 5-10 องศาเซลเซียส
Van der Valk Hotel
พวกเรานั่งรถบัสต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมงไปที่โรงแรม Van der Valk Hotel ณ เมือง Harderwijk (ซึ่งมาถึงวันแรกเราก็จะงงๆอยู่นึกว่าที่นี่เป็นเมือง Arnhem )
สนามแข่งจะอยู่ที่เมือง Arnhem ซึ่งห่างออกไปประมาณ 52 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง
สนามซ้อมของพวกเราอยู่ที่เมือง Apeldoorn ห่างจากที่พัก 32 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีถึง 40 นาที
วันแรกก็ไม่ได้ทำอะไรมากครับเก็บของเข้าที่พัก แล้วลงมาทานข้าวที่ห้องอาหารเป็น”สเต็กริบอาย” รสชาติดีทีเดียวจากนั้นก็พักผ่อน
ผมแจกยานอนหลับให้นักกีฬาสำหรับคนที่คิดว่าอาจจะนอนไม่หลับ ส่วนตัวผมเองคิดว่าเดินทางมาหนักขนาดนี้พยายามไม่นอนบนเครื่องบิน และเหนื่อยขนาดนี้ก็เลยคิดเอาเองว่า คงจะหลับเป็นตาย แต่ปรากฏว่าเริ่มนอนตอนเที่ยงคืนดันตื่นตอนตีสามและไม่หลับอีกเลยดูงงๆก่งก๊งมากๆ
นาฬิกาในตัวเรา(นาฬิกาชีวิต , นาฬิกาชีวภาพ, Biological Clock หรือ Circadian Rhythm แล้วแต่จะเรียกครับ ความหมายเดียวกัน ) ยังคงทำงานเหมือนเช่นอยู่ประเทศไทยครับ คงต้องปรับตัวสักพัก
21 กันยายน 2022
ตั้งแต่ตื่นขึ้นมาเองตอนตีสาม นอนไม่หลับอีกเลย ถ้าเช่นนั้น ก็จัดห้องเป็นคลินิกเลยดีกว่า จัดวางเครื่อง LASER Class4 ขนาดพกพาที่เอามาด้วย (ยืมบริษัทเลเซอร์มาครับขอบพระคุณจริงๆที่ให้ยืม)
จัดวางยาและอุปกรณ์ให้เป็นระเบียบหยิบใช้ได้ง่ายไม่สับสน จัดของเสร็จสรรพ พร้อมใช้งาน จัดยาและอุปกรณ์ใส่ประเป๋าเป้ที่ต้องเอาไปสนามด้วยเสมอ โดยจัดยาที่นักกีฬาใช้บ่อยๆไว้ในจุดที่หยิบได้ง่าย แพทย์ประจำทีมต้องจัดยาและอุปกรณ์พวกนี้ด้วยตัวเองนะครับเวลาจะหยิบใช้จะได้คล่องตัว
พอตอนเช้าหลังทานอาหารเช้าก็พานักกีฬาออกไปเดินสัมผัสแสงแดดของเนเธอร์แลนด์เพื่อให้ปรับตัว (ปรับนาฬิกาชีวภาพในร่างกาย)ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แสงแดด เป็น Zeitgebers (ภาษาเยอรมัน อ่านว่าซายท์เกเบอรซ์ แปลว่า time giver synchronizer แปลว่า ผู้ให้และผู้ควบคุมเวลา )
มี Zeitgebers ที่สำคัญมากๆอยู่2ประการคือ ประการแรกคือความมืดที่มืดสนิท ไม่มีแสงรบกวนทำให้ร่างกายรับรู้ว่าเป็นเวลากลางคืน
และ ประการที่สองคือ แสงสว่าง ทำให้ร่างกายรู้ว่าเป็นเวลากลางวัน แสงแดด จะเป็น Zeitgebers ที่แรงที่สุดครับ
เดินสัมผัสแสงแดดเนเธอร์แลนด์
หลักการปรับตัวเมื่อเดินทางข้าม Time zone คือเวลาที่ต่างกัน 1 ชม. เราจะใช้เวลาในการปรับตัว 1วัน ครับ แต่ก็ไม่ต้องห่วงครับ เราเดินทางมาทางทิศตะวันตกนั้นเวลาเราจะเพิ่มขึ้นจึงปรับตัวได้ง่ายอยู่แล้ว และนักกีฬาเองอายุยังน้อยการปรับตัวเขาดีมากๆอยู่แล้ว ห่วงตัวหมอเองนี่แหละครับ ฮ่าๆเจ้าทฤษฎีมากแต่ปรับตัวได้ช้ากว่าเขา
13:00 น. เดินทางไปซ้อมที่สนาม Omnisport เมือง Apeldoorn เมืองนี้เราเคยมาแข่ง World Grandprix ( WGP) เมื่อปี 2017 ซึ่งปัจจุบัน รายการ WGP ได้ยกเลิกไปแล้ว แต่จัดเป็น Volleyball Nation League (VNL) แทนครับ พวกเราซ้อม 1 ชั่วโมงครึ่ง ตามด้วย Weight training
Omnisport เมือง Apeldoorn
จากนั้นจะเป็นกิจกรรมคลินิกวอลเลย์บอลของฝ่ายจัดการแข่งขันที่เมือง โอเดอบรูค(Eldelbroke)
ท่านนายกเทศมนตรีของเมืองโอเดอบรูค และ ท่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก คุณชาตรี อรรจนานันท์ กล่าวต้อนรับ
ขอบคุณภาพจาก Ch3 Sports ครับ
จากนั้นทำกิจกรรมสอนวอลเลย์บอลให้กับเด็กๆในเมือง จำนวน 50 คน ซึ่งงานนี้พี่เพียวเป็นขวัญใจของเด็กๆอย่างมากถึงกับปั่นจักรยานตามมาส่งแล้วเรียกชื่อ พี่เพียว ๆ ๆ ๆไปตลอดทางน่ารักมากครับ
คลินิกวอลเลย์บอล
22 กันยายน 2022
วันนี้ ตื่นเช้ามาเดินป่าข้างข้างโรงแรมซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มากครับเต็มไปด้วยต้นโอ๊ค โรงแรมมีบริการทางเดินป่าหลายระยะครับตั้งแต่ 3 ถึง 5 กิโลเมตร รวมทั้งเทรลสำหรับนักปั่นจักรยานในป่าด้วยนะครับ คนเมืองนี้ชอบกิจกรรมเดินป่าปั่น จักรยานและ ขี่ม้ามากๆครับ
09:00 เดินทางไปซ้อมสนามแข่ง Gelredome ณ เมือง Arnhem นักกีฬากับโค้ชก็ซ้อมไป
ผู้จัดการทีม กับแพทย์ประจำทีมมีประชุมกับ FIVB เป็นการแนะนำตัว ตรวจสอบรายชื่อทุกคนให้ตรงกับพาสปอร์ต การสะกดตัวอักษร ให้ถูกต้อง เพื่อทำ ID card ตรวจเช็คความถูกต้องรับ ID card ตรวจเช็คชุดแข่ง ทั้งสามสี ขนาดของตราสปอนเซอร์ที่อยู่บนเสื้อผ้าต้องไม่เกินที่กำหนด ลงตารางการใช้สีชุดแข่งในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ตรงกับสีของคู่แข่ง
Gelredome ณ เมือง Arnhem
สำหรับแพทย์ประจำทีม ทำความรู้จักกับแพทย์ประจำการแข่งขัน ส่งเอกสาร M3 รับรองสุขภาพของผู้เล่นทุกคน รับแบบฟอร์ม M10 คือ injury report form เพื่อมาบันทึกกรณีมีการบาดเจ็บของนักกีฬา รับทราบ Covid-19 protocol ของการแข่งขัน
เนื่องจาก Covid ในยุโรปเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว มาตรการจึง ผ่อนคลายมากกว่าดิม คือ ไม่มีการตรวจ ATK or RT-PCR ถ้าไม่มีการร้องขอ ถ้านักกีฬามีอาการให้แจ้ง แพทย์ประจำการแข่งขัน ถ้าตรวจพบ จะต้องกักตัว 5-10วัน
ทางผู้จัดแจ้งว่าทีมไทยค่อนข้างฮอตมากแบบที่เจอกับตุรเคียนั้นตัวขายหมดแล้วและ 70% เป็นคนไทยเป็นคนจองส่วนแมทอื่นๆยังไม่เต็ม น่าภูมิใจมากๆเลยครับ
ตอนเย็น 19:00 น. 24 ทีมที่เข้าแข่งขันชิงแชมป์โลกต้องไปโชว์ตัว Team presentation ที่เมือง Apeldoorn ซึ่งเจ้าภาพจัดเพื่อต้อนรับเข้าสู่การแข่งขันอย่างเป็นทางการ
การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกเริ่มขึ้นแล้วครับ
Team presentation ที่เมือง Apeldoorn
23 กันยายน 2022
วันนี้ซ้อมที่ Omnisport Apeldoorn อีกครั้ง ทีมอื่นเริ่มแข่งกันแล้วแต่เรายังไม่ได้แข่งครับ เราแข่งวันที่ 24 กันยายน 2022 พบตุรเคีย วันนี้เราเลยมาซ้อมทีมเพื่อเตรียมตัวพบกับทีมระดับโลก
ผมเดินไปพบป้ายที่บอกว่าอีกัวนู ผู้เล่นของทีมอิตาลีกระโดดตบได้สูงที่สุดในโลก อยู่ที่ 3.44 เมตร ก็เลยลองโดดบล็อคดูปรากฏว่าโดดไม่ถึงครับ ไม่ถึงครึ่งเลยด้วยซ้ำ
ลองกระโดดสองครั้งเจ้าเพียวที่กำลังถ่ายคลิปให้ถึงกับหัวเราะก๊าก โดดสองครั้งยังเหนื่อยขนาดนี้นักกีฬาโดดวันนึงเป็นร้อยๆครั้งจะไม่เหนื่อยได้ยังไงเนอะสุดยอดจริงๆ
My Block
เคยมีงานวิจัยนะครับว่านักกีฬาวอลเลย์บอลระดับทีมชาติที่รับใช้ชาติมา 10ปี กระโดดไปกี่ครั้ง คำตอบคือ 2 ล้านครั้ง ตัวเลขเฉลี่ยต่อวันคือ 545 ครั้งต่อวัน
วันนี้ถือโอกาสทำคลิปให้ ผศ.ถาวร กมุทศรี รองคณะบดีสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำสอนเรื่องการวอร์มอัพของนักกีฬาวอลเลย์บอลสนุกดีครับ และอาจารย์ก็ได้ให้ความรู้กับผมเป็นอย่างมากมากมาย
พอกลับมาถึงโรงแรมตอนเย็นก็พบว่าทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา จากการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่มาเสริมมาช่วยดูแลนักกีฬามาถึงแล้วพร้อมกับอุปกรณ์สุดให้เทคไม่ว่าจะเป็น High power LASER หรือ HyperBaric Oxygen Capsule (แคปซูลความดันบรรยากาศสูงเพิ่มออกซิเจนแบบพกพา) ตลอดจนเจ้าหน้าที่นวดด้วยครับตอนนี้ครบทีมแล้วนะครับเต็มที่จริงๆ ขอบคุณ กีฬาแห่งประเทศไทยมากๆครับ
ทีมสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย
24 กันยายน 2022
วันนี้คือวันแข่งขันทีมไทยพบทีมตุรเคียเป็นการเล่นที่ต้องใช้ความอดทนมากครับสู้กันถึงห้าเซตและแล้วเราก็ชนะไป 3 ต่อ 2 เซต วันนี้เป็นวันที่มีความสุขมากๆที่ทีมชนะ และเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการแข่งขันของทัวร์นาเมนต์นี้เลยทีเดียว โดยผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดคือ บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร โมกสี ทำได้ถึง 33 คะแนนสุดยอดมากครับบุ๋มบิ๋ม
ชนะตุรเคีย 3:2 เซต
25 กันยายน 2022
วันนี้พวกเราเดินทางไปแข่งที่เมือง Gdańsk Poland ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง บินตรงจากอัมสเตอร์ดัมไปที่เมืองกดัญสก์ อากาศหนาว อุณหภูมิ 8-17*C มีฝนตก
เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการรอคอยการตรวจเช็คความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่องบินนั่นเองเดินทางไปถึงเมืองกดัญสก์ ตอนค่ำแล้วครับ
ได้พักโรงแรมที่ชื่อ Dwór Uphagena ARCHE ซึ่งเคยเป็นโรงพยาบาลเก่ามาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่2 สไตล์การตกแต่งจะดูคลาสสิกมากจนอาจจะดูหลอนๆไปนิดนึงสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับโรงพยาบาล
Dwór Uphagena ARCHE
ขนาดผมที่คุ้นเคยอยู่กับโรงพยาบาลผมยังรู้สึกว่ามันหลอนๆเลย ผมอยู่ห้อง 208 เมื่อหันหน้าเข้าห้อง ด้านขวาติดกับบันไดไม้ น้องเตย กับโมเม อยู่ห้อง 207 ติดห้องผมไปด้านซ้าย มือ ห้องมันไม่ค่อยเก็บเสียงเท่าไหร่นัก
ผมก็ได้แต่สงสัยว่าสองสาวทำไมเดินดึกๆดื่นๆเพราะผมนอนไม่ค่อยหลับได้ยินเสียงเดินแทบทั้งคืน ตอนเช้าลองถามดูปรากฎว่าทั้งคู่บอกหลับเป็นตายไม่ได้ลุกเดินนี่นา
เอาล่ะสิ คงเป็นห้องอื่นแล้วเสียงมันตามพื้นมากระมัง ผมสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน ช่วงนอนก็ภาวนาตลอดไม่อยากเจอเรื่องเหนือธรรมชาติเลยจริงๆครับ ไม่ได้กลัวแค่ไม่อยากเจอ อิอิ
26 กันยายน 2022
ตื่นเช้าประมาณ 05:30 น. ถือว่าเริ่มปรับตัวได้แล้ว เพราะปกติจะตื่น 06:00น. เมืองนี้ชื่อ กดัญสก์ อากาศเย็น 4-17*C เฉลี่ย อยู่ที่ 10*C มีฝนตกปรอยๆ
08:30 น. นักกีฬาก็ต้องมายืดเหยียดหน้าห้องไม่ได้ออกมาออกกำลังกายด้านนอกเพราะอากาศเย็นมาก
ตอนเช้าก็พักผ่อน นักกีฬาทุกคนสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีไม่มีการบาดเจ็บมีมาลงคิวทำกายภาพบำบัดบ้าง บางส่วนก็ออกไปเดินออกกำลังกายเบาๆให้คุ้นชินกับบรรยากาศ ส่วนโค้ชและทีมงานก็ออกไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ข้างๆ
ช่วงบ่ายหลังทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วก็ประชุมทีมศึกษาข้อผิดพลาดของทีมเราและข้อแก้ไขจากนั้นให้นักกีฬาไปศึกษาการเล่นของทีมโปแลนด์ด้วยตัวเองก่อนค่อยมาประชุมกันพรุ่งนี้ แยกย้ายพักผ่อน
นัดหมายเวลา 17:45 น. ออกเดินทางไปซ้อมที่สนามแข่งขัน Ergo Arena เป็นสนามที่ใหญ่และอลังการงานสร้างมากๆครับ ถ้าไทยจะจัด ชิงแชมป์โลกต้องมีแบบนี้บ้างนะครับ
วันนี้การซ้อมเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ซ้อมแผนรับมือโปแลนด์อย่างมั่นใจและมีความหวัง
Ergo Arena
27 กันยายน 2022
วันนี้ตอนเย็นต้องเจอเจ้าภาพโปแลนด์ ตื่นเช้า 07:00 น. ออกไปเดินออกกำลังกายเลียบแม่น้ำ Optyw Mottawy หมอกลงจัดมากอากาศหนาว 9*C มีผู้คนออกมาเดิน และ ปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย พอสมควร
ในแม่น้ำมี สรรพสัตว์น้อยใหญ่ ได้แก่ หงษ์ นกเป็ดน้ำ นกอื่นๆ ผมเดินอยู่ประมาณ 1ชั่วโมงก็ กลับ โรงแรม ทานข้าวพร้อมนักกีฬาและ ออกไป ซ้อมเช้าเบาๆ 10:15 น. ที่สนามแข่ง ซ้อม 11:00 ถึง12:00 น. ค่อยกลับมาทานข้าวและพักผ่อน ทุกคนสุขภาพสมบูรณ์ดีไม่มีบาดเจ็บ
หมอกลงจัด
วันนี้เจอกับเจ้าภาพโปแลนด์ ซึ่งเป็นเกมที่หนักหน่วงอีกเกมนึงเป็นแน่
ขอให้ทุกคนเล่นให้สนุกตามที่ซ้อมมา feel free ผมคิดว่าทุกอย่างน่าจะออกมาดีครับ
17:00น.ทานอาหารไทย แกงเขียวหวาน และไข่ดาว ที่ทางทีมจัดหามาจากร้านอาหารไทย รสชาติอร่อยมากครับ เหมือนกินที่บ้านเราเลย
17:30 -18:30น. ประชุมทีม
เมื่อวานนี้รู้เราไปแล้วดูข้อผิดพลาดของตัวเอง วันนี้ต้องทำการรู้เขาด้วยการดูคลิปและวิเคราะห์การเล่นของทีมโปแลนด์เพื่อหารูปแบบการเล่นที่เราสามารถเอาชนะได้ให้มากที่สุด
19:00 น. ออกเดินทางไปสนามแข่ง
19:30 น. ถึงสนามแข่งขัน เจ้าภาพเตรียมไว้ดีมากๆ ทางการแพทย์มีรถพยาบาลสองคันมีเครื่อง กระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ อุปกรณ์ฉุกเฉินทุกอย่างครบถ้วน กองเชียร์เจ้าภาพเต็มสนามเสียงกระหึ่ม
วันนี้ ผลการแข่งขัน พ่ายโปแลนด์ไป 0:3 เซ็ต กีฬาก็เป็นเช่นนี้ เราเตรียมทีมมาดี แต่โปแลนด์เตรียมทีมมาดีมากกว่า ลืมให้ไว โฟกัสแมทต่อไปครับ
Ergo Arena
28 กันยายน 2022
วันนี้เจอกับโครเอเชีย
09:00-10:00น. ประชุมทีม โค้ชด่วนและทีมงาน ชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดเมื่อวาน การแก้ไข และให้ดูการเล่นของโครเอเชีย พร้อมกับนำเสนอ วิธีการต่อสู้ ในเกมส์ วันนี้
เสร็จ แล้ว อ.อ๊อด ให้จัดเก้าอี้เป็นวงกลม พร้อมขอให้ทุกคนพูดระบายความรู้สึกกับเกมส์เมื่อวานออกมา แล้วให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ผมรู้สึกทีมก็รู้สึกอบอุ่นใจขึ้นมากมายครับ ขอบคุณ อ.อ๊อด มากๆครับ
เปิดใจ
11:00น. ทานอาหารไทยรสชาติอร่อยมากครับทำให้คิดถึงบ้านมาก
12:00น.เดินทางไปสนามแข่งขัน
14:00น. แข่งขัน
วันนี้เอาชนะ โครเอเชีย 3:0 เซต
เพียวๆสัมภาษณ์ว่ารู้สึกได้ปลดล๊อคจากแมทเมื่อวาน มีความสุขมากๆ ครับ
เอาชนะ โครเอเชีย 3:0 เซต
29 กันยายน 2022
วันนี้เจอกับเกาหลีใต้
08:30 น.ทานอาหารเช้า
09:00-10:00น. ประชุมทีม โดย โค้ชด่วน โค้ชชำนาญ โค้ชนัท
ดูการเล่นของเราเองเพื่อรู้ข้อผิดพลาดของเรา ถือว่ารู้เรา
ดูการเล่นของคู่แข่ง ถือว่ารู้เขา
โค้ชแสดงกลยุทธรูปแบบต่างๆที่เขาเล่น พร้อมวิธีการต่อสู้ที่ทางทีมสต๊าฟโค้ชคิดวิเคราะห์มาให้นักกีฬาเลือกใช้
ท้ายที่สุดแล้วคือหน้าที่ของนักกีฬาเพราะสถานะการณ์จริงในสนามย่อมแตกต่าง
11:00น. ทานอาหารไทยวันนี้เป็นผัดไทย
12:00น.เดินทางไปสนามแข่งขัน
14:00 น. เริ่ม แข่ง
เป็นเกมที่เล่นได้ดั่งใจมากได้ตามที่วางแผนไว้
ชนะเกาหลีใต้ไป 3:0
ชนะเกาหลีใต้ 3:0 เซต
หลังเกมส์ โค้ชพูดให้กำลังใจ และ ให้ดูแลสุขภาพ ให้นักกีฬาพักผ่อน
พรุ่งนี้พัก แต่ยังมีการซ้อม บ่ายๆคงได้ไปพักผ่อนกัน ถ่ายรูปในเมือง Gdansk
ภาพชัยชนะ
30 กันยายน 2022
วันนี้เป็นวันพักไม่มีการแข่ง
09:00 น.ทานอาหารเช้า
10:00น. ออกเดินทางไปซ้อม โดย โค้ชด่วน โค้ชชำนาญ โค้ชนัท
วอร์มอัพโดย อ.ถาวร เช่นเคย
ขอความรู้อาจารย์ถาวร ในเรื่องของการใช้ Heart rate monitoring นักกีฬาวอลเลย์บอล ทำไมต้องทำและทำยังไงบ้าง
ปกติเราจะเห็นในนักกีฬาที่เป็น Aerobic exercise (การออกกำลังกายที่ใช้ออกซิเจน) ได้แก่ วิ่งมาราธอน ปั่นจักรยาน ที่เขาใช้ฝึกกันวอลเลย์บอลเป็นกีฬาที่เคลื่อนไหวรวดเร็วค่อนข้างจะเป็น Anaerobic exercise (การออกกำลังกายที่ไม่ใช้ออกซิเจน) เป็นหลัก
สรุปได้ดังนี้
1.เพื่อให้การวอร์มอัพความเหนื่อยถึงโซนที่ร่างกายพร้อม ที่จะออกกำลังกายในระดับต่อไป(รวมถึงการแข่งขัน)
2.เพื่อดูความฟิต(Aerobic fitness)ของนักกีฬาแต่ละคน
3.เพื่อดูว่ามีการฝึกหนักเกินไปหรือไม่ (Over training)
4.เพื่อดูความเหนื่อยล้า(Fatigue)ระหว่างแข่งขัน พิจารณาเปลี่ยนตัว สลับตัวผู้เล่น ตามที่โค้ชเห็นสมควร
ขอบคุณ อ.ถาวรมากๆครับ ผมได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากมายเลยครับ
โค้ชซ้อมกลยุทธรูปแบบต่างๆที่จะใช้แข่งพรุ่งนี้
13:00น. ซ้อมเสร็จ ทานอาหารไทย เป็นส้มตำ ไก่ทอด หมูทอด ข้าวเหนียว อร่อยมากๆครับ
14:30น. วันนี้หลังจากซ้อมเรียบร้อยแล้วโค้ชอนุญาตให้ทุกคนไปเดินเล่นในเมือง Gdansk ได้ครับ
Gdańsk Old Town สวยงามมากครับ นักกีฬามาเดินเล่นชมเมือง ถ่ายรูปบ้าง
โค้ชอ๊อด กับ อ.ถาวร เลี้ยงกาแฟ เป็นการดีเหมือนกันครับให้พวกเขาได้ผ่อนคลายบ้าง ก่อนเจอโดมินิกัน
Gdańsk Old Town
รอดูพรุ่งนี้นะครับ เชียร์กันต่อ ทีมเราไม่ผ่อนให้ใครอยู่แล้วครับ
1 ตุลาคม 2022
วันนี้เจอโดมินิกัน
08:30 น. ทานมื้อเช้า
09:00-10:00 น. ประชุมทีมวางแผนการเล่นกับทีมที่ร่างสูงใหญ่ตบหนักและเหนียวมาก
ดูจุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเอง
ดูจุดแข็ง จุดอ่อนคู่ต่อสู้
วางกลยุทธรูปแบบสร้างโอกาสคว้าชัยชนะ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ต้องทำให้ดีที่สุด
11:00น. ทานมื้อเที่ยง อาหารไทย เช่นเดิม วันนี้เป็น คั่วกลิ้งไก่ กับไข่เจียว อร่อยมากๆ
12:00น. เดินทางไปสนาม
14:00 น. เริ่มการแข่งขัน
วันนี้เราเล่นดีมากๆครับ ชนะโดมินิกัน 3:2 เซ็ต สุดยอดมากๆครับ เรา ชนะ 4 ใน 5 แมท
นี่มัน ผลงานระดับ มาสเตอร์พีส ชัดๆเลยครับ มีความสุขมากๆ วันนี้
ขอบคุณทุกคนที่เชียร์วันนี้นะครับ เก็บ ของ เตรียมเดินทางต่อไปยังไม่จบแค่นี้
ชนะโดมินิกัน 3:2 เซ็ต
สนามต่อไป Łódź อ่านว่า วู้ด-เช่อ ระยะทาง ห่างจาก Gdańsk 337 กิโลเมตร
ประชากรประมาณ 670,000 คน
อุณหภูมิสูงสุด 13*C
ต่ำสุด 5*C
เฉลี่ย 8.6 *C
โอกาสฝนตก 80%
สนามแข่ง Atlas and Sport Arena ความจุ 13,805 คน
Travel plan tomorrow
9.00 breakfast
10.30 checkout
11.00 leaving for Łódź by a bus
การเดินทางของเราเข้าสู่เป้าหมายแล้วคือเข้ารอบ2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา