8 ต.ค. 2022 เวลา 16:44 • กีฬา
บันทึกการเดินทาง ของหมอกีฬา “วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกปี 2022 เนเธอร์แลนด์โปแลนด์”Part II
Thailand Volleyball Team
เราได้ทำสถิติการผ่านเข้ารอบสองของการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกติดต่อกันเป็นสมัยที่สองแล้วนะครับ
การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลกนั้นไม่ง่ายเลยครับ แต่ละทีมมุ่งมั่นมากว่าจะต้องเป็นผู้ชนะ ดังนั้นเมื่อมาถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเอาชนะได้
แต่ก็ลูกกลมๆนะครับอะไรก็เกิดขึ้นได้เตรียมทีมมาอย่างดีตั้งหลายปีเล่นให้สนุกครับ
2 ตุลาคม 2022
ตื่นเช้าขึ้นมาตั้งแต่ 7 โมงอาบน้ำแต่งตัวออกไปเดินเล่นริมแม่น้ำในย่านเมืองเก่า Gdansk old town
เริ่มเดินออกจากโรงแรมตั้งแต่ 08:00 -09:00 น. ย่านเมืองเก่ายามเช้าสวยงามมากครับผู้คนบางตาลงไปเยอะแสดงว่ายังไม่ตื่น
อากาศเช้านี้สดใสครับอุณหภูมิ 11 องศาเซลเซียส มีแสงแดดอุ่นๆเดินได้สบายไม่รู้สึกเหนื่อยเลยเดินเลียบแม่น้ำไปเรื่อยๆจนถึงบริเวณที่เป็นชิงช้าสวรรค์ Gdansk’s eyes
ผมตั้งเองครับ ไม่รู้ว่าเค้าเรียกแบบนี้หรือเปล่า เมืองนี้เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในทะเลบอลติคซึ่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 กองทัพเยอรมันได้ยึดเป็นพื้นที่ส่งกำลังบำรุง เมืองนี้จึงไม่ได้ถูกทำลายมากนักสถาปัตยกรรมเก่าๆยังคงหลงเหลืออยู่ค่อนข้างมากทำให้บ้านเมืองดูงดงามมาก เมื่อสงครามสิ้นสุดก็ถูกปลดปล่อยโดยสหภาพโซเวียตก่อนจะคืนสู่โปแลนด์
วันนี้คงต้องอำลาเมืองนี้ไปก่อนนะครับเราจะต้องเดินทางไปแข่งขันต่อที่เมือง Łódź ในสนามที่สองซึ่งต้องพบกับ แคนาดา เยอรมนี เซอเบียร์ และสหรัฐอเมริกา
09:00 น.ทานอาหารเช้า
10:30 น. เช็คเอ้าท์
11:00 น. ออกเดินทางโดยรถบัสประจำทีม ของเรา ให้เวลา 4ชม.กว่าๆ รวมเวลาจอดพักระหว่างทางด้วย
สามหนุ่มสามมุมแก๊งค์ฮาร์ดร็อคคาเฟ่
ทานมื้อเที่ยงบนรถเป็นอาหารไทยที่ทางร้านPanaya@Sopot นำมาส่งเป็น ข้าวหมูทอดมีให้เลือกว่าเป็นข้าวเหนียวหรือข้าวสวยผมเลือกทานข้าวสวยเพราะว่าข้าวเหนียวมีน้อยให้นักกีฬาทานดีกว่า
15:15 น. มาถึงโรงแรม Hampton by Hilton Łódź ซึ่งเป็นโรงแรมใหม่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 ที่ผ่านมานี้เองทำให้การเช็คอินเข้าที่พักค่อนข้างนานไปนิดนึงแต่ก็เป็นโรงแรมที่สวยงามอยู่กลางใจเมืองมีถนนคนเดินอยู่ข้างๆผมเรียกถนนคนเดินแล้วกันนะครับเพราะอ่านชื่อถนนไม่ออก (Piotrkowska)
Piotrkowska อ่านว่า เพียวตรึคอฟสกา
มีสถานีรถราง (Tram) อยู่ด้านข้างโรงแรมมีร้านสตาร์บัคส์อยู่ติดกับโรงแรมเลยครับหลังจากทานอาหารเย็นเสร็จก็ออกไปเดินสำรวจรอบๆโรงแรมกับน้องเนตรนักกายภาพบำบัดของเราอากาศเย็นดี
วันนี้เป็นวันอาทิตย์ร้านก็เลยปิดเร็วคนก็ไม่ค่อยพลุกพล่านรอดูวันต่อๆไปนะครับว่าถนนคนเดินจะสวยขนาดไหน วันนี้ขอพักเอาแรงก่อนนะครับพรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่พรุ่งนี้มีซ้อม
3 ตุลาคม 2022
การซ้อมครั้งแรกในสนาม Sport Arena เมือง Łódź เพื่อพบกับ แคนาดา ในวันพรุ่งนี้
08:30 น. ทานอาหารเช้า
09:00-10:00 น.
12:00 น. ทานมื้อเที่ยง
13:00 น. ออกไปซ้อม ที่สนามแข่งขัน
ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย
วันนี้อาจารย์ถาวรนำวอร์มในรูปแบบใหม่จะเป็นวงกลมก็ดูสนุกไปอีกแบบนึงวอร์มอัพจนถึงระดับ 70 ถึง 75% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดจากนั้นก็ส่งไม้ต่อให้โค้ชวอร์มด้วยลูกบอลและซ้อมในสูตรต่างๆต่อไป นี่คือทีมเวิร์คครับ
Sport Arena
และผมก็เพิ่งได้เห็นความละเอียดของนักกายภาพบำบัดประจำทีมของเราที่มาเตรียมอาหารเสริมพวกเวย์โปรตีน BCAA และอื่นๆ โดยเรามีทีมนักโภชนาการประจำทีม ที่อยู่ในประเทศไทยให้คำแนะนำมาแล้วนะครับ แต่ไม่ได้มาด้วย จึงให้น้องเนตร และน้องทับทิมเตรียมให้นักกีฬาแต่ละคนซึ่งแต่ละคนนั้นมีความชอบที่จะดื่มในรสชาติและส่วนประกอบที่แตกต่างกัน
ซึ่งน้องเนตรจำได้หมดทุกอย่างสุดยอดมากครับ ขอยกให้เป็นสุดยอดนักกายภาพบำบัดประจำทีมเลยครับ น้องเนตรหมอขอคารวะจริงๆ
เตรียมอาหารเสริมพวกเวย์โปรตีน BCAA และอื่นๆ
ส่วนสตาฟโค้ช นำโดยโค้ชด่วน ก็ซ้อมในรูปแบบต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะต้องแข่งขันกับทีมแคนาดาในวันพรุ่งนี้อย่าลืมเชียร์นะครับทุกท่าน
4 ตุลาคม 2022
วันนี้เป็นวันแข่งขันครั้งแรกในรอบที่สอง
ทีมไทยพบกับแคนาดา
09:00น. ทานอาหารเช้า
09:30-10:30 น. ประชุมทีม
12:00 น. ทานมื้อเที่ยง เป็นผัดไทที่สต๊าฟโค้ชไปซื้อมาจากร้านอาหารไทยในเมืองนี้อร่อยมากครับ
13:20 น. ออกไปแข่งที่สนามแข่งขัน
วันนี้อากาศดีฝนไม่ตก แต่ก็หนาวสำหรับเรา
15:00 แข่งทีมแคนาดา
เราออกสตาร์ทได้ไม่ดีนักการเล่นค่อนข้างอืดแล้วก็ถูกทีมแคนาดาจับทางได้หมดสามารถทะลวงจุดอ่อนของเราได้อย่างเต็มเปาจึงแพ้ไปก่อน2เซต พอมาตีตื้นชนะได้ในเซตที่สามส่วนเซตที่สี่สู้กันอย่างสูสี แต่ทว่าวันนี้ไม่ใช่วันของเราครับ พ่ายแพ้ไป 1:3 เซ็ต ลืมความเสียใจให้ไว จำความผิดพลาดไว้เป็นบทเรียน พัฒนาตัวเองใหม่
พรุ่งนี้มีแข่งกับเยอรมัน
ไทย พบ แคนาดา
5 ตุลาคม 2022
เช้านี้ผมตื่นขึ้นมาด้วยอาการปวดหัวนิดหน่อยเนื่องจากอากาศค่อนข้างหนาวสลับกับมีฝนตกโปรยปรายบรรยากาศชวนให้เป็นหวัดเป็นอย่างมาก
เมื่อวานมีนักกีฬาแคนาดาติดโควิดไปหนึ่งคน และเพื่อนร่วมห้องก็ถูกกักตัว เราก็จะเห็นนักกีฬาแคนาดาลงสนามแค่ 12 คน
เมื่อวานมาตรการโควิดก็กลับมาใช้ใหม่เช่นลดการสัมผัสมือให้ใช้กำปั้นชนกันแทนแล้วก็มีการฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์บริเวณที่นั่งของผู้เล่นทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนข้าง
แพทย์ของ FIVB ก็มาเน้นย้ำถึงกระบวนการการป้องกันการติดเชื้อโควิดแต่ก็ยังไม่ถึงขนาดบังคับตรวจ ATK หรือบังคับให้ใส่หน้ากาก แต่เน้นย้ำว่าถ้าคนใดในทีมมีอาการให้รีบแจ้งเขาได้ทันที ที่นี่ถ้าติดเชื้อต้องกักตัว 5 วัน
09:00น. ทานอาหารเช้า
09:30-10:30 น.
12:00 น. ทานมื้อเที่ยง เป็นกระเพราไก่ไข่ดาว อร่อยมากครับ
13:20 น. ออกไปแข่งที่สนามแข่งขัน
วันนี้อากาศดีฝนไม่ตก แต่ก็ยังหนาวเช่นเดิม สำหรับพวกเรา
15:00 แข่งทีมเยอรมัน
วันนี้ ผมคิดว่าทีมเราเล่นดีมากครับ
พ่ายแพ้ไป 1:3 เซ็ต แปลกมากที่ไม่รู้สึกเสียใจใดๆเลย
วันนี้ defence มันส์มากครับ มีทั้งตบ ทั้งหยอด ทั้งเล่นทิศทาง บอลแรกไม่มาก็รองบอลได้ดี ถึงแม้เยอรมันจะบล็อคใหญ่ เกมส์รับดีและเกมส์รุกรวดเร็วมาก แต่ความเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในทีมของเรา และเพื่อนของเรา ทำให้เราสู้ได้ แพ้ชนะนั้นอยู่ที่ใจของเรา ครั้งนี้แพ้แต่ก็ยังมีความสุขเพราะเล่นได้เต็มที่และสนุกกับเกมส์
ไทย พบ เยอรมัน
วันนี้เป็นวันเกิดโค้ชด่วนนักกีฬาแล้วก็กองเชียร์ในสนามร้องเพลงอวยพรแฮปปี้เบิร์ดเดย์สุขสันต์วันเกิดขอให้อาจารย์ด่วนมีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรงนะครับ
Happy Birthday โค้ชด่วน ครับ
พรุ่งนี้พัก1วันครับ
6 ตุลาคม 2022
วันนี้เป็นวันพักโค้ชให้ทุกคนพักผ่อนออกไปเดินเล่นในเมืองได้ และนัดทานข้าวกลางวันที่ร้านอาหารไทยในเมือง Łódź
แต่ทว่าวันนี้ได้รับข่าวร้ายจากเมืองไทยถึงเหตุการณ์กราดยิงทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กดังที่ทุกท่านได้ทราบข่าวอยู่แล้ว
จิตใจของผมตลอดจนนักกีฬาและสต๊าฟโค้ช คงไม่ต่างกันคือ สลดหดหู่กับข่าวการเสียชีวิตของเด็กและคุณครูที่หนองบัวลำภู เป็นอย่างมาก
ข่าวนี้เป็นที่สนใจของทั่วโลก ทีวีของโปแลนด์เองก็นำเสนอข่าวนี้ตลอดเช่นกัน ทุกคนเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนไม่รู้จะพูดว่าอะไรดีได้แต่
ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อุทิศส่วนกุศลที่เคยทำมาตั้งแต่อดีตชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ และขอจงไปสู่สุคติ ส่วนผู้ก่อเหตุจงไปตามกรรมของเจ้าที่ก่อไว้เถิด
วันนี้เราเดินไปตามถนนที่ผมเรียกว่าถนนคนเดิน (Piotrkowska) ไปจนสุดถนนระยะทางประมาณ 2-3 กม. มาถึงกลุ่มอาคารที่ก่อสร้างด้วยอิฐแดงเรียกว่า Manufaktura
Manufaktura
เป็นการนำเอาโรงงานทอผ้าเก่า ซึ่งเป็นโรงงานทอผ้าตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นอุตสาหกรรมที่เมืองนี้เป็นผู้นำ มาทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นห้างสรรพสินค้าได้อย่างลงตัวและงดงาม นักกีฬาทานอาหารไทยและพักผ่อนเต็มที่แล้วก็กลับมาที่โรงแรม
มาทำกายภาพบำบัด นวด เข้า Hyperbaric capsule ฝังเข็ม ทำเลเซอร์ เพื่อ recovery ตัวเองให้ดีที่สุด เตรียมแข่งขันกับทีมเซอร์เบียในวันพรุ่งนี้ครับ
High Power Laser Therapy
7 ตุลาคม 2022
วันนี้ต้อง พบกับ ทีมชาติเซอร์เบีย ทีมอันดับสามของโลก
หลังจากเมื่อวานจิตใจสลดหดหู่กับข่าวการเสียชีวิตของเด็กและคุณครูที่ หนองบัวลำภู จนไม่เป็นอันทำอะไร ได้แต่อธิษฐานขอให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต จงไปสู่สุคติ ส่วนผู้ก่อเหตุจงไปตามกรรมของเจ้าเถิด
วันนี้เข้าสู่โหมดการแข่งขันทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ต่อไปนะครับ
09:00น. ทานอาหารเช้า
09:30-10:30 น. ประชุมทีม ศึกษารูปแบบการเล่น และวิธีการเล่นกับทีมเซอร์เบีย
12:00 น. ทานมื้อเที่ยง เป็นลาบหมู ไข่ต้ม ข้าวเหนียว โอย คิดถึงบ้านจัง
13:20 น. ออกไปแข่งที่สนามแข่งขัน
วันนี้อากาศดีฝนไม่ตกแดดแรงดูอบอุ่นขึ้น
วันนี้พวกเราติดโบว์สีดำไว้ที่แขนเสื้อด้านซ้ายเพื่อไว้อาลัยให้กับเหตุการความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่หนองบัวลำภู
ก่อนที่เกมการแข่งขันจะเกิดขึ้นทางผู้จัด(FIVB)ได้ให้ทุกคนในสนามยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแด่ประเทศไทยสำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 1 นาที ครับ
ยืนสงบนิ่ง1นาที
15:00 แข่งกับทีมเซอร์เบีย สำหรับพวกเรา ไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้วเล่นให้เต็มที่ตามสไตล์ของเราทำให้โลกเห็นว่าทีมชาติไทยเป็นเช่นไร ส่วนเซอร์เบีย เล่นบอลโครงสร้าง บล็อคสูงใหญ่ ความเร็วสูง
โค้ชให้เราเล่นตามสไตล์ของเรา อันไหนได้ก็ได้ อันไหนไม่ได้ก็ไม่ได้ ตั้งรับใหม่ เริ่มใหม่ ต่อสู้ด้วยกัน เล่นด้วยกัน ให้มีความสุข สนุกกันไป เรื่องเครียดให้โค้ชรับคนเดียว
วันนี้ ผมคิดว่าทีมเราเล่นดีครับ แต่ก็ยังดีไม่พอที่จะชนะเซอร์เบียได้ ครั้งนี้โค้ชให้ผู้เล่นหน้าใหม่ลงไปสัมผัสเกมส์มากขึ้นกว่าเดิม
8ตุลาคม 2022
วันนี้เป็นวันที่ต้องพบกับทีมชาติสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นทีมอันดับ4ของโลก เราต้องเจอกับบล็อคที่ใหญ่เกมรุกที่รวดเร็วและมีความหลากหลายอีกทีมนึง
09:00น. ทานอาหารเช้า
09:30-10:30 น. ประชุมทีม ศึกษารูปแบบการเล่น และ วิธีการเล่นกับทีม USA ที่มีผู้เล่น สูงใหญ่ รวดเร็ว เล่นหลากหลายรูปแบบมาก
มีทั้งตี ตีสะบัด ทั้งหยอด ถ้าเราช้า เราจะเอาไม่อยู่แน่นอน ต้องมีสมาธิ มีสติกับเกมส์อย่างมาก บอลเร็ว USA ตัวจะลอยไปกับบอลทำให้เกิดโมเมนตัมสูง ความเร็ว ความหนัก จะตามมา
เจอทีมแบบนี้ ในทัวร์นาเม้นท์แบบนี้มีแต่กำไร ทุกลูกคือการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองนะครับ
การบล๊อคได้ การตบได้ คือความภาคภูมิใจ
12:00 น. ทานมื้อเที่ยง เป็น กระเพราหมู ไข่ดาว อร่อยมากๆครับ
13:20 น. ออกไปแข่งที่สนามแข่งขัน
วันนี้อากาศดี ไม่มีฝน แสงแดดอบอุ่น อุณหภูมิ 10-12 องศาเซลเซียส
15:00 แข่งกับทีมUSA
ก่อนเริ่มการแข่งขันทางทีมสหรัฐอเมริกาขอร่วมไว้อาลัยให้กับประเทศไทยโดยการยืนสงบนิ่ง1นาทีครับ
ทีม USA ขอยืนสงบนิ่ง1นาทีไว้อาลัยให้ประเทศไทย
วันนี้ทีมเราเล่นได้ชนะใจคนดูมากๆครับสู้กับทีม USA แบบ ถึงพริกถึงขิงมากๆครับ พ่ายอเมริกาไป 2:3 เซต ทั้งสองทีมงัดเทคนิคต่างๆออกมาต่อสู้กันลูกต่อลูกแต้มต่อแต้ม
เล่นดีมากครับทุกคน
ชิงแชมป์โลกเป็นเช่นนี้เสมอมาไม่ง่ายๆ
ความรู้สึกของผมนะยังกับเป็นแขมป์โลกทั้งๆที่แพ้ ขอบคุณทุกคนที่เชียร์นะครับ จากนี้ไปทุกคนจะต้องแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเอง พบกันใหม่เมื่อขาติต้องการครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา