21 พ.ค. 2023 เวลา 12:22 • กีฬา

The 32nd SEA Games Phnom Penh Cambodia 2023

ซีเกมส์ครั้งที่32 กรุงพนมเปญ
ราชอาณาจักรกัมพูชา 5 -17 พ.ค. 2566
ในซีเกมส์ครั้งนี้ผมได้รับมอบหมายหน้าที่แพทย์ประจำทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย 7 -15 พ.ค. 2566 ครับ
7 พ.ค.2566
ตื่นตั้งแต่ตีสี่ อาบน้ำแต่งตัว เอากระเป๋าเดินทางขึ้นรถ ออกจากบ้าน ตีสี่ครึ่ง ถึงสนามบินสุวรรณภูมิตีห้า พบรถบัสของสมาคมวอลเลย์บอลมาถึงพร้อมกันพอดี นักกีฬาและสต๊าฟโค้ชทุกคนพร้อมหน้ากัน พวกเรานัดกันที่ประตู3 ทำการเช็คอิน เรียบร้อย รับโอวาทจากท่านนายกสมาคมฯ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
Thailand
เข้ากระบวนการเดินทาง ออกนอกประเทศ ขึ้นเครื่องไทยสมาย Airbus A320-200 เครื่องออก 07:45 มุ่งหน้าสู่กรุงพนมเปญ ใช้เวลาเดินทาง 55นาที ถึงพนมเปญ ประมาณ 08:50 Activated ID card ผ่าน ตม. รับกระเป๋า ท่านผู้ช่วยทูตทหารอากาศมาต้อนรับมอบถุงกำลังใจ
จากนั้นนั่งรถมินิบัส ถึงโรงแรม ประมาณ 10:00น. นับว่ารวดเร็วมาก พนมเปญบ้านเมืองค่อนข้างเงียบสงบ อากาศร้อนมาก การจราจรดูไม่คับคั่งมาก คงเพราะเป็นวันอาทิตย์ เราถึงที่พักเป็นโรงแรมอยู่ใจกลางเมืองพนมเปญใกล้ๆสนามแข่ง
Citadines Flatiron Hotel Phnom Penh
รร.ชื่อ Citadines Flatiron Hotel ผู้จัดการทีมของเราจัดแจงให้เข้าพักเรียบร้อย
ผมได้พักห้อง 3221 พักคนเดียว
เพราะว่าต้องจัดห้องเป็นคลินิกทำการตรวจรักษานักกีฬาที่มีอาการเจ็บป่วยหรือว่าบาดเจ็บ ฝังเข็มคลายจุดปวดในกล้ามเนื้อ ฯลฯ
มองออกนอกหน้าต่างมองไกลๆเห็นแม่น้ำโขงผ่ากลางเมืองพนมเปญเหมือนแม่น้ำเจ้าพระยาผ่ากรุงเทพเป็นสองฝั่ง
My room 3221
12:30 ทานมื้อเที่ยง ที่ ห้องอาหารชั้น 28 แล้วพักผ่อนตามอัธยาศัย
16:00 เดินทางออกไปซ้อม เนื่องจากมาวันแรกกะเวลาไม่ค่อยถูกเลยไปถึงสนามซ้อมก่อนเวลามาก ต้องหาร่มไม้ชายคาพักคอย
อากาศที่นี่ร้อนถึงร้อนมาก สนามซ้อมชื่อว่า “วิสาขาสเตเดียม” ซึ่งเป็นสนามแข่งฟุตบอลและวอลเลย์บอลของสโมสรวิสาขา
Training at Visakha stadium
17:00-18:30 ซ้อมวันแรกในซีเกมส์ท่ามกลางอากาศร้อนชื้นต้องพักดื่มน้ำบ่อยบ่อยเพราะว่าเสียเหงื่อเยอะมาก นักกีฬาส่วนใหญ่แก้ไขอาการร้อนด้วยการใช้ถุงน้ำแข็งวางที่ศีรษะเพื่อลดความร้อน ผมลองแล้วก็เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลจริงๆ
Cooling break
19:00 กลับมาถึงโรงแรมรับประทานอาหารเย็นอาบน้ำแต่งตัว โค้ช หมอ และผู้จัดการทีม ต้องไปที่สนามแข่งขัน เพื่อรายงานตัวเช็ครายชื่อนักกีฬา ส่งใบรับรองสุขภาพ
แจ้งสีเสื้อที่ใช้แข่งในแต่ละวัน
Olympic stadium
20:00 prelim inquiry (head coach, doctor, manager) ซึ่งในสนามขณะนั้นกำลังแข่งวอลเลย์บอลชายระหว่าง ทีมชาติไทยกับทีมชาติกัมพูชา ผู้คนแออัดยัดเยียดเสียงเชียร์กระหึ่ม พวกเราไม่สามารถเดินเข้าไปดูการแข่งขันได้เลยจึงตัดสินใจกลับโรงแรมแต่ปรากฎว่าสนามวอลเลย์บอลนี้อยู่ติดกับสนามฟุตบอลซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างทีมชาติกัมพูชากับทีมชาติพม่า มีผู้ชมจำนวนมากมายมหาศาล อยู่ในสนามและบริเวณรอบๆสนาม ทำให้รถติดมากๆ
เราติดแหงกอยู่บนรถ และพยายามดูการถ่ายทอด การแข่งขันวอลเลย์บอลชายผ่าน YouTube ซึ่งสัญญาณก็ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก จนเวลาผ่านไปชั่วโมงครึ่งจึงกลับมาถึงโรงแรม มีนักกีฬามารอฝังเข็มหกคน จิ้มเข็มไปด้วยฟังเสียงถ่ายทอดวอลเลย์บอลชายไปด้วย
น่าเสียดายมากๆเลยครับที่เราเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ 2:3 เซตให้กับเจ้าภาพกัมพูชา
ทั้งๆที่เรานำมาก่อน 2:0 เซต
กีฬาก็เป็นเช่นนี้มีแพ้มีชนะ
เราเป็นคนเชียร์ก็ควรให้อภัยกัน
ฝังเข็มนักกีฬาเสร็จเรียบร้อยก็อาบน้ำสวดมนต์เข้านอนพรุ่งนี้มีนัดเวททรนนิ่ง 08:30น.
8 พ.ค.2566
เมื่อคืนนี้นอนหลับฝันดีมากอาจจะเป็นเพราะผมเดินทางแต่เช้ามืดทำให้เพลียมาก ตื่นเพราะเสียงนาฬิกาปลุกในโทรศัพท์ที่ตั้งเตือนไว้ตอน 6 โมงเช้าแต่เราก็ตื่นขึ้นมาปิดแล้วนอนต่อ
จนเวลา 8 โมงก็ลุกขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัวแล้วเดินไปส่งผ้าซักที่ชั้น 27 เดินไปดูนักกีฬาเวทเทรนนิ่งไปตอนเช้า
Weight training
ทุกคนมืออาชีพมากครับ ยกน้ำหนักตามโปรแกรมที่อาจารย์ถาวร (ฟิตเนสโค้ช)ได้วางไว้อย่างครบถ้วน ผมถือโอกาสเดินสำรวจสระว่ายน้ำของโรงแรมเป็นสระที่สวยงามแต่ก็เล็ก เหมาะสำหรับลงไปนั่งแช่น้ำคลายร้อนมากกว่า ที่จะออกกำลังกายด้วยกานว่ายน้ำจริงๆจังๆ เวทเทรนนิ่งเสร็จก็ทานมื้อเช้ากันที่ห้องอาหารชั้น 28
10:30 พาน้องโสรยา ไปใช้บริการที่ไทยเฮ้าส์ ซึ่งเป็นการบริการพิเศษที่การกีฬาแห่งประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อนักกีฬาที่มาแข่งขันต่างประเทศ
Thai House
ไทยเฮ้าส์จะมีอาหารไทยให้รับประทานมีวิทยาศาสตร์การกีฬาทุกแขนงมาให้บริการไม่ว่าจะเป็นกายภาพบำบัด นวดบำบัด โภชนาการ จิตวิทยาการกีฬา ครบถ้วนสมบูรณ์จริงๆครับสำหรับการกีฬาแห่งประเทศไทยที่จัดไทยเฮ้าส์ไว้คอยบริการนักกีฬาไทยในครั้งนี้
หลังจากกลับจากไทยเฮ้าส์เรียบร้อยก็ไปทานมื้อเที่ยงได้พบสองสาว คือ เพียวเพียวและบุ๋มบิ๋ม เดินทางมาสมทบ เป็นอันว่าตอนนี้วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยครบทีมเรียบร้อยแล้วครับ พร้อมที่จะลุยในศึกซีเกมส์ครั้งที่32 แน่นอนแล้วครับผม
Pure pure & BB
วันนี้มีการประชุมทีมดูวิดีโอการแข่งขันอธิบายเทคนิคที่ใช้ในการต่อสู้โดยสตาฟโค้ชทุกคนให้นักกีฬาซักซ้อมสร้างจินตภาพ
และวันนี้ 15:00 น. เราจะไปซ้อมกันที่ วิสาขาสเตเดียม มาถึงสนามซ้อมมีปัญหาเล็กน้อยเนื่องจากสนามนี้ใช้แข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติไทยและทีมชาติลาว ทำให้มีผู้คนค่อนข้างมาก เข้าไปจอดรถที่ประตูด้านหน้าไม่ได้จริงๆ ต้องไปจอดทางด้านข้างของสโมสรแล้วพวกเราค่อยๆเดินเข้าไปในสนาม
วันนี้ก็เป็นอีกวันนึงที่มีอากาศร้อนชื้น มีฝนตกปรอยๆ วางแผนกับโค้ชไว้ว่าจะให้นักกีฬาซ้อม 15 นาทีแล้วพักดื่มน้ำเป็นช่วงๆทุก 15 นาทีและใช้ถุงน้ำแข็งประคบบริเวณศีรษะซอกคอเป็นระยะๆ เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายไม่ให้สูงจนเกินไป
และดื่มน้ำเกลือแร่ทดแทนเหงื่อที่เสียไป
อากาศร้อน พักบ่อยๆดื่มน้ำเกลือแร่บ่อยๆ
วันนี้พอซ้อมเสร็จฝนห่าใหญ่ก็ตกลงมาอย่างหนัก ต้องรอให้ฝนซาสักพักจึงขึ้นรถบัสกลับโรงแรม
วันนี้ผมเลือกทานอาหารสำเร็จรูปของซีพีที่มาบริการเฉพาะนักกีฬาไทยครับให้เลือกสั่งได้หลายอย่างเลย รสชาติอร่อยดีครับ
วันนี้มีนักกีฬามาฝังเข็ม2คน คลายกล้ามเนื้อที่ตึงๆจากการซ้อม พรุ่งนี้ต้องแข่งแล้ว พักผ่อนเยอะๆนะครับอย่านอนดึกพรุ่งนี้เจอกัน
9 พ.ค.2566
06:00 ตื่นเช้าอาบน้ำแต่งตัว
07:30 รับประทานอาหารเช้า
08:15 นั่งรถบัส ที่ทางผู้จัดการแข่งขันจัดให้ไปซ้อมที่สนามแข่งขันอินดอร์โอลิมปิกสเตเดียมซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที
Olympic stadium ในสนามก็ร้อนมากๆ แอร์ที่เตียมไว้ไม่พอแน่
รถติดพอสมควรกับช่วงเวลาทำงานในกรุงพนมเปญ ลักษณะสนามแบบเปิด กึ่ง out door อุณหภูมิ ในสนามค่อนข้างร้อนทางเจ้าภาพก็แก้ไขโดยการใช้แอร์แบบตั้งพื้นวางไว้รอบสนามและมีพัดลมตั้งพื้นขนาดใหญ่คอยพัดเพื่อให้อากาศถ่ายเทระหว่างที่รอซ้อมก็มีตำรวจนำสุนัขมาดมหาวัตถุระเบิดเป็นการรักษาความปลอดภัยเห็นแล้วก็รู้สึกอุ่นใจ น้องหมาน่ารักมากแต่ก็ไม่กล้าเเซวน้องเท่าไหร่
08:30 เริ่มวอร์มอัพ
ตามแบบแผนที่ซ้อมมาตลอด
09:00-10:00 เริ่มฝึกซ้อมให้คุ้นเคยกับสนาม ซักซ้อมแผนเทคนิคต่างๆที่จะใช้ในการแข่งกับทีมชาติอินโดนิเซียในเย็นวันนี้
น้องเนตรนักกายภาพบำบัดของเรา เตรียมเครื่องดื่มน้ำเปล่า น้ำเกลือแร่ เอ็นเนอร์จีเจล ถุงน้ำแข็ง ผ้าขนหนูเช็ดเหงื่อ ฯลฯ
คอยดูแลสนับสนุนการซ้อมเป็นอย่างดีครับ
พอครบชั่วโมงก็กลับโรงแรมที่พักให้ทุกคนพักผ่อนไม่มีกิจกรรมใด จนถึงเวลา 15:00 น.
เครื่องดื่ม
15:00 รับประทานอาหารไทยจาก CP เช่นเคยเรียบร้อยแล้วเหลือแต่งตัวเตรียมออกไปแข่ง
15:45 ออกจากโรงแรมไปสนามแข่งใช้เวลาเพียง 5 นาทีมีรถตำรวจนำขบวนพอไปถึงก็ได้เข้าล็อกเกอร์รูมที่ใหญ่กว่าตอนที่มาซ้อมเมื่อเช้าทำการยืดเหยียดกล้ามเนื้อรอเวลาเดินเข้าสนาม
เริ่มต้น official warm up ในสนามช่วงเวลานี้ร้อนกว่าตอนเช้าอย่างชัดเจนเนื่องจากการแผ่รัศมีความร้อนของดวงอาทิตย์ก็แกร่งกล้ายิ่งกว่าตอนเช้า
รวมทั้งมีกองเชียร์และเจ้าหน้าที่เข้ามามากมาย ทำให้ร้อนขึ้นอย่างมากแต่ยังดีที่เรามีพัดลมแบบพกพาประจำตัวซึ่งช่วยได้เยอะเลยทีเดียว
17.00 เริ่มการแข่งขัน กับทีมชาติอินโดนิเซีย เกมส์เป็นไปอย่างสนุกสนาน ดังที่ทราบผลดีอยู่แล้วทีมชาติไทยชนะอินโดนิเซีย 3:0 เซต
วันนี้น้องใหม่ได้ลงสนามเยอะพอสมควรเรียกเสียงฮือฮาของแฟนๆได้มากเลยทีเดียว นี่เป็นโอกาสของเราแล้วต้องทำให้ดี ไม่ต้องเครียด ซ้อมมาแบบไหนเล่นแบบนั้น ใจเกินร้อยไปเลยครับ
จากนั้น นักกีฬาและโค้ช เดินไปขอบคุณกองเชียร์
cool down เรียบร้อย เดินทางกลับที่พัก
THA vs INA
19:00 รับประทานมื้อค่ำ
มีนักกีฬามาฝังเข็ม1คน ส่งทำกายภาพบำบัด เรียบร้อย
พักผ่อนครับ เจอกันพรุ่งนี้เช้าครับ
10 พ.ค.2566
ตื่น6โมงตามนาฬิกาปลุก ทำธุระส่วนตัวเรียบร้อย เช้านี้ เบาๆ เริ่มจาก เล่นเวท ทานข้าว แล้วพักยาวๆ เจอกัน ตอนประชุมทีมอีกที 11:45
Weight training
07:30 เริ่ม weight training ยิมที่นี่ใช้อุปกรณ์ ของเทคโนยิม ทั้งหมดเลยครับ น่าเล่นมากๆนักกีฬา เข้า weight station และ ทำการ rotation จนครบ ชั่วโมง แต่ละคน มืออาชีพมากๆครับ จากนั้นโค้ชให้ทานข้าวแล้วพัก
08:30 ทานมื้อเช้า อาหารเช้าเมนูเดิมๆครับ ยังดีที่เรามี อาหารไทยจาก CP มาเสริมตลอดช่วยได้มากจริงๆครับ
11:45 meeting หรือ การประชุมทีมทำเพื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง เรียนรู้รูปแบบเทคนิคการเล่นคู่ต่อสู้ และแนวทางแก้ไขจากสตาฟโค้ช
ดั่งปรัชญาซุนวูกล่าวว่า
"หากรู้เขารู้เรา แม้นรบกันตั้งร้อยครั้งก็ไม่มีอันตรายอันใด ถ้าไม่รู้เขา แต่รู้เพียงตัวเรา แพ้ชนะย่อมก้ำกึ่งอยู่
หากไม่รู้ในตัวเขาตัวเราเสียเลย
ก็ต้องปราชัยทุกครั้งที่มีการยุทธนั้นแล"
การยุทธมิหน่ายเล่ห์กล การแข่งขันกีฬาก็เช่นกัน แต่กลกีฬานั้นต้องอยู่ภายใต้กติกาของกีฬานั้นๆครับ
Team meeting
12:45 รับประทานอาหารกลางวัน
วันนี้แข่งกับพม่าบ่ายสองครึ่ง อาหารก่อนแข่งต้องเป็น คาร์โบไฮเดรท(แป้งและน้ำตาล) 70 % โปรตีน และไขมัน อย่างละ 15% โดยประมาณนะครับ เรื่องนี้นักกีฬาเรารู้ดีอยู่แล้วครับผม
13:15 ออกเดินทางโดยรถบัสและรถตำรวจนำขบวน เช่นเดิม มีกิจกรรมเรียกเสียงฮาคือจับคนช้า ใครขึ้นรถเป็นคนสุดท้ายจะได้รับเสียงปรบมือ ฮ่าๆๆ
Go to Olympic Stadium
ประมาณ 5 นาทีก็ถึงสนามแข่ง เปลี่ยนชุด วอร์มอัพ
14:30 THA vs MYA
ทีมพม่าเป็นทีมที่นักกีฬาอายุน้อยๆทั้งนั้นสู้กับทีมไทยเต็มที่เลยครับ ตามคาด เราชนะพม่า 3:0 เซต น้องๆนักกีฬาพม่า ขอถ่ายรูปกับทีมเรา
คิดถึงที่โค้ชชำนาญว่าไว้ว่า พบกับทีมแบบไหนเราก็ต้องคงระบบการเล่นของทีมเราให้ได้ ทีมพม่าเองเขาก็ได้บทเรียนที่เขาต้องการคือได้สัมผัสกับเกมส์ที่จริงจังไม่อ่อนข้อให้แม้แต่น้อยเช่นกัน
THA vs MYA
18:30 รับประทานอาหารจาก CP
ฝังเข็มให้นักกีฬา2คน เสร็จแล้วพักผ่อน
พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ
11 พ.ค.2566
ตื่นเช้าตามเสียงนาฬิกาปลุกเช่นเคย ณ เวลา 06:00 น. ของทุกวัน อาบน้ำแต่งตัวลงไปส่งผ้าซัก แล้วไปทานข้าว ที่ชั้น 28 เช่นเดิม
เช้านี้บรรยากาศมีหมอกบางๆ ถ้าเป็นบ้านเราก็คงแยกไม่ออกว่ามันเป็น pm 2.5 หรือว่าเป็นหมอกจริงๆ บรรยากาศเหมือนฝนจะตกแต่ก็ไม่ร้อนจนเกินไปสบายๆ
07:00 ทานมื้อเช้าซึ่งก็เป็น intercontinental breakfast เช่นเดิม ผมเดินทักทายไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ ทุกคนยังสุขภาพแข็งแรงดีไม่มีใครเจ็บป่วย พร้อมลุยเสมอ
07:30 leaving for training เช้านี้เหมือนทุกคนจะรู้ตัวว่าหมอคอยจับคนช้าอยู่ไม่มีใครมาช้าเลย ขึ้นรถพร้อมกันหมดทุกคนเลยครับ สรุปสุดท้ายก็เลยไปลงที่พี่แชมป์ผู้จัดการทีมของเราที่ก้าวขึ้นรถมาเป็นคนสุดท้าย ฮ่าๆ บรรยากาศดีมากออกเดินทางไปสนามซ้อมที่วิสาขาสเตเดียม เช่นเดิม
Training
08:00-09:30 training วันนี้โค้ชก็ฝึกตามระบบที่วางไว้ แต่มีเวลาฝึกซ้อมแค่ชั่วโมงครึ่งเองนะครับ โดยยังซ้อมได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่ปกติอยู่ที่บ้านเราซ้อมหนึ่งครั้งก็ประมาณ 3 ชั่วโมง หลังซ้อมเสร็จนั่งรถกลับโรงแรมพักผ่อน
มีนัดทานข้าวตอนเที่ยง จะมีอาหารไทยจากซีพีส่งมาเช่นเดิมครับ
12:00 Lunch ทานอาหารไทยจากซีพีและห้องอาหารของโรงแรม จากนั้นเตรียมตัวฟัง brief แผนการเล่นในวันนี้ที่จะพบกับทีมชาติมาเลเซีย
12:30-13.15 Team meeting
โค้ชเริ่มจากการให้ประเมิณการเล่นเมื่อวานด้วยตัวเอง พร้อมกับดูวิดีโอการแข่งขันเมื่อวานชี้ข้อผิดพลาดของทีมเราและแนวทางแก้ไขของการเล่นในรูปแบบต่างๆเพื่อพัฒนาเทคนิคการเล่นให้สูงขึ้น
จากนั้นปิดท้ายด้วยรูปแบบการเล่นของทีมมาเลเซียจุดอ่อนจุดแข็งและวิธีการแก้ไขในรูปแบบต่างๆ
ความรู้สึกของผม ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าผมเล่นวอลเลย์บอลไม่เป็น ดูลูกสูตรไม่เป็น ไม่รู้ว่ามันต่างกันยังไงศัพท์บางศัพท์ผมไม่เข้าใจเลย แต่ผมก็พยายามจะเรียนรู้เพื่อที่จะเข้าใจให้มากขึ้นเพื่อที่จะดูแลสุขภาพของนักกีฬาได้ตรงและตรงประเด็นมากขึ้นครับ
13:20 leaving for competition
และแล้วก็ได้เวลาเดินทางสู่สนามแข่งขัน
วันนี้เราพบกับทีมชาติมาเลเซีย ถึงยังไงทีมเราเล่นเต็มที่แน่นอนไม่เคยอ่อนข้อให้ใครอยู่แล้ว
14:30 game against MAS
วันนี้ทีมเราเล่นได้ไม่ค่อยตามแผนที่โค้ชวางไว้นัก แต่ก็ชนะมาเลเซีย 3:0 เซต
กีฬาก็เป็นเช่นนี้มีทั้งวันที่ดีและวันที่ไม่ดีปรับปรุงใหม่สู้ใหม่อีกครั้ง
THA vs MAS
16:50 นักกีฬาวอลเลย์บอลจะไปใช้บริการไทยเฮ้าส์ เพื่อนวดผ่อนคลาย ทำกายภาพบำบัด รับประทานอาหารไทยของ CP คุยกับนักโภชนาการ เรียนรู้เรื่องสารต้องห้าม กับ DCAT
คุยกับนักจิตวิทยาและเล่นเกมทางจิตวิทยา เป็นเกมที่ให้หาคำที่แสดงอารมณ์ต่างๆซึ่งซ่อนอยู่ ในตารางอักษรทั้งในแนวตั้งและแนวนอนเมื่อพบก็ให้วงกลมล้อมรอบคำนั้นไว้แล้วพิจารณาอารมณ์นั้นนั้นถ้าเป็นคำที่แสดงอารมณ์ในแง่ลบให้นักกีฬาฝึกพิจารณาว่าจะแก้ไขสถานการณ์ที่มีอารมณ์ในแง่ลบเช่นไร ส่วนถ้าเจอคำที่เป็นอารมณ์ในแง่บวกก็ให้พิจารณาว่าเรารู้สึกเช่นไรกับมัน
สุดท้ายใครหาคำได้มากที่สุดชนะครับมีคำที่แสดงอารมณ์ซ่อนไว้ทั้งหมด 56 คำ
เกมส์จิตวิทยา
Thai House
จากนั้นท่านรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พี่ตุ๊ก สุรศักดิ์ ของน้องๆนักวอลเล่ย์บอลก็เข้ามาเทคแคร์ดูแลนำเม็ดมะม่วงหิมพานต์มาให้รับประทานทำให้นักกีฬาอารมณ์ดีขึ้นมาทันทีทันใด จนนักจิตวิทยาบอกว่าผมคงไม่ต้องทำงานแล้วนะครับ พี่ตุ๊ก ทำให้นักกีฬาอารมณ์ดีได้เลยยังไม่ได้ใช้จิตวิทยาอะไรเลยทุกคนก็พากันหัวเราะอย่าง สนุกสนานผ่อนคลายดีครับ
ท่านรองตุ๊ก กับนักกีฬา
18.30 dinner
พักผ่อนครับพรุ่งนี้ไม่มีแข่ง
12 พ.ค. 2566
ตื่นหกโมงเช่นเดิม ฝนตกโปรยปราย อากาศเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด อากาศดีมีหมอกบางๆ
08:30 breakfast ลงมาทานข้าวพร้อมนักกีฬา อาหารเหมือนเดิม รสขาติเช่นเดิม วันนี้มีซ้อมเช้า ทานเสร็จ ก็ออกเดินทางไปซ้อม
09:00 leaving for training
ออกเดินทางไปซ้อม ที่สนามวิสาขาสเตเดี่ยมเช่นเดิม
09:30-11:00 training
วันนี้โค้ชซ้อม ค่อนข้างหนักกว่าทุกวัน เน้นเทคนิค ต่างๆ ส่วนผมก็เหมือนเดิมครับคือดูไม่ออกว่าทำอะไรฮ่าๆ อยู่กับทีม ทำทุกอย่างพร้อมทีม แต่ต้องทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดครับ
ซ้อมที่วิสาขาสเตเดี่ยม
วันนี้อากาศมันร้อนมากครับน้องบีมบิดเสื้อให้ดูหลังซ้อมเสร็จใหม่ใหม่ไหลเป็นน้ำเลยนะครับนี่คือเหงื่อทั้งนั้น ดีนะที่เราวางแผน ดื่มน้ำเกลือแร่พักเบรคทุกทุก 15 นาทีตามที่วางแผนไว้ไม่งั้นมีโอกาสที่จะ เป็นโรคลมร้อนได้
ร้อนสุดๆเหงื่อไหลเป็นน้ำเลย
12:00 lunch กลับมารับประทานอาหารที่ โรงแรม หลังทานอาหารเสร็จ ก็พักประมาณ 1 ชั่วโมง
13:30 มีกิจกรรม
รับน้องซีเกมส์ สำหรับ คนที่มารายการซีเกมส์เป็นครั้งแรก เพื่อสานสัมพันธไมตรีรุ่นน้องรุ่นพี่ ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผนสนุกสนานกันไปละลายพฤติกรรม ทำให้สนิทสนมกันมากขึ้น
รับน้องซีเกมส์
จากนั้นก็ได้เวลาพักผ่อน ส่วนตัว บางคนก็ไปใช้บริการของไทยเฮ้าส์ บ้างก็นอนพัก ส่วนผมก็ขอนั่งดูหนังอยู่บนห้องแล้วกันดูหนังเกี่ยวกับเขมรทั้งนั้นเลย The Killing Fields นั่งดู ณ ใจกลางกรุงพนมเปญ ได้อารมณ์เป็นอย่างมาก
สมกับ3 Oscar Winner ความรู้สึกคือ หดหู่ สะเทือนใจ ไหนๆก็ไหนๆ ต่อด้วย “First they killed my father” ด้วยเลยละกัน ความโหดร้ายที่มนุษย์กระทำต่อกันนั้นมันยังมีอยู่และยังคงเกิดขึ้นเสมอ ทำอย่างไรถึงจะไม่เกิดขึ้นอีก
18:30 dinner เจอกันอีกทีตอนทานมื้อเย็น
พักผ่อนเยอะพรุ่งนี้รอบรองพบกับทีมฟิลิปปินส์
13 พ.ค. 2566
เช้าวันเสาร์ตื่น 6 โมงเช้าเช่นเดิมวันนี้ พนมเปญ ยามเช้ามีหมอกค่อนข้างหนา
ฝนอาจจะตกทั้งวัน ก็ดีเหมือนกันอากาศร้อนจะได้ผ่อนคลายลงบ้าง แต่ช่วงก่อนที่ฝนจะตกนั้นจะเป็นช่วงที่อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวเป็นพิเศษ ต้องระมัดระวังให้นักกีฬาอยู่ในที่เย็นเข้าไว้
บรรยากาศเมืองพนมเปญ
08:30-09:30 fitness ช่วงเช้า 8 โมงครึ่งถึง 9 โมงครึ่ง โค้ชให้นักกีฬาเข้าฟิตเนสเพื่อเวทเทรนนิ่ง พวกเธอเป็นซุปเปอร์วูแมนซุปเปอร์เกิร์ล สามารถทำ Circuit interval training ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ ได้ฝึกทั้ง Strength และ Cardio ไปในตัวอยู่แล้วเยี่ยมมาก
Weight training
09:30 breakfast ทานอาหารเช้า ซึ่งก็เป็น intercontinental breakfast เช่นเดิมครับ
จากนั้นโค้ชให้นักกีฬาพักผ่อนยาวเจอกันอีกที 14:00 เพื่อรับประทานมื้อกลางวันแล้วค่อยเข้าประชุมครับ วางแผนการเล่นกับทีมฟิลิปปินส์
14:00 lunch รับประทานอาหารกลางวัน
14:30-15:30 meeting ประชุมทีม วางแผนการเล่นกับฟิลิปปินส์
Team meeting
15:45 leaving for competition
ออกเดินทางไปสนามแข่งขัน ใช้เวลาประมาณ10นาที วันนี้คนเยอะมากเพราะมีฟุตบอลชายรอบรอง อินโดนีเชีย พบเวียดนาม และอีกคู่ไทย พบ พม่า
สนามวอลเลย์อยู่ข้างๆสนามฟุตบอล คนเต็มทั้งสองสนาม เลยครับดูสนุกสนานมาก
THA vs PHI
17:00 game against Philippines
เกมส์เริ่มต้นอย่างร้อนแรง ในเซตแรก ทำให้กองเชียร์ทั้งสองฝ่ายมีลุ้นกันอย่างสนุกสนาน
บรรยากาศการแข่งขันรอบรองชนะเลิศไทยกับฟิลิปปินส์
แต่พอมาถึงเซต3 นักกีฬาไทย1คนมีอาการเหมือนจะเป็นลมใจสั่นเหนื่อย วิงเวียน กล้ามเนื้อเกร็ง จึงขอเปลี่ยนตัวออกมาให้ดูแลข้างสนาม ให้การวินิจฉัยว่า Heat cramps & exhaustion เพราะในสนามมันร้อนมาก นักกีฬาก็ออกกำลังกายหนักมีความร้อนในร่างกายอยู่แล้วนี่ขนาดวางแผนการดื่มน้ำเกลือแร่บ่อยๆแล้วนะเนี่ย
คนในสนามเยอะมากแอร์ พัดลมไม่พอ ส่วนพัดลมเล็กที่เตรียมมาก็ใช้งานหนักจนแบตหมดไปหลายเครื่อง
รักษาเบื้องต้นให้ดื่มน้ำเย็น เช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำเย็น ให้นักกายภาพเอาถุงน้ำแข็งยัดในเสื้อและประคบตามจุดระบายความร้อน ผ้าเช็ดตัวชุบน้ำเช็ดผิวหนัง ให้สวนทางกับรูขุมขน ลากพัดลมใหญ่ของกรรมการหนือของจนท.สนามแข่ง มาเป่า ผมก็ทำ ice massage คอยจับชีพจรพูดคุยกับคนไข้จน ค่อยดีขึ้นมา และอาการปกติ กลับถึงรร.ให้รีบอาบน้ำเย็น ดื่มเกลือแร่ต่อ
ผมจะบ้าตายอากาศร้อนจนจะเกิดเรื่องแล้วครับ ตามปกติ FIVB กำหนดอุณหภูมิสนามบอลเลย์บอลควรจะเป็นเท่าไหร่ ในการแข่งขันระดับนานาชาติ
คำตอบคือ
อุณหภูมิต่ำสุดไม่ต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุดไม่เกิน 25 องศาเซลเซียสครับ
ซึ่งเจ้าภาพกัมพูชาทำไม่ได้เลยและส่งผลเสียต่อนักกีฬา มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคลมร้อนอย่างมาก
ว่าด้วยอุณหภูมิและแสงสว่างของสนามวอลเลย์บอล
อย่างไรก็ตาม วันนี้ชนะฟิลิปปินส์ไป 3:0 เซต ครับ
กลับถึงโรงแรมทานมื้อค่ำ เสร็จแล้วตรวจ
นักกีฬา 2 คน ให้ยา ส่งกายภาพ
พักผ่อน
14 พ.ค.2566
เช้าวันนี้โค้ช ผ่อนคลายลงไปเยอะมากโปรแกรมส่วนใหญ่จะเป็นการพักผ่อนให้ร่างกายสดชื่นพร้อมที่จะทำการต่อสู้ในนัดชิงชนะเลิศคืนนี้
ผมได้สอบถามอาการนักกีฬาทุกคนแล้วทุกคนอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดีมีความมั่นใจไม่มีใครเจ็บป่วย พร้อมมากสำหรับการแข่งขัน
08:30-9:00 yoga/stretching
พี่เนตร นักกายภาพบำบัดประจำทีมของเรา นำฝึกโยคะและยืดกล้ามเนื้อเบาๆ เป็นเวลาครึ่งชั่วโมง
โยคะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทั้งร่างกายและจิตใจ
ฝึกสมาธิและยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่น
สร้างความสมดุลย์ของโครงสร้างร่างกาย
Yoga&stretching
09:10 breakfast
รับประทานอาหารเช้าที่ชั้น 28 เช่นเดิม
วันนี้ ไม่มีซ้อมให้พักผ่อนยาวๆได้เต็มที่
ใครมีอาการปวดเมื่อยตึงกล้ามเนื้อก็ทำกายภาพบำบัดกับพี่เนตรนักกายภาพบำบัดประจำทีมของเรา
13:30 lunch รับประทานอาหารกลางวัน
พักผ่อนตามอัธยาศัย
16:00 Thai food from CP
จนท. CP นำอาหารมาส่งเรียบร้อย นักกีฬาเลือกรับประทานตามความชอบของแต่ละคนครับ
16:30-17:30 meeting ประชุมทีมวางแผนการเล่นกับทีมเวียดนาม
ถ้าทุกคนได้เข้ามาฟังด้วยจะรู้เลยว่าทีมสตาฟโค้ชทุกคนทำงานหนักมาก วางแผนละเอียดมาก ชี้เทคนิคที่คู่ต่อสู้ใช้บ่อยๆ และวิธีแก้ไขอย่างละเอียด ทีนี้พอลงสนามก็ขึ้นอยู่กับนักกีฬา และสถานะการณ์เฉพาะหน้าขณะนั้นแล้วว่าจะตัดสินใจเล่นรูปแบบไหน
Meeting
18:00 leaving for competition
ออกเดินทางมุ่งสู่สนาม Olympic indoor main stadium ถึงก่อนเวลาแข่งประมาณ1ชั่วโมง นักกีฬายืดเหยียดกล้ามเนื้อในห้อง รอ official warm up หลังเกมส์ของ อินโดนีเชีย กับ ฟิลิปปินส์จบ
เดินทางไปสนามนัดชิงกับเวียดนาม
19:30 final match
และแล้ว วอลเลย์บอลหญิงซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ ระหว่างไทยและเวียดนาม ก็เริ่มขึ้น ภายใต้บรรยากาศกองเชียร์เต็มสนาม เสียงเขียร์กระหึ่ม อากาศในสนามร้อนอบอ้าว เกมส์เป็นไปย่างดุเดือดตามที่ทุกท่านคงได้ดูไปแล้ว นักกีฬาเราเล่นได้ไม่ตามแผนเท่าไรนัก เวียดนามก็เล่นดีมาก
เซต3เป็นเซตที่บีบหัวใจสุดๆ
บรรยากาศการแข่งขัน
แต่สิ่งที่ผมห่วงที่สุดคือนักกีฬาบาดเจ็บ ตามที่ทุกท่านเห็นจากการถ่ายทอดสด บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร เจ็บที่เข่าขวา จากการถูกกระแทกต้องเปลี่ยนตัวออก และทำการรักษาข้างสนาม ตรวจแล้วกล้ามเนื้อช้ำไม่เป็นอะไรรุนแรง แต่ก็ให้ลงแข่งต่อไม่ได้เพราะจะทำให้บาดเจ็บซ้ำได้อีก มีความเสี่ยงสูง 2-4เท่า ของผู้เล่นคนอื่น
บีม พิมพิชยา ตะคริวขึ้นทั้งตัว จากอากาศร้อน Heat cramps ทำการรักษาข้างสนามโดยการ ice massage และ stretching ดื่มน้ำเกลือแร่เย็นๆ พัดลมเป่า อาการดีขึ้นลงเล่นได้ แต่ก็ต้องรักษาประคับประคองกันไป จนผมไม่ได้ดู score เซต ที่ 4 เลยว่าเป็นเช่นไร
วันนี้หนักสุดๆ แต่ก็ยังดีที่เราขนะได้และ การบาดเจ็บไม่รุนแรง 2-3วันก็หาย
หลังจาก รับเหรียญ ผมต้องพานักกีฬา2คนไปตรวจโด้ป เสร็จก็ประมาณ เที่ยงคืน
กลับมารร. จัดของใส่กระเป๋ากลับบ้านเสร็จก็เกือบตีสอง
พรุ่งนี้เช้าเดินทางกลับ ด้วยไทยสมาย 09:40 น.
ชัยชนะเป็นของพวกเราครับ
อำลาซีเกมส์ ครั้งนี้ไปก่อนนะครับ
ครั้งหน้าพบกันใหม่ ที่ประเทศไทย
#พร้อม🏐 #SEAgames2023 #Cambodia #seagames2023cambodia #SEAGames32 #Thailandvolleyball
โฆษณา