7 ต.ค. 2022 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์
ย้อนรอยคดี Woo Bum-kon
เมื่อตำรวจเกาหลีใต้ขโมยปืนจากคลังเก็บอาวุธ
บุกกราดยิงชาวบ้านตายกว่า 57 ศพ
เหตุการณ์ ณ ตอนนั้นทำเอาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบกันระนาวเลยล่ะ ..
ที่มาที่ไปของ Woo Bum-kon
1. คดีนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ.1982 หรือก็คือปี พ.ศ.2525 มีตำรวจคนหนึ่งชื่อว่า นาย Woo Bum-kon , นาย Woo Bum-kon เป็นตำรวจฝีมือดี ในอดีตก่อนที่เขาจะมาเป็นตำรวจ เขาเคยประจำการในหน่วยนาวิกโยธินเกาหลีใต้มาก่อน
2. ในช่วงที่อยู่ในหน่วยนาวิกโยธิน นาย Woo Bum-kon ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักแม่นปืนมากฝีมือ รวมถึงเป็นผู้ที่มีทักษะในการใช้อาวุธหลายประเภท ตั้งแต่ มีด ปืนชนิดต่างๆ ไปจนถึงระเบิด
3. ในปี ค.ศ.1978 นาย Woo Bum-kon ได้ปลดประจำการออกจากหน่วยนาวิกโยธินเกาหลีใต้ ก่อนที่จะมาเริ่มงานเป็นตำรวจให้กับกรมตำรวจของเกาหลีใต้ ในปี ค.ศ.1981
4. อย่างที่บอกว่าความสามารถของ นาย Woo Bum-kon นั่นได้รับการยอมรับจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ทำให้ นาย Woo Bum-kon ถูกส่งไปประจำตำแหน่งเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยที่ Blue House (ธรรมเนียมประธานาธิบดีเกาหลีใต้)
2
5. แต่ถึงจะมีความสามารถแค่ไหน นาย Woo Bum-kon ก็มีนิสัยเสียอยู่หนึ่งอย่างคือ เขาเป็นคนที่ติดสุรามาก จนถึงขั้นที่ทำให้เสียการเสียงานเลยทีเดียว นั่นจึงทำให้ นาย Woo Bum-kon ถูกสั่งปลดออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ Blue House และมีคำสั่งย้ายให้เขาไปประจำการอยู่ที่ เมือง Uiryeong จังหวัด south gyeongsang ทันที
เริ่มเหตุการณ์
6. กระทั่งในช่วงบ่ายของวันที่ 26 เมษายน 1982 หรือก็คือช่วงเวลาที่หายนะกำลังจะเกิดขึ้น นาย Woo Bum-kon ได้ทะเลาะกับแฟนสาวของเขาที่อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างรุนแรง แฟนสาวของเขาชื่อว่า นาง Chun Mal-soon จากสาเหตุคือ แฟนสาวตั้งใจจะตบแมลงวันที่มาเกาะอยู่บนใบหน้าของเขา แต่มันดันทำให้เขาตกใจตื่น
2
7. นาย Woo Bum-kon โมโหมาก จึงออกจากบ้านและเดินทางไปยังสถานีตำรวจที่เขาประจำการอยู่ หลังจากที่ถึงสถานีตำรวจ นาย Woo Bum-kon ก็หยิบวิสกี้มาดื่มจนเมาเละเทะ และก็กลับบ้านไปทำร้ายร่างกายแฟนสาวต่อ
8. หลังจากทำร้ายร่างกายแฟนสาวเสร็จ นาย Woo Bum-kon ก็เดินทางกลับมายังสถานีตำรวจอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ได้รับรายงานว่า นาย Woo Bum-kon ได้บุกเข้าไปในคลังเก็บอาวุธในสถานีและขโมยอาวุธจากในคลังออกมา ประกอบด้วย ปืนไรเฟิลพร้อมเครื่องกระสุนและระเบิดมือจำนวนมาก ตามรายงานบอกช่วงเวลา ณ ตอนนั้นคือประมาณ 20.00 น.
เริ่มกราดยิง
9. นาย Woo Bum-kon พร้อมอาวุธครบมือ ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านต่างๆในเมือง Uiryeong จังหวัด south gyeongsang หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเปิดฉากยิงผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาบริเวณตลาด ก่อนที่จะไปยิงผู้ให้บริการโทรศัพท์อีก 3 ราย ทำให้ตอนนั้นคุณในชุมชนเรียกได้ว่า แทบจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
10. ด้วยความที่ นาย Woo Bum-kon ใส่เครื่องแบบของตำรวจก็เลยทำให้ไม่มีใครคาดคิดว่าเขาจะเป็นผู้ก่อเหตุ นาย Woo Bum-kon เดินไปเคาะประตูบ้านเรือนประชาชนทุกหลังที่เขาเดินผ่าน พอคนในบ้านเปิดประตู นาย Woo Bum-kon ก็ทำการยิงใส่หรือขว้างระเบิดมือเข้าไปในบ้านทันที
1
11. แน่นอนว่าในระหว่างที่เกิดเหตุ ก็มีชาวบ้านหลายคนที่หนีจาก นาย Woo Bum-kon ได้และวิ่งไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ แต่ด้วยความที่ นาย Woo Bum-kon เป็นถึงอดีตนาวิกโยธินที่ได้รับการฝึกมาเป็นพิเศษ ทำให้เขาหนีการจับกุมและก่อเหตุไปเรื่อยๆได้นานถึง 8 ชั่วโมง
12. เวลาผ่านไปกว่า 8ชั่วโมง นาย Woo Bum-kon สังหารคนในเมืองไปหลายคน ยกตัวอย่าง หมู่บ้านที่ถูก นาย Woo Bum-kon ก่อเหตุ เช่น Ungye , Pyongchon , Kungryu
จุดจบของ Woo Bum-kon
13. สุดท้าย นาย Woo Bum-kon ก็หนีไม่พ้น ในเช้าวันที่ 27 เมษายน 1982 เขาถูกเจ้าหน้าที่ล้อมไว้บริเวณโรงนาแห่งหนึ่งพร้อมด้วยตัวประกันอีก 3ราย นาย Woo Bum-kon ที่หมดทางหนีจึงทำการผูกระเบิดไว้กับตัวเองและตัวประกัน หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ทำการระเบิดตัวเองตายในเวลาต่อมา
14. เหตุการณ์นี้ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตมากถึง 54 คน ประกอบด้วย เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้ชาย และผู้หญิง รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 36 ราย
ผู้รับผิดชอบ
15. หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกคลี่คลาย สิ่งที่ตามมาก็คือการนำเสนอข่าวโดยสื่อ ข่าวนี้ได้รับความสนใจไปทั่วโลกและก็เกิดการตั้งคำถามจากประชาชนว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ .. เพราะแค่ออกมาขอโทษหรือเยียวยาคงไม่พอแน่ๆ
16. และรัฐบาลในขณะนั้นก็ไม่ปล่อยให้ชาวเกาหลีใต้รอนาน เพราะหลังจากเกิดเหตุ 2คนแรกที่เดินออกมาประกาศลาออกด้วยตนเองเลยก็คือ
1
: Suh Chung-hwa รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย
: An Eung-mo ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
4
17. ทั้งสองกล่าวว่าในเรื่องนี้ผู้ที่ต้องรับผิดชอบมากที่สุดก็คือพวกเขาเอง ที่ดูแลเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานได้ไม่ดีพอ .. หลังจากนั้นรัฐบาลได้จัดตั้งทีมสืบสวนพิเศษขึ้นเพื่อทำคดีนี้โดยเฉพาะ
18. ต่อมาก็มีรายงานเพิ่มว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 4คน ที่มีรายชื่อว่าประจำการอยู่ที่สถานีตำรวจแห่งนั้นถูกตั้งข้อหาละเลยการปฏิบัติหน้าที่และส่งตัวเข้าเรือนจำทันที
1
อ้างอิง
โฆษณา