7 ต.ค. 2022 เวลา 13:00 • สัตว์เลี้ยง
4 ทริคที่ทำให้น้องหมามีความสุขในวันฝนตก 💦
ช่วงนี้พายุเข้าตลอดเลยยยย น่าเบื่อจัง!!! จะพาน้องหมาออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ก็กลัวจะป่วยทั้งเราทั้งน้อง วันนี้ Deemmi มีเคล็ด (ไม่) ลับมาฝากทุกคน เพื่อเปลี่ยนวันฝนตกที่แสนจะน่าเบื่อ…ให้เป็นวันดี ๆ ที่น้องหมาจะแฮปปี้ มีอะไรบ้างไปดูกันเลยยยย
4 ทริคที่ทำให้น้องหมามีความสุขในวันฝนตก
ทริคที่ 1: ชวนน้องหมาเล่นในบ้าน
ในวันที่ฝนตก ฟ้าฝนไม่เป็นใจ อาจจะทำให้น้องหมารู้สึกเบื่อหน่าย ไม่กระตือรือร้นเหมือนที่เคยเป็น เราลองมาหากิจกรรมที่เรากับน้องหมาสามารถทำร่วมกัน หรือชวนเล่นด้วยของเล่นที่เคลื่อนไหวได้ เพื่อกระตุ้นให้น้องหมาเกิดการตื่นตัว อาจจะใช้ห้องนั่งเล่นให้เป็นประโยชน์ โดยอาจจะเปิดทีวี เปิดเพลงดัง ๆ เพื่อกลบเสียงฝนตก จากนั้นพาน้องหมามานั่งข้าง ๆ สัมผัสกับเค้า เล่นกับเค้า เพื่อให้เค้ารู้สึกผ่อนคลาย ไม่รู้สึกวิตกกังวล และลืมไปว่าฝนกำลังตกอยู่
ทริคที่ 2: กรูมมิ่งน้องหมาให้ตัวหอมฉุย
ด้วยอากาศที่ชื้นแฉะทำให้น้องหมาออกไปเล่นข้างนอกไม่ได้ ก็อาจจะใช้โอกาสนี้กรูมมิ่งให้น้องหมา เพื่อที่น้องหมาจะได้ไม่รู้สึกเบื่อจนเกินไป การกรูมมิ่งควรทำเป็นประจำตั้งแต่น้องหมายังเด็ก เพื่อให้เกิดความเคยชิน ตั้งแต่การตัดเล็บ ทำความสะอาดหู เช็ดตา รวมถึงหมั่นแปรงขน เพื่อกำจัดขนที่หลุดร่วงให้หมดไป จะช่วยป้องกันปัญหาขนพันกันเป็นสังกะตังได้
สำหรับแชมพูอาบน้ำให้น้องหมา แนะนำให้เลือกใช้สูตรที่เหมาะกับผิวหนัง และสภาพเส้นขนของน้องหมา ที่สำคัญต้องเป่าขนให้แห้ง ไม่ควรปล่อยให้เกิดความอับชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้
ทริคที่ 3: ให้ของโปรดที่น้องหมาชอบ
ในช่วงหน้าฝน ต้องระวังไม่ให้น้องหมาไปกินน้ำสกปรกที่เกิดจากน้ำฝนขังตามพื้นดินเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้องหมาเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหา เจ้าของควรหาถ้วยน้ำสะอาดมาวางไว้หลาย ๆ จุดในบ้าน หมั่นเปลี่ยนน้ำให้น้องหมาบ่อย ๆ และควรให้อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้องหมา อาจจะเป็นของโปรดที่น้องหมาชอบก็ได้ ควรให้อาหารที่สดใหม่ สะอาด เพื่อสุขอนามัยที่ดี หรืออาจจะให้ขนมน้องกินเล่น จะได้ไม่รู้สึกเบื่อ และผ่านหน้าฝนไปได้สบายๆเลยขอบอก
ทริคที่ 4: ลูบ สัมผัสให้ความรักน้องหมา
น้องหมาบางตัวอาจจะวิตกกังวล และเกิดความเครียดในวันที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง โดยอาจส่งผลต่อพฤติกรรมของน้องหมา เช่น มีอาการหวาดกลัวตัวสั่น เริ่มกัดแทะมากกว่าปกติ ซึ่ง Dr. Kallahalli Umesh กล่าวว่า วิธีที่สำคัญที่สุดคือการทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกปลอดภัย และสบายใจ คือการลูบ กอด หรือสัมผัส เพื่อทำให้พวกเขารู้สึกอบอุ่นในวันที่สภาพอากาศแปรปรวน ทราบอย่างนี้แล้วอย่าลืมดูแลเค้าในช่วงหน้าฝนอย่างใกล้ชิดนะ
==========
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
กดติดตามทีมคุณหมอได้ที่ FB: Deemmi
❤️ Deemmi
เราคือทีมสัตวแพทย์ที่มารวมตัวกัน เพื่อให้คำแนะนำในด้านการป้องกันโรคกับสัตว์เลี้ยง เช่น หมา แมว กระต่าย หนู และ สัตว์ชนิดอื่น ๆ เพื่อให้เจ้าของได้เข้าใจการดูแลน้อง ๆ อย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอาหาร ปัญหาพฤติกรรม และอาการของโรค โดยให้ความรู้ผ่านเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายกับคนรักสัตว์ ตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือจากคุณหมอชั้นนำในประเทศไทย
ช่องทางติดต่อ
✅ แอดไลน์เพื่อพูดคุยกับ สัตวแพทย์ https://linktr.ee/deemmi
(หรือเลือก Deemmi Shop สำหรับไอเทมสัตว์เลี้ยงโดนใจในราคาจับต้องได้)
โฆษณา