7 ต.ค. 2022 เวลา 05:35 • ข่าว
เขื่อนเจ้าพระยาวิกฤติ ปักธงแดงเตือน น้ำขึ้นต่อเนื่อง ท่วมแล้ว 3 อำเภอ
1
อ่วมแน่ เขื่อนเจ้าพระยาเข้าขั้นวิกฤติปักธงแดง เตือนท้ายเขื่อนขึ้นอีก 20 ซม.เหนือเขื่อนน้ำขึ้นรายชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง โดยล้นเข้าบ้านเรือนประชาชน 3 อำเภอใน จ.ชัยนาทแล้ว
2
เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา ผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,088 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.64 เมตร ระดับน้ำยกตัวขึ้น 30 ซม.ใน 24 ชม.และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน 3 อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ
2
▻ อ.เมืองชัยนาท
 
▻ อ.วัดสิงห์
 
▻ อ.มโนรมย์
1
ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายไปที่ 2,885 ลบ.ม./วิ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน
ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้นกว่า 20 ซม.ใน 24 ชม. เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมาวัดได้ +16.80 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่งกว่า 40 ซม. ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลือง ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ
1
โดยคาดการณ์ว่า ระดับน้ำพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะสูงขึ้นได้อีก 15-20 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้า ส่วนพื้นที่เหนือเขื่อนใน อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ อ.มโนรมย์ ระดับน้ำจะเอ่อล้นขยายวงกว้างมากขึ้น และความสูงของระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 10-15 ซม.
โฆษณา