7 ต.ค. 2022 เวลา 07:23 • ความคิดเห็น
เมื่อวานผมนั่งทำงานทั้งวัน เปิด Podcast ฟังไปเรื่อยๆ และไม่ได้ตามข่าวอะไรอีกเลย จนกระทั่งเช้าวันนี้ถึงทราบข่าวใหญ่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ใกล้เคียงกับเมื่อ 3 ปีที่แล้ว คือกรณีจ่าคลั่ง #กราดยิงโคราช เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ในบ้านเรา บนพื้นที่สาธารณะขนาดใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้า
แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุเลือกสถานที่เล็กกว่า อย่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่ จ.หนองบัวลำภู แต่กลับเกิดความสูญเสียมากกว่าที่โคราช ตามข่าวคือ 38 ศพ
Photo credit: ‘Burning candle on a dark background’ by lachetas
เหตุการณ์ทั้ง 2 ครั้งมีความเชื่อมโยงกันอยู่อย่างคือ ผู้ก่อเหตุทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่พกพาอาวุธได้ตามกฎหมาย เหตุสลดกราดยิงโคราช มีต้นเหตุสำคัญมาจากธุรกิจสีเทาๆ ภายในกองทัพ ที่เอารัดเอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อยอย่างรุนแรง เมื่อไร้ทั้งกำลัง อำนาจ หาทางออกไม่ได้ ทำให้ความเครียดปะทุจนระเบิด กลายเป็นชนวนเหตุโศกนาฏกรรมเศร้า
แต่ครั้งล่าสุดนี้ อดีตตำรวจคลั่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จนเป็นเหตุให้ถูกไล่ออกจากราชการ เกิดภาวะเครียดสะสมและประสาทหลอนจากการเสพยา จนไปก่อเหตุสะเทือนขวัญ แต่อย่างไรก็ตาม....เหตุการณ์นี้ ยังจำเป็นต้องสืบสาวหาสาเหตุต่อไป เพราะอาจมีปมซับซ้อนมากกว่านี้ก็เป็นได้
เราเคยได้ยินข่าวเหตุการณ์กราดยิงในต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่...ใครเลยจะคิดว่ามันจะเกิดขึ้นในบ้านเราได้ กับเหตุกราดยิงโคราชครั้งแรก ก็ทำให้คนไทยตกใจจนขวัญเสียไปทั้งประเทศ และอีกครั้งเมื่อวานนี้ (6 ต.ค. 2565) แต่คราวนี้ผู้สูญเสียส่วนใหญ่กลับกลายเป็นเด็กเล็กอายุเพียง 5 - 6 ปีเท่านั้น
ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้สูญเสียทุกท่าน และ....ถึงจะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงแบบนี้ขึ้นซ้ำๆ อีกในบ้านเรา แต่อีกใจหนึ่ง....กลับอดคิดไม่ได้ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย
หากสาเหตุการกราดยิงล่าสุด มาจากปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาเรื้อรังมานานในบ้านเรา ถึงจะมีการไล่จับ กวาดล้างกันมานานหลายสิบปี แต่...ทำไม? มันถึงยังไม่หมดไปสักที...??? หากคุณไม่ได้มองอะไรอย่างโลกสวยจนเกินไป คงพอเข้าใจได้ว่า....ธุรกิจสีเทาๆ ทุกชนิด หากจะให้ดำเนินการไปได้อย่างสะดวกราบรื่น จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งระดับย่อยที่สุดไปจนถึงระดับตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม
จิด.ตระ.ธานี : #ฝากให้คิด
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา