7 ต.ค. 2022 เวลา 12:45 • หนังสือ
12 ข้อ จากหนังสือ เริ่มให้ได้แล้วมันจะง่ายกว่าที่คิด
8
1 ไม่จำเป็นต้องมีแรงจูงใจมากก็ทำได้เลย ไฟแรงจูงใจมีอายุสั้นมาก ให้เริ่มทำตามความหลงใหลของเรา แล้วเราจะทำได้เรื่อยๆครับ
19
2 ไม่ต้องคิดว่า ควรทำหรือไม่ แบบนี้ดีหรือเปล่า แต่ให้ทำทันทีเลย
5
3 ลดขั้นตอนในการเริ่มลงมือทำให้มากที่สุด นำสิ่งที่คิดว่ายุ่งยากเขียนใส่กระดาษไว้ ตั้งคำถามว่าเราจำเป็นต้องทำสิ่งนี้หรือไม่ หากจำเป็นหรืออยากทำ ก็ทำเลยครับ
3
4 เปลี่ยนสิ่งที่ต้องทำให้ง่ายขึ้น โดยการเปลี่ยนจากคำว่า ’ต้องทำ’ เป็น ‘อยากทำ’ บวกเหตุผล
5
5 ยิ่งคิดมาก ยิ่งเป็นคนลงมือทำยาก คิดแบบเรื่อยเปื่อยให้น้อยลง คิดแบบมีสติให้มากขึ้น ลงมือทำและเรียนรู้จากการลงมือทำครับ
6
6 ให้ความสำคัญของความต่อเนื่องมากกว่าปริมาณ เพราะถ้าทำต่อเนื่องแม้จะครั้งละไม่มาก แต่ถ้าเป็นนิสัยแล้ว ผลลัพธ์จะดีมากกว่าทำมากๆทีเดียวแน่นอน
6
7 ลดเงื่อนในการไม่ทำ ด้วยการนำไปผูกกับสิ่งที่ชอบ เช่น การทำความสะอาด หากใครเป็นคนไม่ชอบทำ ลองเปลี่ยนสิ่งนั้นเป็นลายที่ชอบ ตัวละคร ตัวการ์ตูนที่ชอบ หรือทำพร้อมกับฟังเพลงที่ชอบ เป็นต้น
7
8 จัดสภาพแวดล้อมในแบบที่เราทำแล้วมีพลัง ทำแล้วมีความสุข เพื่อเรียกความมั่นใจเวลาจะทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เช่น มีรูปครอบครัวไว้ดูก่อนทำงาน แคปรูปที่ใครเคยชมเราเก็บไว้ เป็นต้น
7
9 นำตัวเราไปอยู่ในสถานที่ที่เหมาะกับเรา สถานที่ที่ได้เป็นตัวเอง และเราจะไม่รู้สึกอึดอัดเพราะเป็นคนส่วนน้อยครับ
7
10 กำหนดนิยามความสุขของเราก่อน แล้วค่อยตั้งเป้าหมายตามนั้น ยิ่งกำหนดชัด เราจะยิ่งรู้ตัวได้ง่ายว่าเราได้รับสิ่งเหล่านั้นมากน้อยแค่ไหน
3
11 เมื่อเรารู้สึกยากไปหมด ขอให้เลิกโทษตัวเอง แล้วนอนพักผ่อนให้เต็มที่แทน
3
12 ทุกคนเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและใช้ชีวิตที่สุดในทุกๆวันอยู่แล้วครับ
3
ความคิดเห็นหลังอ่าน
หนังสือเล่มนี้ก็ได้บอกวิธีการเริ่มต้นทำอะไรบางอย่างไว้อย่างดี รวมถึงการเอาชนะมันการลดสิ่งที่ขัดขวางการลงมือทำและลงมือทำสิ่งนั้นทันที รวมถึงช่วงหลังๆของเล่มยังบอกวิธีการรับมือกับคน วิธีมีความสุขทันที วิธีเลิกใส่ใจคนที่เราไม่ชอบ เนื้อหาอาจจะไม่มีใหม่มากมาย แต่ถือว่าคุ้มค่ากับราคาครับ เพราะหมกอ่านเล่มนี้แล้วได้ลงมืออะไรแล้วทำต่อเนื่อง ยังไงผลลัพธ์ที่ดีก็เกิดกับเราแน่นอนครับ เล่มเล็ก หนา 170 กว่าหน้า น่าอ่านอีกเล่มครับ
8
ผู้เขียน คุณโทโยคาซึ สึรุตะ
แปลโดยคุณณิชยา รักเกียรติงาม
จำนวนหน้า 171 หน้า
สำนักพิมพ์ howto
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
1
โฆษณา