7 ต.ค. 2022 เวลา 17:51 • ความคิดเห็น
กับดักโลกโซเชียล …”เอาคืนให้สาสม”…
หลายคนเสพโซเชียลวันละไม่ต่ำกว่าชั่วโมง เด็กเล็กเด็กน้อยก็ติดมือถือกันงอมแงมอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะมีระบบอัลกริทึมแบบใหม่จากสมัยเดิมที่คอนเทนต์ฟีดตามคนที่เราติดตาม เพื่อนหรือคนรู้จัก แต่ปัจจุบันนอกจากจะไม่สนใจว่ารู้จักกันหรือไม่แล้ว อัลริทึมใช้วิธีฟีดคอนเทนต์ตาม “ความสนใจ”
หากคุณหยุดดูคลิปจนจบ คุณแคปหน้าจอ ขยายภาพ คุณกดหยุดพิมพ์คอมเม้น คลิปลักษณะนั้นๆจะฟีดให้คุณเห็นตลอด แล้วเวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว รู้ตัวอีกทีชั่วโมงสองชั่วโมงก็เป็นได้ ใครเคยไถนานกว่านั้นบ้าง
นอกจากนี้การที่เราเป็นผู้เสพง่ายแล้ว เรายังเป็นเจ้าของคอนเทนต์ได้ไม่ยาก เพียงกดอัดคลิปโพสลง ทุกวันนี้นักข่าวยังแทบตามเหตุการณ์สดไม่ค่อยทัน บางทีก็อาศัยความไวของประชาชนแบบเราๆ ต้องขออนุญาตินำคลิปไวรัลไปนำเสนอซึ่งก็มีให้เห็นทั่วไป หลายคนกลายเป็นไวรัลในช่วงข้ามคืนแบบไม่ทันตั้งตัว
เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ การฟ้องโซเชียล บางครั้งมีปัญหาไม่เข้าใจกันอัดคลิปถ่ายโพสลงไวแบบพริบตา แต่หารู้ไม่ว่าผลการกระทำที่ตามมาอาจจะมีมากกว่าเดิม
การเอาคืนให้สาสม บางครั้งเราก็ควรยั้งคิดพิจารณาถึงสภาวะแวดล้อม เหตุเร้า หรือที่มาที่ไปก่อน มีหลายครั้งที่คลิปตัดมาบางช่วงบางตอนแต่กลับกลายเป็นว่าคดีพลิกก็มีให้เห็น
คุณเคยเจอเหตุการณ์ …”ฟ้องโซเชียล”… แต่สุดท้ายคดีพลิกหรือไม่ มาแชร์ไว้เตือนใจเป็นอุทาหรณ์กันคะ
ใช้สติก่อนโพสดีที่สุดค่ะ
โฆษณา