10 ต.ค. 2022 เวลา 05:00 • สุขภาพ
คนไทยป่วยเป็น โรคไตวายเรื้อรังสูงถึง 8 ล้านคน
สำหรับโรคไต นับว่าเป็นภัยร้ายที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันบ่อยนัก แต่กลับใกล้ตัวเรากว่าที่คิด เพราะจากสถิติมีคนไทยป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรัง สูงถึง 8 ล้านคน (ข้อมูลปี 2563) โดยเพิ่มขึ้นถึงปีละ 7,800 คน
นอกจากนี้ การรับประทานเค็มไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการเกิดโรคไตเท่านั้น แต่ยังมักมาเป็นแพ็กเกจโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อื่น ๆ พ่วงมาด้วย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งแค่เฉพาะค่ารักษาที่อ้างอิงจากโรงพยาบาลเอกชน ในส่วนของการฟอกไต ก็ตกเดือนละประมาณ 70,000 บาท หรือ ปีละกว่า 1,000,000 บาท เลยทีเดียว!!
ส่วนสาเหตุของการเกิดโรคไต ส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานของเรา ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารที่มีรสเค็มจัด การนิยมทานอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด 🍟🍔 ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารประเภทเนื้อหมัก หมูหมัก ทานกับน้ำจิ้มต่าง ๆ ที่ทำให้ได้รับความเค็มมากกว่าอาหารทั่วไป 5-10 เท่า
ดังนั้น การปรับพฤติกรรมการทาน ก็เป็นวิธีการป้องกันที่จะหยุดการสะเทือนไตได้เป็นอย่างดี
สำหรับใครที่อยากรู้ว่าอาหารที่เราซื้อมามีปริมาณโซเดียมเท่าไหร่ ก็สามารถใช้แอปพลิเคชัน “FoodChoice” มาตรวจสอบส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ก่อนเลือกซื้อเลือกรับประทานได้ ถือเป็นนวัตกรรมที่สะดวก และช่วยให้เราวัดปริมาณโซเดียมที่เราได้รับในแต่ละวันได้ดีเลยครับ
1
นอกจากนี้ “โซเดียมแฝง” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรต้องระวัง เพราะมีอยู่ในส่วนประกอบของอาหารต่าง ๆ ที่ไม่ใช่เกลือเลยทำให้อาหารบางชนิด แม้ไม่มีรสชาติเค็ม แต่กลับมีโซเดียมสูงเราจึงอาจรับประทานโซเดียมเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว
  • สำหรับ โซเดียม มีทั้งหมด 6 ประเภท ได้แก่
1. โซเดียมไนไตรต์ ทำให้อาหารมีเนื้อสัมผัสนุ่ม มีอยู่ในแฮม ไส้กรอก กุนเชียง แหนม และปลาแห้งต่าง ๆ
2. โซเดียมอัลจิเนต ช่วยให้อาหารคงตัว
3. โมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือผงชูรส
4. โซเดียมไบคาร์บอเนต หรือผงฟู
5. โซเดียมเบนโชเอต หรือสารกันบูด
6. โซเดียมซอร์เบต หรือสารกันเสียในชีส🧀
ประมาณ 70-75% ของอาหารที่เรารับประทาน มีโซเดียมแอบแฝงมาในรูปแบบของอาหารแปรรูป นอกจากนี้ 20-25% เกิดจากการที่เราปรุงเพิ่มเข้าไปอีกด้วย
ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำว่าควรรับประทานโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบเท่ากับเกลือ 1 ช้อนชา นั่นเองครับ
1
ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา