8 ต.ค. 2022 เวลา 23:08 • ไลฟ์สไตล์
เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมคนญี่ปุ่นบางคนมีนามสกุลเหมือนกันทั้งๆที่ไม่ได้เป็นญาติกัน …. แล้วนามสกุลยอดฮิตของคนญี่ปุ่นคือนามสกุลอะไร 🧐
หลายคนที่เคยทำงานกับคนญี่ปุ่น หรือมีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น …. อาจจะสังเกตเห็นกันใช่ไหมคะว่า ….บางคนมีนามสกุลเดียวกันทั้งๆที่ไม่ใช่ญาติกัน …. แถมบางที ถ้าเป็นนามสกุลยอดฮิต ก็จะมีซ้ำกันหลายคนด้วย ….เวลาเรียกทีก็หันกันหมด … ยังเคยสงสัยเลยว่า เขาไม่งงกันหรือไงนะ 🤔
ก่อนอื่น มาดูกันก่อนนะคะว่า นามสกุลยอดฮิตติดอันดับต้นๆของคนญี่ปุ่น มีอะไรบ้าง
1) ซาโตะ (หรือที่บางคนออกเสียงว่า ซาโต้ นั่นเอง)
2) ซูซูกิ (ชื่อเดียวกับคนก่อตั้งบริษัทรถซูซูกิเลยนะคะ)
3) ทาคาฮาชิ
4) ทานากะ
5) อิโต
2
ซาโตะ กับซูซูกิ นี่ แย่งชิงอันดับหนึ่งกันมาตั้งแต่สมัยก่อน … คู่คี่สูสีกันมาอยู่พักนึง….. แต่ตั้งแต่ที่เริ่มมีการเอาคอมพิวเตอร์เข้ามาเก็บข้อมูล ก็เป็นที่แน่ชัดว่า …..ซาโตะมีคนใช้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ โดยมีคนใช้นามสกุลนี้อยู่ประมาณ 1ล้าน 8แสนกว่าคน ในขณะที่ใช้คนนามสกุลซูซูกิมีอยู่ประมาณ 1ล้าน 7แสนคน … อืม…ใกล้เคียงค่ะ
เขาว่ากันว่า ต้นกำเนิดของสกุล ซาโตะ น่ะ เริ่มมาจากเครือญาติของตระกูลฟูจิวาระ ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางที่มีอำนาจมากกกกในสมัยก่อนโน้น …
แต่ก็คงจะสงสัยกันใช่ไหมคะว่า ปัจจุบันนี้คนที่ใช้นามสกุลซาโตะมีมากเกือบสองล้านคน จะมีต้นกำเนิดมากจากตระกูลเดียวกันหมดเลยเหรอ …. ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกค่ะ
1
ในสมัยเมจิ รัฐบาลเริ่มออกกฎให้ประชาชนคนธรรมดามีนามสกุลได้ … ก็มีคนตั้งนามสกุลแปลกๆกันบ้าง แต่ก็ไม่มาก … คิดว่าประชาชนที่ไม่มีเคยมีนามสกุลมาก่อน ก็คงจะคิดไม่ค่อยออกเหมือนกันนะคะว่า จะตั้งนามสกุลตัวเองว่าอะไรดี (อันนี้คิดเอาเองนะคะ) … การใช้นามสกุลของประชาชนคนธรรมดาก็เลยไม่ยอมแพร่หลายซักที
พอผ่านไปหลายปี รัฐบาลจึงออกกฎมาใหม่ …. คราวนี้บังคับให้ทุกคนต้องมีนามสกุล … แล้วก็เพื่อให้ง่ายเข้า ทางรัฐก็ยกตัวอย่างการตั้งชื่อสกุล …. ในนั้นก็มี ซาโตะ กับซูซูกิ อยู่ด้วย โดยเฉพาะซาโตะ เป็นนามสกุลที่เกี่ยวโยงกับตระกูลขุนนางใหญ่ในสมัยก่อน ก็เลยมีคนจำนวนมากเลือกใช้กัน 😄
อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่านะคะ เห็นเขาว่ามีหลายตำนานมาก เรื่องนามสกุลนี่น่ะ …. แต่ตำนานนี้แพร่หลายมากที่สุดก็เลยหยิบมาเล่าให้ฟังกันเล่นๆ 🙂
1
แต่ความจริง ก็ไม่ใช่ทุกพื้นที่ จะมีคนชื่อซาโตะเยอะที่สุดนะคะ … ในโตเกียว … ซูซูกิเป็นอันดับหนึ่งค่ะ …
เพื่อนร่วมงานที่ชื่อซูซูกิคนนึงก็บ่นว่า ไม่อยากแพ้สกุลซาโตะ โชคดีที่ยังชนะในโตเกียว … ฟังแล้วขำ แข่งกระทั่งนามสกุลก็มี  😳
การที่มีคนนามสกุลเดียวกันอยู่ในบริษัทมากๆ….. เพื่อนร่วมงานต้องระวังกันนิดนึงนะคะ .. เพราะเวลาจะส่งเมล …พอเราพิมพ์ชื่อ ระบบก็จะขึ้นชื่อเมลมาให้เลือกอัตโนมัติ …. บางทีรีบๆก็กดผิด ส่งผิดบ่อยๆ (โดยเฉพาะคนสะเพร่าอย่างเรา ผิดบ่อย 😅 )
1
นอกจากเมลแล้ว ส่วนตัวที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษก็คือ ระบบแช้ทของที่บริษัทค่ะ …. เคยจะส่งแช้ทไปหาคนชื่อทาคาฮาชิที่รุ่นๆเดียวกัน … กดผิด…. ส่งไปหาคุณทาคาฮาชิที่เป็นคนใหญ่คนโตของอีกแผนก …. เกือบไป … ดีนะคะที่ไม่ได้เม้าท์มอยใครในแช้ทนั้น 😓
เนื่องจากคนญี่ปุ่น จะเรียกนามสกุลกันเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็ไม่มีชื่อเล่นอย่างเราๆกันด้วย เขาก็จะมีวิธีเรียกคนที่นามสกุลซ้ำกันแบบต่างๆกันไป
ถ้าไม่สนิทกันขนาดจะเรียกชื่อหน้าได้ เขาก็อาจจะเรียกชื่อกับนามสกุลเป็นเซ็ต ..เช่น … ถ้าชื่อ “ซาโตะ ยูริโกะ” ก็จะเรียก”ซาโตะยูริ” … หรือถ้าใครชื่อหน้าสั้น …. แค่ 1 หรือ 2 พยางค์ ก็อาจจะเรียกเต็มไปเลยก็มี
1
แต่จะเรียกเพื่อร่วมงานว่าอะไร ก็ต้องดูด้วยนะคะว่า เจ้าตัวโอเคไหม ถ้าไม่โอเคเดี๋ยวเข้าข่าย harassment ขึ้นมาล่ะยุ่ง (ใครยังไม่ได้อ่านเรื่อง harassment ไปตามอ่านกันได้นะคะ)
ถ้าใครมีเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานคนญี่ปุ่น …. ลองสังเกตดูนะคะว่า มีชื่อซ้ำกันบ้างไหม …. ชื่ออะไรบ้าง แล้วอย่าลืมเอามาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ …. ไว้เจอกันใหม่คราวหน้านะคะ … สวัสดีค่ะ 🙏
คนไข้นั่งรอเรียกชื่อที่โรงพยาบาล ใครมีชื่อสกุลฮิตๆ ก็ต้องฟังดีๆ ถ้าจะให้ดี รอเขาเรียกทั้งชื่อต้นแล้วก็นามสกุลด้วยล่ะค่ะ จะได้แน่ใจว่าเรียกไม่ผิดตัว
โฆษณา