8 ต.ค. 2022 เวลา 04:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ถ้าคุณวิ่งตามความว่างเปล่า คุณจะหยุดเมื่อเบื่อ คุณจะเปลี่ยนทิศเมื่อเจอปัญหา"
#2readชวนอ่าน SALARYMAN ติดปีก
💥 อัปตอนใหม่จบแล้ว อ่านออนไลน์ได้เลยบน 2read เท่านั้น ✨
.
คุณเคยวิ่งตามความว่างเปล่ามั้ยครับ?
ชีวิตผมมักจะ “ขึ้นสุดลงสุดเสมอ” เวลาขึ้น จะขึ้นจนคนรอบตัวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “บร้าาา พี่เคยตกต่ำมาก่อนจริงดิ” ในขณะที่ เวลาลง ก็จะลงไปจนสุดก้นเหว ลงจนคนไม่คิดว่าจะกลับมาได้ แถมเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่รอบเดียวครับ มันวนซ้ำไปมาหลายรอบ จนผมก็จำไม่ได้แล้วว่า ผมขึ้นๆ ลงๆ มาแล้วกี่รอบ เลยขอยกมาเล่าสัก 2 เรื่องที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์นะครับ
.
สมัยเด็กผมเรียนอ่อนมาก วันๆ ไม่ทำอะไรนอกจากเล่นเกม และเล่นหมากฮอส โดดเรียนไปเล่นเป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีความสุขดีนะครับ ไม่รู้จะเรียนเก่งไปทำไม เรียนไปก็ไม่สนุก เล่นเกมสนุกกว่าเยอะ :)
.
เรียนอ่อนเรื่อยมา ตั้งแต่เกิดจนจบมัธยมต้น ได้เกรด 1-2 แทบทุกวิชายกเว้นวิชาเลขที่ได้ 4 (รักอยู่วิชาเดียว) ขนาดวิชาสังคมกับพละยังเคยติด 0 มาแล้ว บ้าบอมาก
พอจบมัธยมต้น สมัยนั้น เขาจะจัดสายที่ได้เรียนต่อจากเกรดเฉลี่ยครับ เด็กเกรดเยอะเท่านั้นถึงจะได้เรียนต่อวิทย์-คณิต ส่วนผมได้ไปโน่นเลยครับ ศิลป์ภาษา ซึ่งจะเรียนแต่วิชาอะไรที่ผมเคยได้เกรด 1-2 มาตลอด และจะไม่มีวิชาเลข…
.
มาถึงตรงนี้ผมคิดในใจว่า “บ้าไปแล้ว!!! ตั้งแต่เกิดมาชอบเรียนอยู่วิชาเดียว แล้วจะให้เราไปเรียนสายที่ไม่ได้เรียนวิชานั้น แถมยังเรียนแต่ภาษาที่โครตรจะไม่ชอบ นั่งเรียน Eng ทีไร เหมือนเข้าทรมานตน นั่งเฉยๆ (ฟังไม่รู้เรื่อง) ห้ามขยับจนหมดชั่วโมง ถ้าเข้าเรียนศิลป์ภาษาไปนี่ เหมือนเข้าทรมานตนระยะยาว 3 ปี หรือถ้าร้ายกว่านั้นอาจต้องทรมานตนไปตลอด เพราะเด็กศิลป์ภาษาคงสอบเข้าคณะวิศวะฯ ตามฝันไม่ได้แน่”
.
อารมณ์หลังชนฝนเข้าครอบงำทันที สละสิทธิ์เรียนต่อที่โรงเรียนเดิม! ไปสอบสายวิทย์-คณิต ซึ่งเป็นสายที่คะแนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโรงเรียนอันดับ 1 ของภาคใต้ (ณ ตอนนั้น) เพื่อนหัวเราะกันทั่ว ผมยังจำได้เลยว่าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เมิงอย่าฝืนเลย ขนาดคนที่เก่งกว่าเมิงตั้งเยอะ ยังไม่กล้าไปสอบเลย”
.
1
นั่นเป็นการอ่านหนังสือเรียนครั้งแรกของชีวิตผมครับ
ผมยังจำอารมณ์นั้นได้จนถึงทุกวันนี้ อารมณ์แบบว่า...
“อ่อ คนอ่านหนังสือเค้าทำกันแบบนี้นี่เอง”
“นี่เราทำอะไรอยู่หว่า อ่อนๆ แบบเรา จะไปสอบติดได้ไง?”
“พยายามต่อไปเหอะ ไม่งั้นต้องเข้าทรมานตน แบบตลอดชีพนะ”
.
หลังจากพยายามอ่านหนังสือแบบบ้าดีเดือดอยู่ 1 เดือนเต็ม สุดท้ายสอบติด!!! ดีใจยิ้มแก้มบานเดินกลับบ้าน ตอนนั้นผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากหรอกครับ ว่าทำไมถึงทำสำเร็จ แต่พอมามองย้อนกลับไปถึงเข้าใจว่า ผมทำได้เพราะ ตั้งเป้าหมายมไว้ชัดเจนว่าเราอยากได้อะไร เหตุผลชัดว่ามันสำคัญกับชีวิตเรายังไง ความมุ่งมั่นจึงมาเต็ม
.
ดีใจได้ไม่นาน… ด้วยความที่รู้สึกว่าได้สิ่งที่ต้องการแล้ว พอเข้าเรียน ม.4 เรียบร้อยครับ กลับไปทำตัวแบบเดิม แต่คราวนี้เลวร้ายกว่าเดิม เพราะอยู่โรงเรียนที่มาตรฐานสูงขึ้น ถึงขั้นได้เกรด 1.68 ในเทอมแรก เพราะแทบไม่เคยไปเรียนเลย ไม่รู้จักเพื่อนในห้องแม้แต่คนเดียว พาตัวเองไปสู่สภาพหลังชนฝาอีกครั้งอย่างรวดเร็ว เพราะเกรดต่ำกว่า 2 อาจถึงขั้นโดนซ้ำชั้น หรือไล่ออก
.
สภาพไม่ต่างจากเดิมครับ หลังชนฝา (อีกแล้ว) เลยพาตัวเองไปโรงเรียน ซึ่งบอกตรงๆ ว่าอึดอัดและไม่อยากไปมากๆๆๆ โดดเรียนมาครึ่งปี พอไปเรียนก็เหมือนตัวประหลาดที่ใครๆ ก็คอยจ้องว่า “ไอ้นี่ใคร” แถมเค้าก็มีกลุ่มกันหมดแล้ว สภาพเหมือนคนไม่มีใครคบ อีกทั้งยังโดนจับจ้องตลอดเวลา ความรู้สึกนี้แหละครับที่ก้าวผ่านไปได้ยากจริงๆ ทุกวันนี้ผมเลยเข้าใจความรู้สึกของคนที่ทำอะไรผิด แล้วอยากจะกลับตัวแต่ก็ไปไม่รอด เป็นอย่างดี มันไม่ง่ายเลย
.
ตอนนั้นผมไม่รู้หรอกครับว่าทำไมตัวเองถึงกลับไปเละอีกในเวลาไม่กี่เดือน แต่พอมองย้อนกลับไปถึงเข้าใจว่า หลังจากสอบเข้าได้ เป้าหมายที่เคยชัดเจน มันหายไปแล้ว เหตุผลที่เคยมี มันก็ไม่มี ความมุ่งมั่นมันก็เลยหมดตามไปด้วย ไม่แปลกเลยครับที่จะตกลงสู่ก้นเหวอีกครั้ง
.
ยังโชคดีครับ ที่เป็นคนนิสัยหลังชนฝาแล้วจะสู้แบบบ้าดีเดือด พอใกล้จะเรียนไม่จบ ผมมานั่งคิดว่า “ตัวเองไม่ฉลาดเท่าคนอื่น ก็เรียนให้มากกว่าคนอื่นสิ” (สมัยเด็กชอบคิดว่าตัวเองไม่ฉลาด) ผมกลับบ้านมาคุยกับแม่เลยครับ “ผมจะกลับมาได้ แต่ผมขอลงเรียนพิเศษทุกวิชา วิชาละ 3 ที่” ตอนนั้นคิดแค่ว่าเรียนไปเถอะ ต่อให้เราอ่อนแค่ไหน เรียน 3 รอบก็น่าจะเข้าใจ
.
สุดท้ายพลิกกลับมาได้อีกรอบจริงๆ แต่คราวนี้พลิกกลับมาพร้อมกับความเชื่อมั่นในตัวเอง เพราะจาก no-one ที่มีแต่คนมองเป็นตัวประหลาด พลิกกลายเป็นคนที่ได้ท็อปในเทอม 2 ที่ฮาคือ วันประกาศคะแนน มีแต่คนถามว่า ชื่อคนที่ได้ท็อปนี้ใครหว่า ใช่เด็กห้องเราหรอ? จนเพื่อนผม (ซึ่งมีอยู่แค่ 1 คนตอนนั้น ที่ยอมคบผม) ต้องบอกทุกคนว่า ไอ้คนนี้ไง! คนที่นั่งอยู่หลังห้องเนี่ย...
.
หลังจากนั้นเหมือนขึ้นหลังเสือครับ มีแต่คนรู้จัก ชอบสอนเพื่อนด้วย แถมฝันอยากเข้าวิศวะฯ เลยต้องตั้งใจเรียน สู้ต่อยาวจนสอบเข้าวิศวะจุฬาฯ ได้ พอมองย้อนกลับไป ผมรู้เลยครับว่าที่ผมพลิกมาได้อีกรอบ มันเป็นเพราะเหตุผลเดิม เหตุผลเดียวกับที่ทำให้ผมสอบติดวิทย์-คณิต เป้าหมายชัดเจน เหตุผลก็ชัดเจน ทำเพื่อความภูมิใจในตัวเองและทำตามฝัน แน่นอนครับ เมื่อทุกอย่างชัดเจน ความมุ่งมั่นก็มาเต็ม
.
หลังจากเข้าสอบเข้าวิศวะฯ ไปได้ ชีวิตผมก็ “ขึ้นสุดลงสุด” มาอีกหลายรอบ ทั้งเกรดเน่าจนต้องซิ่ว ทั้งสอบติดมาใหม่ที่คณะเดิม หลังจากสอบติดมาใหม่ก็เน่าอีก แต่คราวนี้สู้ต่อเพราะไม่อยากซิ่วอีกรอบ หลังจากเรียนจบ ก็พาตัวเองลงเหวไปอีกหลายรอบ หนึ่งในเรื่องที่พาตัวเองลงเหวก็คือเรื่องการเงินนี่แหละครับ (ตามที่เล่าไปในตอนก่อนหน้า) จนพบสัจธรรมของความสำเร็จ…
.
“อย่าวิ่งตามความว่างเปล่า”
เป้าหมายต้องชัด ว่าอยากได้อะไร
เหตุผลต้องชัด ว่าทำไปเพื่ออะไร
ถ้าวิ่งไปโดยที่ไม่มีเป้าหมายและเหตุผล
คุณกำลังวิ่งตามความว่างเปล่าครับ
.
ถ้าคุณวิ่งตามความว่างเปล่า คุณจะหยุดเมื่อเบื่อ คุณจะเปลี่ยนทิศเมื่อเจอปัญหา เรื่องนี้สำคัญมาก สำหรับทุกความสำเร็จ รวมถึงเรื่องการสร้างความมั่งคั่งด้วย
คุณต้องถามตัวเองก่อนครับ ความมั่งคั่งที่เราตามหาน่ะมันเท่าไหร่ และเราอยากได้มันไปเพื่ออะไร... ไม่เอานะครับ อย่าตอบว่า อยากรวยเยอะๆ ไว้ก่อน แต่ไม่รู้เท่าไหร่ และเอาไปทำอะไร แต่น่าจะมีความสุข ถ้าคุณตอบแบบนั้น คุณอาจต้องถามตัวเองครับว่า “จริงๆ แล้วคุณรู้รึเปล่าว่าตัวเองต้องการอะไร”
.
ความเชื่อ > เป้าหมาย > เหตุผลที่จะทำ
เอาให้เคลียร์ก่อนออกเดินทาง
ถ้าคุณออกจากบ้านโดยที่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน และไปทำอะไร
มันคงไม่มีทางไปถึง จริงมั้ยครับ?
ขอย้ำอีกรอบ --- อย่าวิ่งตามความว่างเปล่า ---
.
ถ้าคุณยังเห็นภาพเป้าหมายและเหตุผลไม่ชัด อย่าเพิ่งใจร้อนนะครับ ลองหากระดาษสักแผ่น กาแฟหอมๆ สักแก้ว นั่งคิดทบทวนกับตัวเองสักหนึ่งวันเต็มๆ เขียนมันออกมาเลยครับ เอาให้ชัด แล้วเก็บไว้กับตัว เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจเวลาทำไปแล้วเจอปัญหา
.
ถ้าคุณมีทั้งความเชื่อ เป้าหมาย และเหตุผลที่ชัดเจนแล้ว คุณพร้อมออกเดินทางแล้วครับ… ไปอ่านตอนต่อกันเลย
.
◼บางส่วนจากหนังสือ SALARYMAN ติดปีก
◼เรื่อง : กิตติโชติ ตันติภนา
แผนที่สร้างความมั่งคั่งในแบบฉบับของ Salaryman อย่างละเอียด
บอกทีละขั้น ตั้งแต่ขั้นแรกไปจนขั้นสุดท้าย เล่าแบบหมดเปลือก
เพื่อติดปีกให้กับพนักงานประจำทุกคน
เมื่ออ่านจบคุณจะเห็นว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ "ก็รวยได้นี่หว่า"
.
#อ่านต่อที่ : https://bit.ly/3RBsiQ9
ชวนมาร่วมแก๊งกับเรา เป็นนักอ่านที่ 2read
💥สมาชิกใหม่รับทันที 30 เหรียญ #อ่านฟรี
📱ดาวน์โหลดได้ทั้ง App store และ Play store คลิกลิงก์นี้เลย! https://bit.ly/3bQtbiV
.
#2read #แอปที่มากกว่าการอ่านศูนย์กลางการอัพสกิล
#2readDaily #2readAroundU #แนะนำหนังสือ #หนังสือน่าอ่าน
โฆษณา