8 ต.ค. 2022 เวลา 05:57 • ข่าว
#รัฐบาลสหรัฐสั่งตุนยาต้านรังสี
#เตรียมรับมือสงครามนิวเคลียร์ในยามฉุกเฉิน
4
จริงจังแค่ไหน แค่ไหนเรียกจริงจัง ถ้าคิดว่าการที่โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกมากล่าวว่า โลกใกล้ถึงจุดแห่งวันโลกาวินาศจากสงครามนิวเคลียร์ ถือว่าที่สุดของสัญญาณเตือนภัยแล้ว แต่รัฐบาลไบเดน จัดให้สุดยิ่งกว่า ด้วยการอนุมัติงบด่วน 290 ล้านเหรียญสั่งสำรองยาต้านรังสีเข้าคลัง เผื่อไว้สำหรับสถานการณ์เลวร้ายขั้นสุด เมื่อเกิดการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์จริงๆ
1
โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุข และบริการประชาชน (HHS) ยืนยันแล้วว่า มีการสำรองยา Nplate ที่ใช้เป็นยาต้านรังสีนิวเคลียร์ในกรณีฉุกเฉินด้วยงบประมาณ 290 ล้านเหรียญจริง ซึ่งเตรียมไว้เผื่อต้องใช้ ดีกว่าเจอเหตุการณ์จริงแล้วต้องมาหาทีหลัง
2
Nplate ผลิตโดย Amgen บริษัทยาของสหรัฐอเมริกา ที่มีสรรพคุณรักษาอาการบาดเจ็บจากพิษของรังสี หรือที่รู้จักในชื่ออาการว่า Acute Radiation Syndrome (ARS) ซึ่งตัวยานี้ก็ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐในปี 2021 ว่าสามารถใช้ได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่
1
และข่าวการจัดซื้อยา Nplate เข้าคลัง ก็มาหลังจากที่โจ ไบเดน เพิ่งจะพูดถึงโอกาสที่จะเกิดสงครามล้างโลก หากปูตินเปิดศึกด้วยอาวุธนิวเคลียร์ขึ้นมาไม่นาน อีกทั้งหน่วยงาน HHS ก็ไม่ออกมาแสดงความเห็นว่าการจัดซืัอยา Nplate ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สงคราม รัสเซีย-ยูเครน หรือไม่
2
แต่ทั้งนี้ คริส มีคินส์ อดีตเลขาธิการใน HHS ได้ออกมาอธิบายว่า อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกันจนเกินเหตุ เพราะหากพิจารณางบประมาณการสั่งซื้อ 290 ล้านเหรียญนี้ จะได้ Nplate เข้าคลังราวๆ 5 หมื่นชุด ซึ่งนับว่าน้อยมาก หากรัฐบาลคิดจะเตรียมไว้สำหรับสงครามนิวเคลียร์ที่กองทัพสหรัฐจะเข้าร่วมกับเขาด้วยจริงๆ
1
และถึงแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐ จะเตรียมไว้ส่งความช่วยเหลือให้ชาติพันธมิตรที่เป็นด่านหน้ารับมืออาวุธร้ายแรง ก็ต้องสั่งซื้อในปริมาณที่เยอะกว่านี้มาก แล้วก็ต้องทำความเข้าใจด้วยยา Nplate เป็นยารักษาที่อาการได้เพียงเบื้องต้น อาจยังไม่มีสรรพคุณเพียงพอที่จะรับมือกับอาการบาดเจ็บจากผู้ที่รับรังสีจากอาวุธนิวเคลียร์โดยตรง
2
ซึ่งหน่วยจากจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งสหรัฐ ก็แนะนำให้ใช้ Nplate สำหรับผู้ที่ อยู่ภายในตัวอาคาร และสัมผัสรังสีนิวเคลียร์ภายใน 24 ชั่วโมง ให้รีบมารับยานี้ แต่หากเป็นในสนามรบต้องใช้ยาที่แรงกว่านี้
2
และก็สอดคล้องกับความเห็นของ เกร็ก บูเรล อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคลับยุทธศาสตร์ชาติ ที่ก็คิดว่าการสต็อคยาต้านรังสีเพิ่มของหน่วยงาน HHS ยังไม่น่าจะเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน เป็นเพียงแค่การสำรองเวชภัณฑ์ด้านความมั่นคงเฉยๆ
2
แต่ทั้งนี้ การประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งในยุโรปตอนนี้ กับการเตรียมพร้อมไว้ก่อน ถือเป็นเรื่องดี และไม่เป็นการเสียภาษีประชาชนโดยเปล่าประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะหน่วยงาน HHS มีการบริหารจัดการคลัง และยา Nplate สามารถขายต่อให้กับหน่วยงานเอกชนได้ ก่อนวันหมดอายุจริง
1
แต่ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ หากข่าวการสำรองยาต้านรังสี จะทำให้หลายคนเริ่มมองหน้ากันเลิกลั่ก ว่าสงครามนิวเคลียร์ท่าจะมาแน่ เพราะระดับชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐ จะพูด จะทำอะไร ล้วนเป็นที่จับตามองอยู่แล้ว ยิ่งช่วงนี้มีการพูดถึงวันโลกาวินาศบ่อยๆ ก็สร้างความวิตกจริตให้คนทั่วโลกไม่น้อยว่า ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไม่ทันไร ต้องหายา Nplate มากินอีกแล้วหรือนี่ น่ากลัวจริงๆ 😱
5
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา