8 ต.ค. 2022 เวลา 12:06 • ข่าว
แนวโน้มสงครามพลังงานและการกระตุ้นความรุนแรงในสงครามนิวเคลียร์💣
1
ไฟไหม้บนสะพาน Kerch แหลมไครเมีย
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันที่ 8 ตุลาคม 2565 เวลา 06.07น. เวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุระเบิดในเส้นทางสะพานเคิร์ช รถบรรทุกน้ำมัน 7 คันถูกไฟไหม้บนรถไฟที่จะมุ่งหน้าไปยังคาบสมุทรไครเมีย โดยคณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซีย ได้กล่าวว่า สะพานเคิร์ชมีความเสียหาย โดยถนนบนสะพานบางส่วนถล่ม แต่ส่วนโค้งที่ทอดยาวไปตามช่องแคบเคิร์ช ซึ่งเป็นทางน้ำที่เรือแล่นผ่านระหว่างทะเลดำและทะเลอาซอฟไม่ได้รับความเสียหาย
ปัจจุบันสะพานดังกล่าวเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญสำหรับกองกำลังรัสเซียซึ่งเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเคอร์ซอน (Kherson) อยู่ทางตอนใต้ของยูเครน
หลังเกิดเหตุ Oleksiy Danilov หัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติของยูเครน ได้โพสต์วีดีโอเกี่ยวกับสะพานที่กำลังลุกไหม้บนโซเชียลมีเดีย พร้อมกับวีดีโอที่มาริลีน มอนโร ร้องเพลง "สุขสันต์วันเกิดท่านประธานาธิบดี" 🔥
มีรายงานจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 เมื่อเกิดการยิงปะทะกันในเขตปกครองซาปอริซเซีย และยูเครนเข้ายึดครองตัวเมืองไว้ได้แล้ว แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตปกครองนี้ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียอยู่ แคว้นซาปอริซเซีย (Zaporizhia) 1 ใน 4 แคว้นที่ถูกผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซียเมื่อเดือนกันยายน 2565 เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่ตอนนี้รัสเซียได้อ้างสิทธิ์ในการครอบครองและกองทัพยูเครนยังไม่สามารถเข้าถึงได้
ความกังวลเรื่องวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทำให้ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือ IAEA ต้องเดินทางไปยูเครนเพื่อหารือร่วมกับประธานาธิบดี
โวโลดิมีร์ เซเลนสกี และหลังจากการประชุมหารือ ผู้อำนวยการ IAEA ให้สัมภาษณ์ว่า ทาง IAEA ยังคงยึดจุดยืนเดิมที่ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นของยูเครน ส่วนประธานาธิบดียูเครนได้แถลงประณามว่า รัสเซียกำลังใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นเครื่องมือในการข่มขู่ยูเครนและยุโรป
เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ผู้นำจาก 44 ประเทศในยุโรป เข้าร่วมประชุมประชาคมการเมืองยุโรป หรือ European political community ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ในการประชุมนี้ตุรกีและอังกฤษซึ่งออกจากสหภาพยุโรปไปแล้วเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนรัสเซียและเบลารุส ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุม การประชุมครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการแสดงจุดยืนร่วมกันต่อต้านสงครามของรัสเซียในยูเครนเนื่องจากสงครามดังกล่าวทำให้เกิดวิกฤตพลังงานและเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้
ในขณะเดียวกัน EU ได้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่เพื่อลงโทษรัสเซีย โดยมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมนี้กำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมด้านการค้าผลิตภัณฑ์เหล็กและเทคโนโลยีกับรัสเซีย และกำหนดเพดานราคาน้ำมันสำหรับน้ำมันดิบรัสเซียที่จะส่งมอบไปยังประเทศที่ 3 ผ่านบริษัทประกันยุโรป
ด้านอีกฝั่งของสงคราม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรหรือ OPEC plus ซึ่งมีรัสเซียรวมอยู่ด้วย ได้ประชุมกันที่กรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย เห็นชอบเตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมันลงวันละ 2 ล้านบาร์เรลซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป โดยซาอุดิอาระเบียชาติแกนนำกลุ่ม OPEC plus ระบุว่าการปรับลดกำลังการผลิตมีความจำเป็นเพื่อรักษาสมดุลและเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน
มติการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของ OPEC plus ครั้งนี้ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปี 2563 และการเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเพิกเฉยต่อผู้นำสหรัฐอเมริกาที่พยายามโน้มน้าวกลุ่ม OPEC plus มาตลอด เพื่อไม่ให้ลดกำลังการผลิตน้ำมันเพราะราคาพลังงานที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักในสหรัฐอเมริการวมถึงอีกหลายประเทศที่ต้องเผชิญกับสภาวะเงินเฟ้อเนื่องจากน้ำมันเป็นต้นทุนการผลิตที่สำคัญ
1
ความเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ตามเวลาท้องถิ่นในงานระดมทุนสนับสนุนพรรค เดโมแครต ที่นิวยอร์ก ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ความตึงเครียดในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนมีความเสี่ยงที่จะเกิด "วันสิ้นโลก" หรือ Armageddon และกล่าวว่าเมื่อประธานาธิบดีปูตินพูดถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธชีวภาพหรืออาวุธเคมีนั้น ประธานาธิบดีปูตินไม่ได้พูดเล่น
ในวันต่อมาทำเนียบขาวได้ออกมาแถลงว่า ขณะนี้สหรัฐอเมริกายังไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปลี่ยนท่าทีหรือนโยบายนิวเคลียร์ (Nuclear Posture) ของประเทศ และยังไม่มีสิ่งที่บ่งบอกว่ารัสเซียเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้
🌐 ขณะนี้สถานการณ์รบในยูเครนเริ่มพลิกกลับ ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่ารัสเซียที่เป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำอาจตัดสินใจใช้อาวุธนิวเคลียร์ถล่มยูเครน แต่เอกอัครราชทูตรัสเซียในสหรัฐอเมริกาออกมาตอบโต้ว่า สหรัฐอเมริกาต่างหากที่เป็นฝ่ายข่มขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งสามารถตรวจสอบข่าวย้อนหลังถึงข้อเท็จจริงว่าใครกันที่เป็นฝ่ายคุกคามที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์นี้
ยุโรปกำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อหนักราคาพลังงานและค่าครองชีพพุ่งสูง ในส่วนสหราชอาณาจักรประชาชนก็ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 National Grid บริษัทสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าและก๊าซของอังกฤษได้เตือนว่า ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ ครัวเรือนและภาคธุรกิจต่างๆในสหราชอาณาจักรอาจต้องเผชิญกับการตัดไฟฟ้าเป็นเวลา 3 ชั่วโมง หากไม่สามารถนำเข้าพลังงานไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศสเบลเยี่ยมและเนเธอร์แลนด์ได้❄️
โฆษณา