8 ต.ค. 2022 เวลา 18:18 • ความคิดเห็น
ขึ้นอยู่กับชนิดของปัญหานะครับ
เกิดจากตัวเรา บุคคลที่2 บุคคลที่3
หากเกิดจากตัวเองเราพอทำอะไรได้บ้าง
เกิดจากคนใกล้ตัว ทำอะไรได้บ้าง
เกิดจากบุคคลอื่นที่มีผลกับเราโดยตรง พอทำไรได้บ้าง
เกิดจากตัวเอง
-กรณีเกิดจากตัวเองล้วนๆ เช่น สอบตก ทำงานไม่สำเร็จ เเล้วทุกข์กลับมา
-ไปทำอะไรกับใครไว้ เช่นพูดไม่ดี ทำข้าวของอีกฝ่ายเสียหาย ผิดนัดผิดสัญญา เเล้วทุกข์กลับมา
สำหรับอันเเรกผมว่าง่ายที่สุด เพราะต้นเหตุจริงๆเกิดจากตัวเรา เเรกๆหาไม่เจอเพราะกลัว กดดัน เครียด วิตก เเต่หากหัวโล่ง ใจเย็น ก็จะมีวิธีดีๆเข้ามาเองทั้งด้วยความบังเอิญ เเละ คิดเองได้โดยตรง
เกิดจากบุคคลที่2 (จากคนใกล้ชิด เช่นครอบครัว เพื่อน บุคคลที่สนิทชิดเชื้อ)
-ด้านคำพูด (เเล้วเเต่คนเคยโดน) เช่น พูดไม่เข้าหู ขวานผ่าซาก ไม่ถนอมน้ำใจ
-ด้านการกระทำ เช่นทำร้ายร่างกาย นำความเดือนร้อนชวนปวดหัวมาให้
สำหรับบุคคลใกล้ตัวดั่งกล่าว เนื่องจากมีความสนิทชิดเชื่อยันรู้จักอีกฝ่ายดีถึงดีมาก มันมีผลต่อการตัดสินใจว่า พอมีทางไปต่อหรือหลีกเลี่ยง
เกิดจากบุคคลที่ 3 (จากบุคคลในสังคมเล็กใหญ่)
ทั้งในเเง่ของการกระทำเเละคำพูดที่ส่งผลต่อตัวเราหรือยันคนหมู่มาก เช่น โรงเรียน ที่ทำงาน หรืออะไรก็ตามที่ไม่ใช่คนในครอบครัวที่ปัญหาที่ก่อมีผลกับเราหรือคนใกล้ชิดโดยตรง
อันนี้ยากมากหากจะควบคุมด้วยตัวคนเดียว ในเบื้องต้นหากหลีกเลี่ยงได้หลีกเลี่ยงได้เลย หรือ พอมีการรงมตัวรวมกลุ่มพูดคุย ถือว่าเราเป็น1เสียงในการเเสดงความคิดเห็นได้
จริงๆมันจะมีทั้งปัจจัยภายใน (สิ่งที่เรายึดมั่น) เเละภายนอก (สิ่งที่ควรมี) อีกด้วย
โฆษณา