9 ต.ค. 2022 เวลา 14:33 • ข่าวรอบโลก
“คิงชาร์ลส์ที่ 3” มีพระราชประสงค์ให้ลดขนาด “พิธีบรมราชาภิเษก”
1
ข้ามบางขั้นตอนตามโบราณราชประเพณีที่ใช้สำหรับ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2”
1
เครดิตภาพปก: Getty Images/Express UK
พิธีบรมราชาภิเษกของ “คิงชาร์ลส์ที่ 3” ที่จะมีการจัดขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้ มีการรายงานว่าจะมีการปรับลดความสำคัญและขนาดของงานลง ไม่เท่ากับครั้งงานพิธีบรมราชาภิเษกสมัยพระมารดาของพระองค์ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” จากข่าวล่าสุดของ Daily Mail UK วันนี้ (9 ตุลาคม พ.ศ. 2565)
เมื่อครั้ง “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เข้าพิธีบรมราชาภิเษกและรับสวมมงกุฎในปี ค.ศ. 1954 มีการประโคมข่าวในโอกาสดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่มาก มีการเชิญแขกมาร่วมพิธีมากกว่า 8,000 คน และเป็นตัวแทนอย่างทางการจาก 129 ประเทศทั่วโลก ซึ่งงานพระราชพิธีจัดขึ้นที่ “เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์” ตามข้อมูลในเว็บไซต์ทางการของราชวงศ์อังกฤษ
1
ภาพพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เมื่อปี ค.ศ. 1954 เครดิตภาพ: royal.uk
ในระหว่างขั้นตอนพิธีตามโบราณราชประเพณี ควีนฯ จะทรงได้รับมอบเครื่องทองหลายอย่าง อาทิเช่น กำไล และเสื้อคลุม
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปสำหรับ “คิงชาร์ลส์ที่ 3” ที่จะเข้าพิธีราชาภิเษกเช่นเดียวกัน หลังจากการเสด็จสวรรคตของควีนฯ เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา
The Mail on Sunday รายงานข่าวอ้างอิงจากการให้ข้อมูลของคนวงในพระราชวัง ว่า
  • พิธีบรมราชาภิเษกของ “คิงชาร์ลส์” กำลังถูกวางแผนให้สอดคล้องกับพระราชประสงค์ของพระองค์เองที่จะ “ลดขนาด” ของสถาบันกษัตริย์ในรัชสมัยของพระองค์ ซึ่งรวมถึงการตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นในพิธีออก ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เพื่อสะท้อนถึงยุคสมัยปัจจุบัน
King Charles III เครดิตภาพ: Chris Jackson / Staff / Getty Images
การเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในแผนดังกล่าว เช่น
  • ลดขนาดผู้ร่วมงานจากเดิม มากกว่า 8000 คน เหลือเพียงประมาณ 2000 กว่าคน
2
  • การแต่งกายของผู้มาร่วมงานไม่จำเป็นต้องเป็นทางการจนเกินไป
  • ขั้นตอนตามโบราณราชประเพณีจะมีการปรับให้เหมาะสม เช่น พิธีการมอบเครื่องราชกกุธภัณฑ์แก่กษัตริย์ จะถูกลดทอนเพื่อย่นระยะเวลาในพิธีให้เหลือเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น (พิธีนี้ในสมัยควีนเอลิซาเบธที่ 2 ใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง)
3
  • มีรายงานด้วยว่าเจ้าชายวิลเลียมผู้สืบราชบัลลังก์องค์ต่อไปอาจมีบทบาทสำคัญในพิธีนี้
1
  • พิธีบรมราชาภิเษกของคิงชาร์ลส์ อาจยังอยู่ห่างออกไปหลายเดือนเนื่องจากยังไม่มีการยืนยันวันที่เป็นทางการ พิธีบรมราชาภิเษกซึ่งเกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากกษัตริย์อังกฤษองค์ใหม่ขึ้นสู่อำนาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อครั้งรัชสมัยควีนเอลิซาเบธที่ 2 พิธีบรมราชาภิเษกของพระองค์เกิดขึ้นเมื่อ 15 เดือน หลังจากที่พระองค์สืบต่อราชบัลลังก์จากพระเจ้าจอร์จที่ 6
1
Marlene Koenig นักประวัติศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ยุโรปและอังกฤษ กล่าวกับ Insider ว่าพิธีน่าจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนปีหน้า (ค.ศ. 2023) ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เข้าพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้ว
เรียบเรียงโดย Right SaRa
9th Oct 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา