10 ต.ค. 2022 เวลา 06:31 • ข่าวรอบโลก
ไขปริศนาภาพหญิงสาวใช้สมาร์ทโฟนในภาพวาดอายุ 162 ปี
ผู้คนในโลกออนไลน์ต่างแสดงความสงสัยต่อผลงานศิลปะชิ้นหนึ่ง หลังมีผู้สังเกตว่าหญิงสาวที่ปรากฏในภาพซึ่งถูกวาดขึ้นเมื่อปี 1860 หรือ 162 ปีที่แล้ว กำลังเดินก้มหน้ามองวัตถุบางอย่างในมือที่ดูคล้ายโทรศัพท์มือถือ
3
ภาพดังกล่าวมีชื่อว่า "The Expected One" ซึ่งเป็นผลงานของ เฟอร์ดินานด์ เกิร์ก วัลด์มุลเลอร์ จิตรกรและนักเขียนชาวออสเตรีย ที่วาดไว้ตั้งแต่ปี 1860 หรือเมื่อ 162 ปีที่แล้ว
ปัจจุบันจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ "นอยเออ พินาโคเทก" ในนครมิวนิก ประเทศเยอรมนี
2
ในภาพจะเห็นหญิงสาวคนหนึ่งกำลังเดินผ่านทางแคบๆ ในป่า ขณะที่มีชายหนุ่มถือดอกไม้สีชมพูดักรอเธออยู่ตรงพุ่มไม้
1
แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่า เธอกำลังก้มมองดูสิ่งของขนาดเล็กที่อยู่บนฝ่ามือขณะกำลังเดินไปด้วย ที่สร้างความสงสัยให้แก่ชาวเน็ตอย่างมาก และนำมาซึ่งการตั้งคำถามว่า วัตถุในมือหญิงสาวในภาพวาดนี้คืออะไร หรือมันจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือไม่
นายปีเตอร์ รัสเซล ข้าราชการเกษียณจากสกอตแลนด์ เป็นบุคคลแรกที่จุดประเด็นความสงสัยจากภาพวาดดังกล่าว เขากล่าวต่อเว็บไซต์มาเธอร์บอร์ดว่า
เขาและภรรยาได้ชมภาพนี้เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในนครมิวนิก และต้องการทำความเข้าใจต่อสิ่งที่เขาสงสัยเกี่ยวกับภาพนี้
1
อย่างไรก็ตาม จากคำกล่าวของนักวิจารณ์ศิลปะ นี่ถือเป็นคำอธิบายอย่างง่ายๆ ของสิ่งที่เรียกว่าภาพลวงตา
โดยนายเจอรัลด์ ไวน์พอลเตอร์ ซีอีโอของบริษัทนายหน้างานศิลปะ austrian-paintings.at กล่าวว่า หญิงสาวในภาพวาดไม่ได้กำลังเล่นสมาร์ทโฟน แต่เธออยู่ระหว่างการเดินทางไปโบสถ์ และสิ่งที่อยู่ในมือเธอก็คือหนังสือสวดมนต์
8
นายรัสเซล กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้เขารู้สึกสนใจอย่างมากก็คือ ความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการตีความของภาพวาด ที่ทำให้บริบทต่างๆ ถูกมองด้วยสายตาที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง
2
เมื่อมองด้วยสายตาของคนในยุค 1850 หรือ 1860 พวกเขาจะมองว่านั่นคือหนังสือสวดมนต์ แต่ในทุกวันนี้คงไม่มีใครมองเป็นเช่นนั้นอีก ในยุคที่เราต่างกำลังจดจ่อกับสื่อสังคมออนไลน์ผ่านทางสมาร์ทโฟน.
ที่มา นิวยอร์กโพสต์
โฆษณา