10 ต.ค. 2022 เวลา 12:49 • ความคิดเห็น
ปูตินอาจทำสี่ฝันค้าง...
จีนกับรัสเซีย อาจเป็นพันธมิตรกันในทางการเมืองโลก หรืออย่างน้อย ผู้นำสองประเทศก็มีแนวคิดตรงกัน ในการต่อต้านสหรัฐ
ปัญหาคือ ตอนนี้สงครามที่เพื่อนซึ้อย่างรัสเซียก่อ มันกลับไปกระทบเป้าหมายสูงสุดทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งท่านสี่จิ้นผิง หมายมั่นปั้นมือมานาน ว่าต้องทำให้สำเร็จ
...นั่นคือ ผลจากสงคราม มันไปกระทบเต็มๆกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ที่ทำท่าว่าจะล่ม โดยผลของสงคราม...
1
มีข่าวว่าบริษัทยักษ์ของจีน ที่เป็นมือเป็นเท้ารัฐบาลจีนในการทำโครงการนี้ ด้วยการเข้าไปรับทำระบบสาธารณูปโภค คมนาคม ท่าเรือ รถไฟ ในประเทศที่เข้าร่วมโครงการกับจีน กำลังประสบภาวะหนี้สินท่วมหัว
บริษัทที่ว่า ชื่อ “ไชน่า คอมมิวนิเคชั่นส์ คอนสตรักชั่น กรุ๊ป” (CCCG)
นิกเคอิเอเชียรายงานว่า “ไชน่า คอมมิวนิเคชั่นส์ คอนสตรักชั่น กรุ๊ป” (CCCG) ซึ่งเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจด้านการก่อสร้างท่าเรือ ถนน รถไฟความเร็วสูง และอสังหาริมทรัพย์ของจีน กำลังมีความเสี่ยงที่จะต้องแบกรับภาระหนี้จำนวนมาก จากที่โครงการก่อสร้างในต่างประเทศได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก
พวกเขาแบกหนี้หัวบานถึง 1.84 ล้านล้าน
หยวน หรือ ราว 9.76 ล้านบาท
...เกือบเท่าหนี้ 2.0 ล้านล้านหยวนของเอเเวอร์เกรนต์ ยักษ์จีนอีกเจ้าที่พังไปแล้วก่อนหน้านี้ จึงมีความกังวลว่าจะล้มตามกันไป และตอกย้ำว่าหนี้สินของธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนนั้น มีปัญหาค่อนข้างมากจริงๆ ไม่ใช่แค่ข่าวโคมลอยเสียแล้ว
โดยปัจจัยที่ทำให้ CCCG ประสบภาวะมีหนี้สินมากขนาดนี้ ก็เนื่องมาจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีผลจากสงครามที่รัสเซียสร้างขึ้นนั่นเอง
1
ผลจากสงคราม ทำให้ราคาปัจจัยการผลิตทั่วโลกนั้นสูงขึ้นมาก จนทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อไปทั่วโลก
1
นั่นบีบให้ธนาคารกลางทั่วโลกปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยเฉพาะสหรัฐที่ปรับขึ้นอย่างเร็วและแรง เพื่อสู้กับเงินเฟ้อ ส่งผลให้ดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินกลางการทำธุรกรรมข้ามชาติ และเป็นสิ่งที่ใช้อ้างอิงทางบัญชี แข็งค่าขึ้นมาก
ในขณะที่จีนกลับลดดอกเบี้ย ฉีดเงินเข้าระบบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เสียหายจากโควิดยาวนานกว่าที่อื่น นั่นทำให้เงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงมาก เมื่อเทียบกับดอลลาร์
และจากการที่ปัจจัยการผลิตมีราคาสูง ขาดแคลน เศรษฐกิจทั่วโลกก็ชะลอตัว ก็ทำให้หลายโครงการของ CCCG ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ มีทั้งค้างคา และล้มเลิกไปเลย เพราะประเทศที่เข้าไปลงทุนนั้นไม่มีเงินทำต่อ
...ทั้งหมดนี้ เป็นผลให้ CCCG ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีนนั้น ตอกแบกหนี้มหาศาล อย่างที่เห็น...
หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง คือความใฝ่ฝันสูงสุดอย่างหนึ่งของสี่จิ้นผิง นอกจากการทวงคืนไต้หวัน
สี่หวัง และเชื่อว่า โครงการนี้จะทำให้จีนเป็นเจ้าเศรษฐกิจโลกอย่างแท้จริง
แต่สงคราม บีบให้ประเทศต่างๆ ดำเนินนโยบายทางการเงินที่รัดกุมมากขึ้น จนโครงการไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งนั่นสร้างความเสียหายให้จีนมาก
2
...และแน่นอนว่ามันไม่ใช่แค่ CCCG เจ้าเดียว ที่มีสภาพแบบนี้ ถ้าตามข่าว ช่วงนี้เราจะพบว่า มีข่าวบริษัทจีนมีปัญหาเยอะมาก ตั้งแต่เอกสารเวียนของหัวเหว่ยหลุด จนถึงข่าวนี้ มันแน่นอนแล้วว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเจอปัญหาค่อนข้างมาก
1
...มันอาจไม่ถึงกับทำให้จีนย่อยยับ แต่เป้าหมายต่างๆที่วงไว้มันก็เป็นไปได้น้อยลง หรือยากขึ้นมาก เราจะเรียกว่าจีนอ่อนแอลงก็คงไม่ผิดนัก
1
...ซึ่ง ต้องยอมรับว่าสงครามของปูติน กำลังจะทำให้สี่จิ้นผิงต้องฝันค้าง แบบนั้นก็ได้...
โดยเฉพาะกับหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง นอกจากสงครามจะทำให้เศรษฐกิจแย่จนเกิดได้ยากแล้ว...
การที่มีสงคราม มันย่อมทำให้การคมนาคมต่างๆ ไม่ไหลลื่นเหมือนเก่า มันก็ยิ่งทำให้โครงการของสี่นั้นแทบจะปิดตายไปเลย โดยเฉพาะถ้าสงครามขยายวงมากกว่านี้
...มันอาจเป็นเหตุผลที่พักนี้จีนเงียบๆตึงๆ ท่าทีกับรัสเซีย ในการประชุมเจอกันของปูตินและสี่ สี่ก็ไม่ได้มีท่าทีสนับสนุนสงครามมากเหมือนช่วงแรก...
...อาจเพราะสงครามยืดเยื้อมากเกินไป และจีนเห็นข้อเสียของสงครามแล้วว่าไม่คุ้มที่จะไปยุ่ง และท่าทางมันจะไปกันใหญ่ไม่จบสิ้น ก็เป็นไปได้
...จะน้อยจะมาก ผมว่าสี่จิ้นผิงและจีน ก็คงมีเคืองรัสเซียนั่นแหละ ที่ทำให้ทุกอย่างมันแย่เพราะไม่สามารถปิดเกมส์ได้ตามราคาคุยของรัสเซียในช่วงแรก
2
...แต่มาถึงขั้นนี้แล้ว จะกลับลำก็ทำไม่ได้แล้วล่ะ สำหรับจีน...
...ก็ต้องปล่อยให้ปูตินทำลายความฝันของสี่ต่อไป...
1
...ส่วนอเมริกานั้น ก็คงสบายใจมากขึ้น ถ้าโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนไม่สำเร็จ...
...เพราะนั่น จะหมายถึงการการันตีความยิ่งใหญ่ของอเมริกาได้ไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว...
...บางที อเมริกาก็ควรขอบคุณรัสเซียนั่นแหละนะ....
3
โฆษณา