10 ต.ค. 2022 เวลา 14:26 • ข่าวรอบโลก
สื่อดังสหรัฐฯ เผย การระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ สะท้อนความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติ
สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ของสหรัฐฯ รายงานว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เผยให้เห็นความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติในด้านสาธารณสุข เนื่องจากชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิกมีอัตราการติดเชื้อฝีดาษลิงสูง แต่อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงต่ำ
รายงานของเอบีซีนิวส์ อ้างข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ว่าชาวอเมริกัน 47% ที่ได้รับการฉีดวัคซีน JYNNEOS เข็มแรกจากทั้งหมด 2 เข็มตามการอนุมัติของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ เพื่อป้องกันฝีดาษลิง และไข้ทรพิษ หรือฝีดาษ ซึ่งชาวอเมริกันผิวขาวมีสัดส่วนการติดเชื้อฝีดาษลิงไม่ถึง 30% ขณะที่ชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิกฉีดวัคซีนเข็มแรกแค่ 20% แต่มีผู้ติดฝีดาษลิงถึง 34% ในนครนิวยอร์กจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม และที่เมืองลอสแองเจลิส ชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิกติดฝีดาษลิงถึง 45%
‘จูดิธ ฟลอเรส’ ประธานหญิงของคณะกรรมการบริหารของสมาคมการแพทย์ฮิสแปนิกแห่งชาติ เปิดเผยว่า ชาวฮิสแปนิกในสหรับฯ มักเสียเปรียบ และไม่สามารถเข้าถึงสาธารณสุขด้วยความเท่าเทียม ทำให้ต้องเผชิญทั้งเอชไอวีจนถึงโควิด-19 และตอนนี้โรคฝีดาษลิง
อย่างไรก็ตาม จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐฯ มีผู้ป่วยฝีดาษลิงทั้งสิ้น 26,577 คน โดยรัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุด 5,135 คน ตามมาด้วยรัฐนิวยอร์ก 3,984 คนและรัฐฟลอริดา 2,572 คน
โฆษณา