10 ต.ค. 2022 เวลา 14:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Polar Stratosphere Clouds เมฆงาม ที่คือภัยคุกคามของมนุษยชาติ
 
เชื่อว่าน่าจะมีเพื่อน ๆ จำนวนไม่น้อย ที่มีความสนใจกับหมู่มวลเมฆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมฆรูปร่างประหลาดที่พบเห็นได้ง่ายขึ้น บ่อยขึ้นในช่วงหลาย ๆ สิบปีหลังนี้
หนึ่งในเมฆที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและหาดูได้ยากที่สุดคือ เมฆที่มีชื่อว่า Polar Stratosphere ซึ่งมีแหล่งกำเนิดสำคัญอยู่บริเวณขั้วโลกใต้ และนาน ๆ ทีจึงจะได้ยลกันที่ขั้วโลกเหนือสักที
คุณลักษณะสำคัญของเมฆโพลาร์สตราโตสเฟียร์ นั้นคือการมีสารพัดเฉดสีเหลือบแสนสวยงาม บางครั้งสวยจนราวกับมีใครเอาถังสีเหลือบมุกขนาดมหึมาไปสาดไว้ที่โพ้นฟ้า ทว่า อย่าให้ความสวยงามนั้น มาหลอกตาเราได้ว่านี่คือความงามตามธรรมชาตินะคะ เพราะความจริงแล้ว ยิ่งเมฆชนิดนี้เกิดถี่มากขึ้นเท่าไหร่ โอโซนของเรา ก็กำลังถูกทำลายมากขึ้นเท่านั้น
นั่นเพราะว่า การก่อเกิดของเมฆชนิดนี้นั้น มีผลโดยตรงต่อการทำลายโอโซน แต่จะอีท่าไหน ยังไง ขออนุญาตเล่าในแบบที่เข้าใจง่ายที่สุด ประสาคนไม่ชำนาญวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีเจตนาดี อยากนำเรื่องน่าสนใจนี้มาเล่าสู่กันฟังนะคะ
- ความสำคัญของโอโซนธรรมชาติต่อโลก-
โอโซนในชั้นธรรมชาตินี้ช่วยทำหน้าที่กั้นไม่ให้รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet, UV) ส่องมายังโลกในปริมาณที่มากเกินไป จนเป็นอันตรายต่อมนุษย์เนื่องจากมีผลทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง นอกจากจะเป็นอันตรายต่อคนแล้ว ยังไม่ปลอดภัยต่อสัตว์และพืช ด้วยเช่นกัน
- ทำไมการเกิดของเมฆโพลาร์ จึงเป็นอันตรายที่สำคัญอย่างยิ่งของการมีอยู่ของโอโซน-
การเกิดของเมฆโพลาร์สตราโตสเฟียร์นั้น เกิดจากผลึกน้ำแข็งที่ทำปฏิกริยากับสารเคมี (ก็สารเคมีจากพวกพี ๆ มนุษย์ทั้งหลายนั่นแหละค่ะ) ที่ตกค้างในชั้นบรรยากาศ เช่น กรดไนตริก และหรือกรดซัลฟิวริก เมฆชนิดนี้เป็นปัจจัยหนึ่งของการลดลงของโอโซน เนื่องจากปฎิกิริยาการเกิดเมฆก่อให้เกิดอะตอมคลอรีนที่ทำลายชั้นโอโซน
นอกเหนือจากสารพันสารเคมีในพารากราฟก่อนหน้าแล้ว อีกหนึ่งสารเคมีอายุยืนที่เป็นภัยต่อโอโซนอย่างมากคือ CFCs หรือก๊าซเรือนกระจก ซึ่ง ปัจจัยที่สำคัญในการพาก๊าซเรือนกระจกไปสู่ชั้นบรรยากาศคือ การเกิดของเมฆสตราโตสเฟียร์บริเวณขั้วโลกนี่แหละค่ะ
อ่านแล้วก็ได้แต่จิตตก ว่าทุกหายนะภัยที่กำลังเกิดขึ้นรอบด้านในขณะนี้ มันก็มีต้นตอบ่อเกิดมาจากฝีมือมนุษย์เราทั้งนั้น เรียกว่า ไม่ว่าจะมองมุมไหน เราก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบกันได้เลยจริง ๆ
ติดตามทุกความเป็นไปของสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้
โฆษณา