10 ต.ค. 2022 เวลา 21:52 • ความคิดเห็น
- ทุกเป้าหมายมีรายละเอียดค่ะ จิตแพทย์กล่าวไว้ว่า ถ้าไม่รู้จะไปถึงเป้าหมายใหญ่ยังไง ให้ลองแบ่งเป็นข้นตอนเล็กๆ ดู แล้วไปให้ถึงเป้าหมายแต่ละขั้นตอน จะรู้สึกว่าประสบความสำเร็จไปทีละขััน และในที่สุดก็จะบรรลุเป้าหมายได้เองค่ะ
- แพทย์ -- ถ้าไม่ใช่ทันตแพทย์/สัตวแพทย์ - ทุกมหาวิทยาลัย 6 ปีแรก จะต้องเรียนทุกอย่าง ทุกสาขา เหมือนกันทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้นอะไรใดๆ ทั้งนั้นค่ะ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องเฉพาะทางเลยค่ะ การเรียนแพทย์เฉพาะทาง (โท/เอก) จะเรียนเมื่อใช้ทุนเสร็จแล้วเท่านั้นค่ะ ค่อยไปกังวลตอนนั้นก็ยังทัน แนะนำเลือกตามความถนัดและความชอบจะดีกว่าเลือกตามมหาวิทยาลัยนะคะ เพราะคุณจะต้องอยู่กับมันไปตลอดชีวิตเลย
- ถ้าเลือกเรียนมหาวิทยาลัยรัฐที่มี รพ. ในสังกัด ขนาดใหญ่ จะมีโอกาสเจอผู้ป่วยมากกว่า แต่ถึงเลือกมหาวิทยาลัยเอกชน /หรือมหาวิทยาลัยของศูนย์วิจัยฯ ที่ผู้ป่วยอาจจะน้อยเขาก็อาจส่งมาฝึก รพ. ใหญ่อยู่ดีถ้าเก็บเคสไม่ครบค่ะ
- แนะนำว่าช่วงนี้น่าจะลองไปเข้าค่ายต่างๆ ดูค่ะ ได้ประสบการณ์ ได้รู้ว่าถ้าเข้าไปจริงๆ ต้องเจออะไรบ้าง และสามารถนำมาใส่ port เพื่อสมัครรอบ portfolio ได้ค่ะ
- ถ้าเลือกได้เรียนใกล้บ้านน่าจะดีค่ะ เผื่ออยู่หอนานๆ แล้วคิดถึงบ้านจะได้กลับง่าย ตอนใช้ทุนต้องลุ้นอีกว่าจะได้ไปไหน ยกเว้นไม่ได้อยากอยู่ใกล้บ้านอยู่แล้ว/ ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เลือก ม. ไหนก็ได้ค่ะ
โฆษณา