12 ต.ค. 2022 เวลา 00:22 • ข่าวรอบโลก
“อีลอน มัสก์” บล็อกยูเครนไม่ให้ใช้ Starlink ในคาบสมุทรไครเมีย
5
เพราะกังวลการนำไปใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปูตินได้
เครดิตภาพปก: บน – Getty Images, ล่าง - Gwydion M. Williams/Debating Europe Forum
“อีลอน มัสก์” ปฏิเสธคำขอของยูเครนในการขยายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม (Starlink) ของเขาไปยังคาบสมุทรไครเมีย CEO ของ SpaceX เกรงว่าความพยายามที่จะยึดไครเมียแบบเบ็ดเสร็จจากกองกำลังรัสเซียจะนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์ ตามรายงานข่าวที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
1
หลังจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ รัฐบาลอเมริกาและความร่วมมือของ อีลอน มัสก์ ได้จัดหาระบบ Starlink หลายพันระบบให้กับเคียฟ ทำให้กองกำลังยูเครนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างปกติในเขตทำสงคราม
1
เนื่องจากเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมของ Starlink กินไฟน้อย จึงทำให้สามารถเชื่อมต่อกับโดรนสอดแนมได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลทางการข่าวที่มีประโยชน์แบบเรียลไทม์ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของทางรัสเซียและสามารถในการกำหนดเป้าหมายพวกเขา – ตามรายงานของ Yahoo News
3
ภาพถ่ายจากโดรนสอดแนม เครดิตภาพ: Eugen Fedchenko/Facebook
เมื่อเร็วๆนี้ บริการดังกล่าวเกิดมีปัญหา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Financial Times รายงานว่าบริการกำลังประสบปัญหาจาก “ความเสียหายครั้งใหญ่” ที่บริเวณแนวการรบด้านหน้า ทำให้คาดการณ์กันว่าบริการถูกสั่งปิดไม่ให้ใช้งานในพื้นที่ที่ควบคุมโดยรัสเซีย – อาจเป็นการป้องกันไม่ให้เครมลินใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Starlink
4
บนทวิตเตอร์ “อีลอน มัสก์” บอกว่าเขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพในสนามรบได้ และย้ำว่า “เป็นความลับ” แต่ในการพูดคุยกับ “เอียน เบรมเมอร์” Ian Bremmer นักวิเคราะห์การเมืองของ Eurasia Group เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มัสก์ดูเหมือนจะยืนยันว่าบริการดาวเทียมถูกปิดใช้งานโดยเจตนา
2
Ian Bremmer นักวิเคราะห์การเมืองของ Eurasia Group เครดิตภาพ: Richard Jopson
ทั้ง SpaceX และกระทรวงกลาโหมของยูเครน ไม่ตอบข้อสงสัยนี้ในทันที
1
“มัสก์” พูดกับ “เบรมเมอร์” ว่า เขาได้รับการร้องขอจากกระทรวงกลาโหมของยูเครนให้เปิดใช้งาน Starlink ในคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งถูกรัสเซียเข้ายึดครองและผนวกอย่างไม่ถูกต้องในปี ค.ศ. 2014
จากความคิดเห็นของเบรมเมอร์หลังการคุยกับมัสก์ เขาบอกว่า “มัสก์ปฏิเสธที่จะมีโอกาสขยายบริการดังกล่าว”
เครดิตภาพ: Al Drago/Bloomberg
จากข้อมูลของเบรมเมอร์ “มัสก์” อ้างว่าได้มีการพูดคุยกับ “ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน” ของรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้ โดยยืนยันว่าเขา “พร้อมที่จะเจรจา” (เดือนนี้มัสก์เสนอแผนสันติภาพของยูเครนซึ่งเห็นว่าสอดคล้องกับผลประโยชน์ของรัสเซีย)
2
ในการสนทนาระหว่างกันดังกล่าวตามคำบอกอ้างของมัสก์ มีรายงานว่าปูตินขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หากยูเครนพยายามยึดคาบสมุทรไครเมียคืน ซึ่งปัจจุบันรัสเซียใช้เป็นฐานทัพเรือในทะเลดำ
1
อย่างไรก็ตามบนทวิตเตอร์ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2565 “มัสก์” ปฏิเสธอย่างตรงไปตรงมาว่าไม่ได้พูดคุยกับผู้นำรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้ โดยเขียนว่า “เขาคุยกับปูตินเพียงครั้งเดียวและเมื่อประมาณ 18 เดือนที่แล้ว และเป็นเรื่องเกี่ยวกับอวกาศ”
3
ที่มา: Twitter @elonmusk
กองกำลังรัสเซียกำลังสูญเสียพื้นที่ทางตอนใต้ของยูเครนและสูญเสียพื้นที่ขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกของยูเครน โดยกองกำลังยูเครนกำลังบุกเข้าไปในภูมิภาคที่รัสเซียประกาศว่าได้ผนวกเข้ารวมกับรัสเซียแล้ว ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมอาวุธว่าปูตินและที่ปรึกษาระดับสูงของเขาอาจพิจารณาการโจมตีด้วยนิวเคลียร์จากพื้นที่อันกว้างใหญ่ของพวกเขา
4
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
12th Oct 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา