13 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
ศิลปะอย่างภาพเพ้นท์หรืองานกราฟฟิตี้ (Graffiti) ถูกนำมาออกแบบเพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้น ไม่เพียงจะดึงดูดสายตาผ่านสีสันและการจัดวางองค์ประกอบภาพเท่านั้น แต่ยังอาจถ่ายทอดความโดดเด่นทางวัฒนธรรมและเรื่องราวภายในชุมชนอันเป็นมนต์เสน่ห์เฉพาะของเมือง หรือพื้นที่นั้นด้วยเช่นกัน
มีรายงานว่างานศิลปะตามท้องถนน (Street Art) ทั้งงานเพ้นท์ระบาย งานพ่นสีสเปรย์ หรืองานศิลปะจากเทคนิคอื่น ๆ สามารถช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่นั้นๆ ด้วย และเพิ่มความน่าอยู่ให้กับพื้นถนนในเมืองมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การระบายสีทางม้าลายในเมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย ให้เป็นภาพ 3 มิติช่วยให้ 40% ของคนขับรถที่มองเห็นภาพดังกล่าวตัดสินใจลดความเร็วของรถลง จากเดิม 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็น 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
หรือกรณีที่การมีภาพงานศิลปะบนพื้นถนนในย่านเศรษฐกิจของรัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาสัมพันธ์กับการที่ผู้ใช้ยานยนต์บนท้องถนนลดพฤติกรรมการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดลงถึง 45% นอกจากนี้ กรณีศึกษาผลกระทบของงานศิลปะบนพื้นถนนต่อพฤติกรรมการจราจรภายในรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าการตกแต่งพื้นถนนด้วยงานสตรีทอาร์ตมีส่วนช่วยให้คนภายในเมืองปฏิบัติตามกฎจราจรมากขึ้น เช่น มีแนวโน้มจะหยุดรถเมื่อเห็นไม้กั้นจากเดิม 27% เป็น 34% หรือหยุดรถทันทีที่เห็นสัญญาณจากเดิม 69% กลายเป็น 82% เป็นต้น
นอกจากนี้ สตรีทอาร์ตยังมีส่วนช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนที่เดินสัญจรไปมาในย่านเศรษฐกิจด้วยการต่อขยายพื้นที่สำหรับคนเดินให้เกินไปจากเขตฟุตบาท ทำให้ความกว้างของทางม้าลายที่จำเป็นต้องมีสำหรับการข้ามถนนสั้นลงตามไปด้วย มีการศึกษาว่าการขยายขอบเขตฟุตบาทด้วยวิธีนี้ทำให้คนเดินข้ามถนนได้เร็วขึ้น
จากแบบสำรวจภายในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี พบว่ามีคนเดินถนที่รู้สึกปลอดภัยมาก (very safe) เพิ่มขึ้นจาก 23% เป็น 63%
โดยมีคนถึง 86% อยากเปลี่ยนมาเดินทางด้วยการเดิน
มีคนถึง 72% ต้องการมาใช้เวลาในพื้นที่ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น
และ 84% ของคนที่ตอบแบบสอบถามต้องการเห็นถนนมีลักษณะเป็นเช่นนั้นตลอดไป
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- งานศิลปะและแง่มุมด้านวัฒนธรรมจะยิ่งเข้ามามีส่วนช่วยในการออกแบบและพัฒนาการจราจรภายในเมืองให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นตามบริบทของแต่ละท้องถิ่น
- การยกประเด็นเรื่องการนำสตรีทอาร์ตมาเป็นส่วนเสริมในการปรับปรุงพฤติกรรมการจราจรในเมือง จะเป็นอีกวิธีที่ทำให้ศิลปินในท้องถิ่นมีรายได้ เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการมีบทบาทในชุมชนท้องถิ่น
อ้างอิงจาก
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #StreetArt #TrafficSafety #MQDC
โฆษณา