12 ต.ค. 2022 เวลา 07:01 • หนังสือ
START WITH WHY ทำไมต้องเริ่มด้วย "ทำไม"
ผู้เขียนคือคุณ SIMON SINEK
หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา คุณ Simon sinek พยายามสื่อสารแนวคิดเรื่องของการเริ่มต้นที่ "ทำไม" โดยยกตัวอย่างผ่านบุคคลและบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากมาย โดยแนวคิดของเขาอธิบายด้วยวงแหวนทองคำ
วงแหวนทองคำ
วงแหวนทองคำจะแสดงให้เห็นว่าผู้นำทำอย่างไรจึงสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนลุกขึ้นมาทำอะไรบ้างอย่างโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งล่อใจ
คนส่วนใหญ่หรือบริษัทส่วนใหญ่ในโลกนี้ล้วนสามารถบอกได้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรหรือสินค้าของพวกเขาคืออะไรและยังสามารถอธิบายได้ว่าแผนการ วิธีการของพวกเขาเป็นอย่างไร พวกเขาแตกต่างหรือดีกว่าคนอื่นอย่างไร แต่มีคนไม่กี่คนหรือบริฺษัทไม่กี่แห่งที่สามารถบอกได้ว่าทำไมพวกเขาถึงทำสิ่งที่ทำอยู่
ทุกอย่างเริ่มจากคำว่าทำไม
คำว่าทำไมหมายถึงจุดมุ่งหมาย หรือความเชื่อของคุณ ทำไมคุณถึงลุกจากเตียงทุกเช้า?
ในหนังสือยกตัวอย่างบริษัท แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ลต่างจากคู่แข่งตรงไหน? แอปเปิ้ลไม่ใช่บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ แต่เป็นบริษัทที่ท้าทายสิ่งเดิมๆ และนำเสนอตัวเลือกที่ง่ายกว่าให้แก่ผู้คน
พวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกซื้อสินค้าจากผลิตภัณฑ์ แต่เราเลือกจากเหตุผลว่าทำไมเราต้องมีสินค้านั้น เมื่อแอปเปิ้ลมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนมันจึงดึงดูดคนที่มีความเชื่อแบบเดียวกันเข้ามา
บรรดาผู้นำหรือบริษัทที่สร้างแรงบันดาลใจเข้าใจดีว่า ความจงรักภัคดีเกิดจากจุดมุ่งหมายที่แสดงผ่านตัวบริษัท ผลิตภัณฑ์ หรือ ตัวบุคคลนั้น
ในหนังสือยังแสดงให้เห็นว่าแนวคิดเรื่องวงแหวนทองคำยังสอดคล้องกับสมองส่วนที่สำคัญที่สุดสามชั้นของคนเรา
สมองส่วนนีโอคอร์เทกซ์ รับผิดชอบการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผลและการใช้ภาษา ส่วนสมองส่วนลิมบิก รับผิดชอบเกี่ยวกับความรู้สึกทั้งหมดของมนุษย์ และยังควบคุมพฤติกรรมและการตัดสินใจทั้งหมดของมนุษย์ ซึ่งถ้าเราสื่อสารโดยเริ่มที่ทำไม เรากำลังสื่อสารกับสมองส่วนที่ควบคุมการตัดสินใจโดยตรง
พลังของสมองส่วนลิมบิกไม่เพียงควบคุมการตัดสินใจตามสัญชาตญาณเท่านั้น แต่ยังสั่งให้เราทำในสิ่งที่ดูไม่สมเหตุสมผลด้วย
สิ่งที่ผลักดันให้เราทำสิ่งใหม่ๆไม่ใช่เหตุผล แต่เป็นความเชื่อ ความหวัง หัวใจ และสัญชาตญาณของเราต่างหาก
เมื่อจุดมุ่งหมายชัดเจน กลุ่มคนที่มีความเชื่อแบบเดียวกันจะถูกดึงดูดเข้ามาและเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำให้มันเป็นจริง
แต่ใช่ว่าเราทุกคนจะเป็นคนประเภททำไม คนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้เป็นคนประเภทอย่างไร
คนประเภททำไมจะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองไม่เห็น เช่น อนาคต
คนประเภทอย่างไร จะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองเห็น และมีความสามารถในการออกแบบโครงสร้างและกระบวนการเพื่อทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จ
ผู้นำที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนมีคนประเภทอย่างไรอยู่เบื้อหลังเสมอ
บทสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้ "ขอเพียงมีจุดมุ่งหมายนำทาง"
ผู้เขียนเล่าเรื่องการวิ่งแข่งของ เบ็น โคแมน เขาเป็นโรคสมองพิการ ในการแข่งวิ่ง เบ็นจะใช้เวลาในการเข้าเส้นชัยช้าที่สุดเสมอ ในระหว่างที่วิ่งเขาทั้งลื่นล้ม สะดุดขาตัวเองล้ม แต่เขาก็ลุกขึ้นแล้ววิ่งต่อ เรื่องรวาของเบ็นมีสิ่งที่ลึกซึ่งยิ่งกว่าการสอนว่าเขาเป็นคนที่มีหัวใจที่แข็งแกร่ง
สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเมื่อทุกคนวิ่งเข้าเส้นชัยไปแล้ว ทุกคนจะกลับมาวิ่งกับเบ็นและคอยช่วยพยุงเวลาเขาล้ม เบ็นเป็นนักวิ่งคนเดียวที่เวลาวิ่งเข้าเส้นชัยจะมีคนนับร้อยวิ่งตามหลังมาด้วย
เบ็นมอบบทเรียนอันล้ำค่าให้กับพวกเรา ตราบใดที่คุณแข่งกับคนอื่น จะไม่มีใครยื่นมือมาช่วยคุณ แต่ถ้าคุณแข่งกับตัวเอง ทุกคนจะพร้อมใจกันสนับสนุนคุณ เราลองเอาแนวคิดนี้มาปรับใช้กับตัวเราเอง หรืองานของเรา เราไม่จำเป็นต้องเก่งกว่าใคร เราแค่เก่งกว่าเราเมื่อวานก็พอแล้ว
โฆษณา