12 ต.ค. 2022 เวลา 12:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นิสัยที่ต้องหยุดทำ หากอยากเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ
นิสัยที่ต้องหยุดทำ หากอยากเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ
👌 หลายๆคนที่เทรดมาได้สักพักหนึ่งแล้ว แต่ยังรับมือกับวิธีการเทรดและการควบคุมอารมณ์ไม่ได้ นี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เรามักมองข้ามไป อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างต้องมาตามอ่านกันครับ
1. หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
👊เวลาเห็นคนอื่นโพสต์ในโซเชียลว่าทำกำไรได้เยอะ ให้หยุดครับ หยุดคิด หยุดดู อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเขา มันทำให้เราเสียสมาธิ และบั่นทอนจิตใจ เพราะแต่ละคนย่อมมีทุนที่แตกต่างกัน หรือบางคนก็อาจจะเทรดเป็นบัญชี DEMO ก็ได้ ดังนั้นอย่านำตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่ให้เปรียบเทียบกับตัวเองแทน ว่าตัวเราในตอนนี้ กับตัวเราเมื่อก่อนนั้น สกิลการเทรดของเราดีขึ้นหรือเปล่า เพื่อที่จะได้พัฒนาฝีมือการเทรดของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปอีก
2. ไม่ยึดติดกับตลาด และการเทรดแบบทิศทางเดียว
👊ควรปรับเปลี่ยนวิธีการเทรดให้หลากหลายตามแต่ละสภาวะของตลาด เช่น หากตลาดเป็นเทรนด์ ก็เทรดแบบ Follow Trend (เก็บกำไรระยะยาว) แต่หากตลาดเป็นแบบ Side Way ถ้าเรายังเทรดแบบเดิม นอกจากจะไม่มีกำไร เผลอๆจะขาดทุนด้วยซ้ำ เพราะราคาสวิงขึ้นๆลงๆไปมา ดังนั้นควรปรับเปลี่ยนสไตล์การเทรดให้เหมาะกับสภาวะตลาดย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ
3. หยุดข้ามวิธีการเทรด แบบกระโดดไป-มา
👊หากคุณคิดว่าวิธีการเทรดนี้ไม่โอเค ลองเปลี่ยนไปเทรดวิธีอื่นก็ไม่ใช่ แล้วก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แบบนี้ไม่รุ่งแน่นอนครับ ต้องบอกเลยว่าไม่มีวิธีไหนที่เป็นวิธีการเทรดที่ดีที่สุด หรือที่มี Win rate 100% หากคุณอยากจะเทรดแบบไหน ควรพัฒนาแนวทางการเทรดนั้นให้ดีที่สุด โดยเลือกแนวการเทรดที่เหมาะสมกับคุณและถูกจริตกับคุณจริงๆ
4. หยุดฟังไลฟ์โค้ช หรือเซียน
👊หากเราไม่ทราบ Trading Plan ของเขาเป็นอย่างไร อย่าหลงเชื่อ หรือคล้อยตาม เวลาที่เราเทรดอยู่แล้วเห็นเขาโพสต์โชว์พอร์ตในหน้าโซเชียล คุณก็อยากจะเทรดตามในทันที แบบนี้ก็ไม่โอเคนะครับ เราต้องหนักแน่นไว้ก่อน ยิ่งถ้าเทรดสวนทางกัน ยิ่งแล้ว มันจะทำให้เราหวั่นไหว และอ่อนแอ เล่นในทางของเรา พัฒนาแนวทางการเทรดของตัวเอง และเป็นตัวของตัวเองจะดีกว่าครับ
👉👉👉รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมสนใจใส่ใจการเทรดของตัวเองให้มากกว่าการเทรดของคนอื่นจะดีกว่านะครับ แล้วเราจะเก่งเองโดยที่มีความมั่นใจในตัวเองจริงๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา