13 ต.ค. 2022 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก
🔥ปฏิบัติการตอบโต้ของรัสเซียภายใต้มือสังหาร
1
เหตุการณ์ระเบิดสะพานเคิร์ช (Kirch) ซึ่งเป็นทางเชื่อมที่สำคัญระหว่างรัสเซียและภูมิภาคไครเมีย เสมือนเป็นการจุดฉนวนความร้อนระอุก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึง
ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน สั่งการปลดผู้บัญชาการทหารอาวุโสของรัสเซีย 2 นายทันที แล้วแต่งตั้งนายพล เซอร์เกย์ ซูโรวิคิน (Sergei Surovikin) รับหน้าที่ดูแลปฏิบัติการของรัสเซียทั้งหมดในยูเครน
1
ปฏิบัติการถล่มยูเครนจึงเกิดขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 กรุงเคียฟและเมืองต่าง ๆ ทั่วยูเครนโดนถล่มด้วยขีปนาวุธที่รัสเซียยิงมา และเป็นที่กังวลว่าสงครามครั้งนี้ถูกยกระดับความรุนแรงจนไม่สามารถเจรจากันได้อีกต่อไป เห็นได้จากประธานาธิบดี ปูติน เลือกใช้ผู้บัญชาการกองกำลังรัสเซียผู้นี้ ซึ่งมีชื่อเสียงว่าปฏิบัติการในสงครามอย่างเด็ดขาดและโหดเหี้ยม💥
4
เหตุใดชื่อเสียงของนายพลซูโรวิคิน วัย 56 ปีผู้นี้จึงถูกกล่าวขวัญถึงความเด็ดขาดและโหดเหี้ยม
1
♦️ นายพลซูโรวิคิน เริ่มแรกเข้ารับราชการทหารในกองทัพของสหภาพโซเวียต และเข้าร่วมสู้รบในสงครามหลายครั้ง ทั้งในสาธารณรัฐทาจิกิสถาน สงครามเชเชนครั้งที่ 2 และสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย
♦️ ในเดือนสิงหาคม 2534 ได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสังหารผู้ประท้วงในกรุงมอสโกจำนวน 3 คน แต่เมื่อพิจารณาโทษตัดสินก็ได้รับการปล่อยตัว และเคยถูกจับฐานลักลอบค้าอาวุธซึ่งก็ไม่ได้รับโทษเช่นกัน
♦️ ในปี 2560 นายพลซูโรวิคิน ได้รับฉายาวีรบุรุษรัสเซียและเหรียญกล้าหาญจากผลงานของเขาในซีเรียซึ่งตอนนั้นเขาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังการบินและอวกาศรัสเซีย โดยนายพลซูโรวิคิน ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้รับผิดชอบการทิ้งระเบิดทำลายเมืองอเลปโป ในซีเรีย และถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในผู้บัญชาการที่อาจมีส่วนรับผิดชอบในการสั่งการที่โหดเหี้ยมในเมืองอิดลิบของซีเรีย ระหว่างการโจมตีเมื่อปี 2562-2563
3
♦️ แม้ว่านายพลซูโรวิคิน จะถูกกล่าวถึงความโหดเหี้ยมในการปฏิบัติการในสนามรบ แต่ก็ยังมีเสียงชื่นชมและกล่าวว่านายพลซูโรวิคิน เป็นบุคคลในตำนานและเป็นผู้บัญชาการที่เก่งที่สุดในกองทัพรัสเซีย การเปลี่ยนแม่ทัพใหม่มาเป็นนายพลซูโรวิคิน ในครั้งนี้ เป็นการสับเปลี่ยนกำลังทหารในยูเครน เพื่อแก้ไขความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากปฏิบัติการตอบโต้ของยูเครน
6
เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 กลุ่ม G7 ได้จัดการประชุมฉุกเฉินแบบออนไลน์ ตามการร้องขอของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากการที่รัสเซียปูพรมยิงขีปนาวุธทั่วยูเครนในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ได้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายและเกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านพักอาศัย สถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมทั้งยังสร้างความเสียหายให้แก่ส่วนสำคัญของโครงข่ายพลังงานของยูเครนทำให้กระทรวงพลังงานของยูเครนต้องออกประกาศว่าจะหยุดการส่งออกไฟฟ้าไปยัง EU ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป
2
หลังการประชุมกลุ่ม G7 ได้ออกแถลงการณ์ว่าจะเดินหน้าสนับสนุนด้านการเงิน มนุษยธรรมและทางการทหารกับยูเครนต่อไปตราบเท่าที่ยูเครนต้องการเพื่อช่วยปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน
3
โดยเยอรมนีได้ส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบ IRIS-T ซึ่งเป็นระบบที่ทันสมัยที่สุดตัวหนึ่งให้กับยูเครนเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโจไบเดนของสหรัฐอเมริกาสัญญาเช่นกันว่าจะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครนโดยเร่งด่วน
อย่างไรก็ตามการส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้กับยูเครนของประเทศเหล่านี้ทำให้โฆษกทำเนียบเครมลิน แห่งมอสโกออกมาประกาศว่า การทำเช่นนี้เท่ากับเป็นการขยายวงความขัดแย้งและไม่ส่งผลดีต่อยูเครน
4
ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ส และ Al Jazeera
1
โฆษณา