13 ต.ค. 2022 เวลา 03:08 • ความคิดเห็น
1) ผู้หญิง หรือแม้กระทั่งผู้ชาย คิดเยอะมากในยุคนี้เรื่องการแต่งงานนะ เราว่าไม่ใช่แค่คริส แต่ทุกคนเริ่มเห็นสภาพสังคมปัจจุบัน เศรษฐกิจ ความมั่นคงในการมีครอบครัว และปัญหาต่างๆที่ถาโถม การแต่งงานเพื่อสร้างความมั่นคงในความรัก อาจจะไม่ใช่คำตอบด้วยซ้ำไป เพราะการแต่งเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นในความสุข ปัญหา และอุปสรรคต่างๆในชีวิตที่ต้องเผชิญหน้าต่อไป
2) การแต่งงานไม่ได้แย่ แต่ไม่ใช่เรื่องต้องเร่ง ต้องมี ต้องรีบ สุดท้ายแล้วมันเป็นเรื่อง "ความพร้อม" พร้อมก็แต่ง คิดว่าใช่แล้ว เจอที่ใช่ก็หยุด แต่ความจริงชีวิตโคตรเป็นเรื่องไม่แน่นอน ใช่วันนี้ แต่แต่งไปแล้ว ไม่ใช่ก็มี ไม่มีอะไรชี้วัดความสุขได้จริงๆ
3) เพื่อนเราส่วนใหญ่ที่แต่งไป พูดตรงกันว่า "การอยู่ก่อนแต่ง" โคตรมีประโยชน์ มันทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าน่าจะไปเจออะไรหลังแต่ง ได้ลองอยู่ ลองเข้าใจชีวิตแบบครอบครัว กิน ขี้ ปี้ นอน เอาให้ครบ เพราะรู้ว่า perfect match ไม่ได้หาง่าย แล้วหลายคู่พังเพราะเรื่องง่ายๆ เช่น sex เรื่องบนเตียงที่ไม่ match เขานอนกรน เขาไม่กดชักโครก มีปัญหาอีก 108 ให้ได้เจอ
4) หลังแต่งงาน มันจะมีเรื่อง "การมีลูก" ให้ตัดสินใจต่ออีก ซึ่งนี่แหละเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เพราะคนไม่ใช่ตุ๊กตา มันคือสิ่งที่ต้องสร้างออกมาแล้วมั่นใจว่าจะดูแลเขาให้ดีที่สุด ยังมีเรื่องค่าใช้จ่าย และความเครียดต่างๆที่อยู่ใต้การมีลูก ความพร้อมในการเป็นพ่อแม่คน ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน มีเรื่องทัศนคติการเลี้ยงลูกต่อไป ที่จะสร้างปัญหา หรือสร้างบุคลากรคุณภาพของประเทศ
5) หลายคนมักคิดว่า ชีวิตคนเรามีช่วงอายุที่เหมาะจะแต่งงานมีลูก ในความจริง ยังไม่เจอ ยังไม่ใช่ ก็ไม่ควรเอาอายุมาบีบตัวเอง เพราะการอยู่กับคนที่ไม่ใช่ทุกข์กว่าเสียอีก เหมือนกับคนที่พูดว่า "มีเขาแล้วชีวิตเราต้องดีขึ้น ถ้ามีแล้วไม่ดี อย่ามี" ถ้าการมีเขาแล้วมีปัญหา อยู่คนเดียวแล้วสุขกว่า อย่าเอาใครเข้ามาในชีวิต เพื่อมาสร้างปัญหาให้ชีวิตเรา นี่เรื่องจริง เพราะบางความสัมพันธ์ กับบางคน ยิ่งมีเขาในชีวิต ยิ่งเป็น toxic relationship
6) ไม่ว่าคุณจะโสด หรือมีแฟน อย่าให้สังคมมาคอยกดดันคุณ หรือบีบให้คุณตัดสินใจอะไรทั้งนั้น อย่าเอาสังคม ครอบครัวมามีอิทธิพลกับการตัดสินใจในชีวิตเรา ชีวิตเราเป็นของเรา เรารู้จักชีวิตตัวเองดีที่สุด อย่าไปแต่งงานเพื่อสังคม เพราะสังคมบอกว่าควรแล้ว ถึงเวลาแล้ว ไม่ควร ให้ใจเราบอกดีกว่า ว่าจังหวะชีวิตเรามันควรตอนไหน ดังนั้น คนที่ยังโสด แล้วสุขดี จังหวะชีวิตตอนนี้ของคุณมันดีแล้ว มันไม่ได้ผิดอะไรครับ
7) ไม่มีอะไรดีกว่าอะไร ไม่ว่าจะโสด หรือแต่งงาน ทุกคนเจออุปสรรค ความสุข และเรื่องราวประสบการณ์แตกต่างหลากหลาย สุข-ทุกข์คนละแบบ แต่สิ่งที่สำคัญ ก่อนจะเลือกตัดสินใจ ให้เลือกสิ่งที่ว่าเรา O.K. ที่สุด เรามั่นใจ และไม่ต้องเสียใจทีหลัง เพราะเราเลือกทางเลือกที่เรามั่นใจแล้ว ตัดสินใจด้วยสติปัญญา และความรู้สึกของเราเอง สุดท้ายก็ยอมรับกับผลของมัน แล้วใช้ชีวิตกับทางเลือกนั้นๆให้ดีที่สุด
8 ) เลือกผิด ก็เลือกใหม่ ตัดสินใจใหม่ได้เสมอ อย่าคิดว่า ชีวิตต้องจมกับการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่เพียงครั้งเดียว มีหลายคนมาก ที่ทนกับการแต่งงานที่ไม่มีความสุข เพราะเชื่อว่าการทนอยู่เป็นการประคองความสุข และความสมบูรณ์แบบ แคร์สายตาคนมอง แคร์สังคม แคร์พ่อแม่ แต่ลืมแคร์ตัวเอง ในความจริงแล้ว คนที่เราควรแคร์ที่สุดคือตัวเรา อย่าไปยึดติดกับคำว่า "ตลอดไป"
9) เลือกคู่ หรือแต่งงาน เราเชื่อว่า "ไม่มีรางวัลที่ 1 ถูกล็อตเตอรี่" เพราะชีวิตคนไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ เจ้าหญิง-เจ้าชาย แค่คนนี้เรารับ "ข้อเสียของอีกฝ่าย" ได้มากแค่ไหน เรื่องไหนรับได้มาก น้อย รับไม่ได้ก็ไปต่อ แค่นั้น ดังนั้น การรับข้อเสีย การปรับตัว และการใช้ชีวิตจะสอนเราเองว่าชีวิตจริงไม่มี lottery ใบที่ดีที่สุด
10) คนที่เลือกเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว หรือสัตว์เลี้ยง ถ้านั่นคือความสุข ก็เป็นความสุขที่ไม่ต้องมีใครมาตัดสินอะไรคุณ เลือกที่คิดว่าดีที่สุดนั่นแหละ ทุกวันนี้ คนเราแสวงหาความมั่นคงได้หลากหลายทาง ทั้งความสุขในชีวิตได้หลายแบบมาก แล้วแต่ lifestyle รู้ว่าอะไรสุข ตรงไหน happy พาชีวิตตัวเองไปอยู่ตรงนั้น แล้วเราจะไม่ต้องมานั่งเศร้ากับชีวิตที่ไม่ได้เหมือนเพื่อนๆที่แต่งงานไปหมดแล้ว
11) โครงสร้างสังคมมันเปลี่ยนไปมาก จนมีผลต่อโครงสร้างของความเป็ฯครอบครัว บางคู่เขา happy แบบที่อยู่ด้วยกัน ไม่ต้องแต่งก็มี ชีวิตคู่มันไม่มีสูตรสำเร็จ พิธีกรรมมันไม่ได้จำเป็นกับทุกคู่ ความสุขของคนมีคู่ ไม่ได้วัดด้วยพิธีกรรม แต่ดูที่วิธีการใช้ชีวิต สุขแบบไหน ก็ใช้ชีวิตกันแบบนั้น
เขียนมาถึงตรงนี้ เริ่มต้นที่ มีความสุขกับตัวเองให้ได้ก่อนนะคนโสด เดี๋ยวมันจะมี คนที่ใช่ก็มาเอง <3
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา