13 ต.ค. 2022 เวลา 03:28 • การตลาด
รายการ “SMART SMEs” ประจำวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565
ช่วงที่ 1 : “ไอติมมีบุญ Meeboon เป็นไอติมที่อร่อยถูกปาก ใส่ใจในสุขภาพคนทาน ตอบโจทย์ในเรื่องของคีโต วีแกน โลว์คาบ เจ"
กุมภาพันธ์ 2019 : “ไอติมมีบุญ” แม่เราชื่อบุญมี และเป็นไอติมสูตรของแม่ จึงตั้งชื่อว่า มีบุญ เริ่มต้นมาจากสูตรดั้งเดิมที่ทำเลี้ยงครอบครัวมานาน จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อแม่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน จึงอยากลองทำเป็นไอศกรีมกะทิสูตรเพื่อสุขภาพ ไม่ใส่น้ำตาลทราย ไม่ใส่แป้งมัน และไม่ใส่นมเป็นส่วนผสม โดยหลังจากทดลองทำออกมาแล้วด้วยรสชาติถูกปาก บวกกับเทรนด์สุขภาพกำลังมา
เมษายน 2019 : เปิดร้านคีออส น้องสีชมพูปั้ม ปตท. อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ
ลูกค้าถามว่า ไม่ใส่น้ำตาลแล้วใช้อะไรแทน : เป็นคำถามจุดเริ่มต้นของไอติมคีโต เพราะไอติมของเรามีแค่ กะทิ หญ้าหวาน สารให้ความคงตัว หลังจากออกบูธเราก็เริ่มที่จะปรับสูตรให้เป็นไอติมคีโต
ปรับสูตร : เราลองมาไล่ดูส่วนผสมทีละตัวเลยว่ามีอะไรบ้าง และอันไหนที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หรือเสี่ยงต่อการแพ้ก็เอาออก เช่น จากที่เคยใช้น้ำตาล เราก็เปลี่ยนมาใช้หญ้าหวานแทน เติมน้ำตาลอิทริท่อล , จากเคยใช้นมวัวเป็นส่วนผสมด้วยเพื่อให้มัน ก็หัวมาใช้หัวกะทิเพิ่มขึ้น หรือแป้งมันเพื่อให้ไอศกรีมเกาะตัวได้ดี เราก็ใช้เป็น Stabilizer หรือสารให้ความคงตัวแทน และอยากให้มีคุณค่ามากขึ้น เราก็อินนูลินไฟเบอร์เพิ่มไปด้วย
พฤษภาคม 2020 : โควิดทำให้หยุด หลายอย่างแต่สิ่งที่มีบุญเพิ่มคือ แพคเกจแบบถ้วย และส่งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิทั่วประเทศ ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก
2022 : ปัจจุบันไอติมมี 2 เบส เบสอัลมอลด์ และเบสกะทิ
รสชาติจะมีไม่เยอะเนื่องจาก การลดน้ำหนักแบบคีโต จะจำกัดการทานอาหาร ลูกค้าจึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มรสใหม่ ๆ ให้กับร้าน ล่าสุดรสใหม่ รสทุเรียน มีลูกค้า request จากฮ่องกง  ปัจจุบันเป็นรสชาติขายดีอันดับ 1
โดยชุดตัวเลขที่นำมาใช้บนบรรจุภัณฑ์ของไอติมมีบุญ ประกอบด้วย 3 ตัว ได้แก่ เลข 1, 4 และ 5 แต่ละเลขจะหมายถึงปริมาณคาร์บในแต่ละถ้วยที่จะได้รับ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานได้ตามความเหมาะสมที่ต้องการ โดยมีความหมายดังนี้
เลข 1 เน็ทคาร์บ 1 กรัม (เบสด์อัลมอนด์ / มีนมเป็นส่วนผสม) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต, โลว์คาร์บ, ซูการ์ฟรี และกลูเตนฟรี
     เลข 4 เน็ทคาร์บ 4 กรัม (เบสด์กะทิ) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต, วีแกน, โลว์คาร์บ, ซูการ์ฟรี และกลูเตนฟรี
     เลข 5 เน็ทคาร์บ 5 กรัม (เบสด์กะทิ / รสผลไม้) เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มคีโต, วีแกน, โลว์คาร์บ, ซูการ์ฟรี และกลูเตนฟรี (ผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม)
ตอนนี้เรากำลังสร้างโรงงานผลิต ตั้งใจจะสร้างให้เสร็จในปีนี้ เพื่อเตรียมขออย. และติดต่อเข้าห้างภายในปีหน้า ไอเดียเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน เพราะเรารู้ว่ายังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกมากที่ต้องการการดูแลสุขภาพในด้านอื่น ยกตัวอย่างเช่นกลุ่มนักกีฬาที่อาจต้องการเวย์โปรตีนสูง อนาคตเราจะพยายามทำขึ้นมา
เพื่อตอบโจทย์ให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะเราอยากให้ทุกคนได้กินไอศกรีมของเรา ไม่ว่าใครก็กินได้ คนทั่วไป หรือคนที่ต้องดูแลสุขภาพ เหมือนกับสโลแกนที่เราต้องการบอกลูกค้า คือ “Meeboon Everyone Can Eat - ไอติมมีบุญ ใครๆ ก็กินได้”
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณวัชชระ สำราญสุข (คุณต้น) เจ้าของกิจการ “ไอติมมีบุญ”
Facebook : พิมพ์คำว่า “meeboonicecrem”
Instagram : meeboonicecream
Line add : @meeboonicecreamมังสวิรัติ และแพ้นมวัว”
ช่วงที่ 2 : “รายการงานข่าวในรอบวันที่น่าสนใจ”
ช่วงที่ 3 : “อัจฉริยะ SMEs… เนื้อหาความรู้ย่อยง่ายที่จะทำให้ SME สำเร็จอย่างอัจฉริยะ”
" ถอดรหัสตัวอย่างการตลาดจากเจ้าเล็ก ๆ ที่ทำเรื่องใหญ่ ๆ สำเร็จ "
เปิดคัมภีร์ความสำเร็จของธุรกิจ ที่พิสูจน์ได้ดีถึงแนวคิดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่ไม่ได้มีแค่ “กำไร” เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ เพราะกิจการจะไปได้ดี สังคมต้องดีด้วย และที่สำคัญคือ การมีพันธมิตรที่พร้อมจับมือไปด้วยกัน
ยุคของการทำธุรกิจเกี่ยวกับสังคม ชุมชน รวมถึงการสร้างพันธมิตร คือเรื่องสำคัญไม่แพ้การวัดผลที่เพียงตัวเลข ซึ่งไม่ใช่เรื่องยั่งยืนอีกต่อไป แต่การจะดู “กำไร” ที่แท้จริงของกิจการ ต้องมีมากกว่านั้น
จะดีกว่าไหม ถ้ามีลูกค้าที่รักและภักดีในแบรนด์ มีคู่ค้าที่เชื่อมั่นในตัวกิจการ รวมถึงพันธมิตรที่พร้อมรับฟังและมองเห็นภาพเดียวกัน ถือเป็นการสร้างฐานรากให้กิจการแข็งแกร่งได้ในระยะยาว อย่างเช่นตัวอย่าง " ธุรกิจ" ที่ยกมาเล่าในบทความนี้
ผู้ให้สัมภาษณ์ : ดร.เอกก์ ภทรธนกุล (อาจารย์เอกก์)
ตำแหน่ง : หัวหน้าภาควิชาการตลาด และประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Facebook : พิมพ์คำว่า “อัจฉริยะการตลาด”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #meeboonicecream #meeboonicecrem #marketing1081009 #อัจฉริยะการตลาด
โฆษณา