13 ต.ค. 2022 เวลา 14:09 • หนังสือ
สรุป 12 ข้อจากหนังสือ สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม
7
1ไม่ต้องรีบเร่ง แต่จงทำตอนนี้ให้ดีที่สุด
จงใช้เวลาในปัจจุบันให้คุ้มค่า และเชื่อว่าสิ่งที่จะมาในเวลาที่เหมาะสม
15
2 หากใครรู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกล้มเหลว ท่อง 3 คำนี้ไว้ครับ Yes-Not Yet- I have something better
Yes โอเค ได้เลย เพราะเราทำสิ่งนั้นเต็มที่แล้ว
Not Yet ยังไม่มานะ สิ่งที่เราต้องการยังไม่มาถึง
I have something better มิสิ่งที่ดีกว่ารอเราอยู่แน่นอน หรือสิ่งที่รอเราอยู่เหมาะสมกับเรามากกว่า
21
3 ใครที่มีแนวโน้มจะต่อว่าตนเอง
ให้ลองคิดว่าตัวเราคือเพื่อนของเราเอง เวลาเพื่อนเราเสียใจหรือรู้สึกไม่ดี เราปลอบเพื่อนได้
เราก็ควรปลอบเราได้ มากกว่าจะมาต่อว่าตนเอง เราพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้ด้วยการให้กำลังใจตัวเอง
แทนที่เราจะมาว่าตัวเราเองตลอดเวลาครับ
13
4 แต่ละคนมีเส้นทางเป็นของตัวเอง
ความสำเร็จก็เช่นกัน ขึ้นอยู่กับใครนิยามความสำเร็จไว้ว่าอะไร
และเราวัดปัจจุบันกับความสำเร็จแตกต่างกันแค่ไหนครับ
7
5 เวลาเราให้อภัย ไม่ได้อภัยเพื่อคนอื่น
แต่เราอภัยให้เพื่อตัวเอง ให้รู้สึกดีขึ้นและก้าวเดินต่อไป
32
6 วิธีที่จะพูดให้กำลังใจคนอื่น
ขั้นแรกคือการตั้งใจฟังอย่างมีสมาธิก่อน
บางครั้งอาจจะมีการถามเพื่อให้อีกฝ่ายเรียบเรียงเรื่องราวและให้กำลังใจอยู่ข้างๆ
แต่สิ่งที่สำคัญคือ การตระหนักว่าคำแนะนำของเราอาจจะไม่ได้ผลกับคนอื่น
และควรฟังอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรกครับ
16
7 ถ้าตอนนี้รู้สึกผิดหวัง ก็อนุญาตให้ตัวเราเองผิดหวังได้
ถ้าตอนนี้รู้สึกเสียใจ อยากร้องไห้ก็อนุญาตให้ตัวเราเองร้องไห้ออกมา
พอเราจัดการอารมณ์เหล่านั้นได้ ก็เดินหน้าทำตามความฝันของเราต่อ
บางความฝีมันอาจดูยาก แต่อยากจะบอกว่าเมื่อเราตั้งใจจริง
ความตั้งใจในตอนนี้จะผลิดอกออกผลอย่างงดงามแน่นอน
21
8 เราปฏิเสธคนอื่นก็เพื่อตัวเราเอง
เวลาปฏิเสธคนอื่นก็ควรปฏิเสธอย่างสุภาพและนุ่มนวล
หากไม่กล้าปฏิเสธให้ลองนึกดูว่าเราจะเสียอะไรไปจากการไม่ปฏิเสธครั้งนี้บ้างครับ
5
9 ลดการเปรียบเทียบกับคนอื่น
โดยลดการเปรียบเทียบที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีออก
เหลือไว้เพียงการเปรียบเทียบเพื่อพัฒนาตัวเราให้ดีขึ้นครับ
อย่าใช้การเปรียบเทียบใดๆมาต่อว่าตนเอง เพราะมันจะทำให้เราสูญเสียกำลังใจครับ
11
10 ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงวัยไหน มาใช้เวลาช่วงนั้นให้คุ้มค่าที่สุด
เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เราจะย้อนกลับไปช่วงเวลานั้นไม่ได้แล้วครับ
18
11 เราสามารถฝึกเป็นคนคิดบวก ได้โดยการมีทัศนคติแบบแก้ปัญหา คือ การค้นหาหนทางเพื่อแก้ไขปัญหา มากกว่าจมกับปัญหานั้น เวลาฝึกคิดแก้ปัญหาบ่อยๆจะทำให้เราฝึกการเป็นคนคิดบวกได้มากขึ้น
และอีกวิธีเวลาที่เราผิดหวัง ล้มเหลว ให้สนใจที่การกระทำ ใช่ตัวตนของเรา เราสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ เพียงแค่ การกระทำที่ผ่านมามันผิดพลาดครับ
14
12 จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียและไมอามีเกี่ยวกับการขอบคุณ พบว่า คนที่เขียนคำขอบคุณ รู้สึกถึงความขอบคุณ จะทำให้สมองส่วนหน้าด้านกลาง ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และการตัดสินใจทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เรามีความสุขมากขึ้น สุขภาพจิตดีมากขึ้นด้วยครับ
ดังนั้นมาฝึกขอบคูณเป็นประจำ เพื่อให้ดีกับหลายๆด้านของเราครับ
18
นี่คือสรุปจากหนังสือเล่มนี้ครับ แม้จะยังไม่หมดเล่มดี เพราะเลือกข้อที่ชอบมาเล่าให้ฟังกัน
3
ความรู้สึกหลังอ่าน คือ เป็นหนังสือที่ดีมากครับ มีการแบ่งเป็น 6 หัวข้อใหญ่ และรวมกันเป็น 31 ข้อย่อย
มีทฤษฎี มีงานวิจัยรองรับสิ่งที่เขียนมาในหนังสือมากมาย เป็นอีกเล่มที่จะได้เปิดอ่านอีกหลายรอบเลย
และผมจะนำบางส่วนของหนังสือเล่มนี้มาเล่าอีกครับ
6
ผู้เขียน พ.ญ. ชญานิน ฟุ้งสถาพร หรือหมอจริง เจ้าของเพจ หมอจริง DR JING
จำนวนหน้า 215 หน้า
สำนักพิมพ์ DOT
4
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
2
โฆษณา