14 ต.ค. 2022 เวลา 04:07 • ข่าวรอบโลก
ลูกชายประธานาธิบดียูกันดาทวีตขอ Giorgia Meloni ว่าที่นายกรัฐมนตรีอิตาลีแต่งงานด้วยวัว 100 ตัว
วัวร้อยตัวแทนที่จะเป็นช่อดอกไม้ ของขวัญแทนความรู้สึกจากใจสำหรับว่าที่นายกรัฐมนตรีอิตาลี Giorgia Meloni จาก 'นายพลทวีต' Muhoozi Kainerugaba ผู้บัญชาการทหารบกยูกันดา
Giorgia Meloni (ขวา) และ Muhoozi Kainerugaba (ซ้าย)
Muhoozi Kainerugaba ลูกชาย Yoweri Museveni ประธานาธิบดียูกันดาซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกได้ทวีตถามผู้ติดตาม Twitter ของเขามากกว่า 600,000 คนในสัปดาห์นี้ว่าควรเสนอวัวกี่ตัวเป็นสินสอดสำหรับ Giorgia Meloni นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอิตาลี
“วัว Nkore (สันนิษฐานว่าหมายถึงวัวพันธุ์ Ankole ที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา) เป็นวัวที่สวยที่สุดในโลก” Kainerugaba ทวีต และเสริมว่า “ในวัฒนธรรมของเรา เราให้วัวแก่ผู้หญิงที่เราชอบ”
“ผมจะให้วัว Nkore 100 ตัวแก่เธอทันที! ด้วยความกล้าหาญและจริงใจ!!” ชายผู้แต่งงานแล้วและมีลูกสามคนประกาศ
วัว Nkore
อย่างไรก็ตาม การประกาศความรักที่ชัดแจ้งนี้ตามมาด้วยสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นภัยคุกคาม
“ถ้าชาวโรมันปฏิเสธวัวของเรา นั่นหมายความว่าเราต้องบุกยึดกรุงโรม นั่นต้องใช้เวลาหลายวันหากต้องลงมือทำ”
พลโท Muhoozi Kainerugaba อายุ 47 ปี ซึ่งได้รับฉายาว่า "General Twitter นายพลทวีต" ของยูกันดา เขาเป็นลูกชายคนโตของประธานาธิบดี Yoweri Museveni แห่งยูกันดา และผู้บัญชาการกองทัพบกยูกันดา
บุตรชายคนโตนี้เป็นเสาหลักของค้ำบัลลังก์ให้กับบิดาของเขา เขาเป็นหัวหน้ากองทัพของยูกันดาโดยพฤตินัย และพันธมิตรของเขาล้วนแต่ดำรงตำแหน่งสำคัญในส่วนความมั่นคงของประเทศ
Yoweri Museveni (ซ้าย) และ Muhoozi Kainerugaba (ขวา)
Muhoozi เป็นที่รู้จักกันว่าชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และด้วยเหตุนี้เขาจึงถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทวีตขณะเมาและโพสต์ทวีตที่มีการโต้เถียงบ่อยครั้ง
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้จุดประกายความโกรธในหมู่ชาวยูกันดาบางคนที่เห็นโพสต์บ่อยครั้งของเขาบน Twitter ว่าเป็นการยั่วยุ และบางครั้งก็อันตราย
เช่น
  • สนับสนุนกลุ่มกบฏ Tigray ที่ต่อสู้กับกองกำลังสหพันธรัฐเอธิโอเปีย
  • สนับสนุนให้กบฏหัวรุนแรงต่อสู้ในคองโกตะวันออก
  • เขากล่าวว่า ชาวแอฟริกันทุกคนสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน
คนส่วนใหญ่ (ที่ไม่ใช่คนขาว) สนับสนุนรัสเซียบุกยูเครน Putin ทำถูกต้องที่สุด เมื่อโซเวียตติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ที่คิวบาในปี 1962 ชาติตะวันตกทำทุกอย่างเพื่อยุติมัน แต่ตอนนี้ NATO กลับทำเหมือนที่รัสเซียเคยทำ
ผู้สนับสนุนนาย Kainerugaba บางคนกล่าวว่าทวีตของเขาเป็นการพยายามสร้างอารมณ์ขันและไม่ควรนำมาพิจารณาอย่างจริงจัง แต่อีกหลายคนเห็นปัญหาที่ใหญ่กว่า ในฐานะนายทหาร เขาถูกสั่งห้ามโดยรัฐธรรมนูญจากการมีส่วนร่วมในการเมือง และชาวยูกันดาบางคนชี้ให้เห็นว่าทหารคนอื่นๆ ที่ทวีตข้อความแบบเดียวกับ Kainerugaba จะถูกลงโทษโดยศาลทหาร
ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ Kainerugaba ทวีตขู่ว่าจะส่งกองทัพยูกันดาบุกยึดกรุงไนโรบี ของเคนยาภายในเวลา 2 สัปดาห์
Yoweri Museveni ประธานาธิบดียูกันดาที่ครองตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 1986 ได้สั่งปลดลูกชายตัวเองออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกยูกันดา และขอให้ชาวเคนยา "ให้อภัย" Muhoozi Kainerugaba ลูกชายของเขา
แม้ว่าเขาจะถูกปลดจากตำแหน่งในฐานะผู้บัญชาการทหารบกของยูกันดา แต่ Kainerugaba ยังคงได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นนายพลระดับ 4 ดาวและจะยังคงเป็นที่ปรึกษาทางทหารแก่บิดาของเขา ตำแหน่งของเขาถูกแทนที่โดยพลโท Kayanja Muhanga แม่ทัพภาค Eastern DRC
ชาวยูกันดาหลายคนเชื่อว่า Kainerugaba เป็นทายาทที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน Museveni ซึ่งเป็นข่าวที่ประธานาธิบดีเองก็ปฏิเสธมานานแล้ว
อ้างอิง
โฆษณา