14 ต.ค. 2022 เวลา 05:21 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Sony ได้เปิดตัวกล้องรุ่นใหม่สำหรับนักรีวิว หรือ vlogger ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 ใน ZV-Series คือ Sony ZV-1F ซึ่งเมื่อเทียบกับ ZV-1 ตัวแรก ZV-1F จะเป็นรุ่นที่มาพร้อมราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่า และปรับลดฟีเจอร์ลงบ้างนั่นเอง
Sony ZV-1F มาพร้อมเซนเซอร์ Exmor RS CMOS 20.1MP 1.0-type (13.2 มม. x 8.8 มม.) แบบเดียวกันที่มีบน ZV-1 แต่แทนที่จะติดตั้งเลนส์ซูมแบบปรับได้ ZV-1F จะใช้เลนส์ไพรม์คงที่ f2.0 ขนาด 20 มม. (เทียบเท่า 35 มม.) ซึ่งให้มุมมองภาพที่กว้างกว่า ZV-1 ทำให้เหมาะสำหรับการถ่ายวิดีโอบล็อกแบบถือด้วยมือ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องยืดมากเพื่อให้ตัวคุณเองและคนอื่นๆ อยู่ในเฟรมอีกต่อไป และทางยาวโฟกัสนี้ยังเหมาะสำหรับการถ่ายวิว หรีอการถ่ายภาพแนวสตรีท
Sony ZV-1F รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K ได้สูงสุด 30fps รองรับโปรไฟล์รูปภาพที่หลากหลาย เช่น S-Log2, S-Log3 และ HLG แต่ ZV-1F สามารถบันทึกได้ใน 8 บิต 4:2:0 เท่านั้น ซึ่งอาจไม่ใช่วิดีโอคุณภาพที่ดีที่สุดสำหรับครีเอเตอร์ในการทำ color grading
อย่างไรก็ตาม ยังรองรับฟีเจอร์การบันทึกและอัปโหลดโดยตรงโดยใช้การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สายบน ZV-1F นั้นสะดวกมาก และสามารถบันทึกวิดีโอแนวตั้งได้อีกด้วย ทำให้เหมาะสำหรับ Instagram, TikTok หรือ YouTube Shorts เป็นต้น
ตัวกล้องมีไมโครโฟนแบบ directional 3-capsuleในตัวพร้อมกระบังลมที่แถมมาให้ และผู้ใช้ยังสามารถเชื่อมต่อไมโครโฟนภายนอกผ่านแจ็คไมโครโฟน 3.5 มม. ได้ง่ายๆ แต่ไม่มีฮอตชู ส่วนการเชื่อมต่อจะรองรับ USB-C
คุณสมบัติอื่นๆ ที่ยืมมาจากกล้อง Sony รุ่นก่อนๆ ก็ได้แก่ ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบดิจิตอล SteadyShot ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหวชนิดเดียวที่มีในกล้องรุ่นนี้, ระบบโฟกัสดวงตา Eye AF, การติดตามวัตถุ, โหมด Product Showcase เพื่อการสลับโฟกัสระหว่างใบหน้าและวัตถุในมืออย่างรวดเร็วและอัตโนมัติ โหมด Soft Skin Effect และมีหน้าจอสัมผัสขนาด 7.5 ซม. 921,600 จุด
Sony ZV-1F เปิดราคาอยู่ที่ $500 (ประมาณ 19000 บาท) และจะวางจำหน่ายปลายเดือนตุลาคมนี้ครับ
ที่มา GSMArena
แปล, เรียบเรียง - แอดพ่อบ้าน
โฆษณา