15 ต.ค. 2022 เวลา 01:18 • ความคิดเห็น
นิทาน เรื่อง สองขั้วของความคิด
ผู้เป็นสามีนั่งอยู่ในห้อง
ครุ่นคิดอยู่คนเดียว
ก่อนจะหยิบปากกาขึ้นมา
เขียนบันทึกไว้ว่า
1/ ปีที่แล้ว โดนโรคกระดูกสันหลัง
ทับเส้นประสาท เล่นงานอย่างรุนแรง
สุดท้ายก็ต้องเข้าโรงพยาบาล
ให้หมอผ่าตัด ต้องพักฟื้น
และทำกายภาพบำบัดอยู่นานโข
2/ ในปีเดียวกัน พออายุครบ 60
ก็จำใจต้องเกษียณจาก
งานประจำที่ทำ
ซึ่งมันเป็นงานที่รักมาก
ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา
3/ ในปีเดียวกัน
ต้องสูญเสียมารดาที่ผมรัก
และเคารพ
ไม่ต้องพรรณนา
ว่าผมเสียใจแค่ไหน
4/ ในปีเดียวกัน
ลูกชายผมประสบอุบัติเหตุ
อย่างรุนแรงจากการขับรถ
ต้องนอนพักรักษาตัว
อยู่ในโรงพยาบาลร่วมเดือน
รถก็พังยับเยิน
สุดท้าย เขาเขียนทิ้งท้ายไว้ว่า
"ช่างเป็นปีที่ย่ำแย่
และโหดร้ายที่สุดของชีวิต"
ผู้เป็นภรรยาเดินเข้ามาในห้อง
เห็นลักษณะท่าทางเศร้าสร้อย
ของสามีที่นั่งอย่างหมดอาลัยตายอยาก
หล่อนเดินไปที่โต๊ะ
ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังสามี
ก่อนจะหยิบกระดาษที่
สามีเขียนบันทึกไว้ขึ้นมาอ่าน
แล้วหล่อนก็เดินออกจากห้องไป
อย่างเงียบๆ หลังจากนั้นไม่นาน
หล่อนเดินกลับมา
พร้อมนำแผ่นกระดาษของตน
มาวางข้างๆ กระดาษของสามี
บนกระดาษจากภรรยาเขียนไว้ว่า
1/ ปีที่แล้ว
หลังจากที่ต้องทนทุกข์ทรมาน
อยู่หลายปี ผมก็ได้ปลดปล่อย
จากความเจ็บปวด
ของโรคปวดหลังสักที
2/ ในปีเดียวกัน
แม้พอผมอายุครบ 60
แต่ร่างกายก็ยังแข็งแรง
ได้เกษียณจากงาน
ตอนนี้ ผมสามารถ
จัดการเวลาของผม
ได้อย่างที่ใจต้องการ สามารถทำกิจกรรมต่างๆ
ที่ใจรักอย่างสบายใจ
ผมถือว่า
มันก็แค่การเกษียณจากงานประจำ
แต่ไม่ใช่เกษียณจากชีวิต
3/ ในปีเดียวกัน
มารดาของผมที่มีอายุ 90 แล้ว
แต่วิถีการดำเนินชีวิตของท่าน
ไม่เคยต้องพึ่งพาคนอื่นเลย
ไม่เจ็บไม่ป่วย
แต่ก็ต้องจากพวกเราไปอย่างสงบสุข
แน่นอนที่สุด ไม่มีใครหนีความตายพ้น
และนี่คือการจากลากัน
อย่างอบอุ่นใจที่สุด
เพราะท่านไม่ต้องทรมานเลย
4/ ในปีเดียวกัน ลูกชายผม
ซึ่งแม้จะประสบอุบัติเหตุอย่างร้ายแรง
รถพังยับเยิน
แต่ลูกชายก็สามารถรอดชีวิต
กลับมาได้
ไม่ได้กลายเป็นคนพิการหรือเสียชีวิต
หล่อนเขียนทิ้งท้ายไว้ว่า
"ปีที่แล้ว
ต้องขอบคุณทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
มันฝึกให้ผมแข็งแกร่งขึ้น
และทำให้ผมรู้คุณค่า
และหวงแหนชีวิตมากยิ่งๆ ขึ้น"
*************
เหตุการณ์เดียวกัน
จะมีมุมมองในทางบวกหรือลบนั้น
ทัศนคติที่ดีบวกกับความเข้มแข็ง
จะช่วยพยุงให้จิตใจเรา
เดินทางไปในทางที่สดใสกว่า
ได้แน่นนอน
Cr : Facebook ห้องสมุดฟลิ้นท์
“ขจรศักดิ์” แปลและเรียบเรียง
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
ชะตาชีวิตที่เกิดขึ้น
เราควบคุมเอง ไม่ได้ทั้งหมด
เรื่องควบคุมได้ ก็จัดการให้ดีที่สุด
เรื่องควบคุมไม่ได้ ก็ยอมรับ
แต่สำคัญที่สุด คือ
ทัศนคติมุมมองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ทำไมเราต้องทนทุกข์
เพียงเพราะมุมมองลบๆ ของเรา
ทำไมเราไม่มองอีกด้าน
มองด้านดี...จากเรื่องนั้น
คนที่มองเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ในด้านบวกได้
ชีวิตไม่ต้องทนทุกข์
จาก "ความคิดตัวเอง"
เปลี่ยนความคิด ชีวิตจะเปลี่ยน !
ขอให้มีความสุข และเรียนรู้
กับทุกเหตุการณ์ในชีวิตนะคะ
#มนุษย์ป้าท้าเปลี่ยนโลก
โฆษณา