15 ต.ค. 2022 เวลา 03:11 • สุขภาพ
- 𝙂𝙪𝙩 𝙈𝙞𝙘𝙧𝙤𝙗𝙞𝙤𝙢𝙚 -
จุลินทรีย์ในไส้นั้น สำคัญไฉน?
สืบเนื่องจากบทความที่แล้ว มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องโปรไบโอติกส์เข้ามาเยอะมาก เดี๋ยววันนี้เราจะมาปูพื้นเรื่องจุลินทรีย์กับร่างกายของเรากันก่อนนะจ๊ะ
⚪ ประวัติความเป็นมาแบบย่อสุด ⚪
1. เมื่อก่อนนักวิทยาศาสตร์ได้คาดเดาว่า ยีนส์ที่ควบคุมการแสดงออกในร่างกายมนุษย์นั้น น่าจะมีมากกว่า 100,000 ยีนส์
2. The Human Genome Project: เป็นโปรเจกต์ความร่วมมือระดับโลก เพื่อศึกษายีนส์ที่มีบทบาทต่อการแสดงออกและการทำงานของร่างกายมนุษย์ทั้งหมด จบล่ะ ผลที่ออกมาถึงกับต้องอ้าปากค้าง สรุป มนุษย์มีแค่ 20,000+ ยีนส์เท่านั้น!!!! ซึ่งใกล้เคียงกับแมลงวันเลยจ้าาาา OMG
3. ซึ่งนักวิจัยจึงคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ มันต้องมีอะไรซักอย่างที่ควบคุมการทำงานของร่างกายมนุษย์ ไม่งั้นเราก็ไม่ต่างจากแมลงวันเลยซิ
4. ใช่แล้ว.... ในร่างกายมนุษย์ยังมียีนส์และ DNA อยู่อีก คือ DNA ของน้องๆจุลินทรีย์ในลำไส้เราไง ซึ่งมีเป็นมีเป็นล้านๆยีนส์ และมนุษย์แต่ละคนก็มีสัดส่วนชนิดของจุลินทรีย์แตกต่างกันไป ตามพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต และอาหารการกิน
5. 𝐓𝐡𝐞 𝐇𝐮𝐦𝐚𝐧 𝐌𝐢𝐜𝐫𝐨𝐛𝐢𝐨𝐦𝐞 𝐏𝐫𝐨𝐣𝐞𝐜𝐭 จึงเป็นโปรเจกต์ต่อมา เพื่อเน้นศึกษาความเกี่ยวข้องของจุลินทรีย์ในร่างกายมนุษย์ กับการแสดงออกทางพันธุกรรม สุขภาพ และการเกิดโรคต่างๆในมนุษย์ ซึ่งตอนนี้โปรเจกต์นี้ยังไม่จบ และคงต้องใช้เวลาอีกนานมากโข แต่เราก็เริ่มได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าจุลินทรีย์ในร่างกายเรานั้น มีบทบาทต่อร่างกายเราอย่างมาก ขนลุกรึยัง
6. ไม่ใช่แค่ในลำไส้ใหญ่นะ จุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ตามร่างกายของเรา มีทั้งในช่องปาก จมูก อวัยวะเพศ(โดยเฉพาะผู้หญิง) และที่ผิวหนังด้วย ดังนั้นการเข้าใจถึงจุลินทรีย์กับการก่อโรค จะทำให้เรารักษาโรคได้ดีขึ้นด้วย
⚪ การใช้จุลินทรีย์รักษาโรคและส่งเสริมสุขภาพ ⚪
1. จุลินทรีย์ในร่างกายเราจะมีชีวิตอยู่กันเป็นแบบชุมชนแออัด ดังนั้นไม่สำคัญว่าเราจะมีจุลินทรีย์ชนิดไหนบ้าง แต่สำคัญที่จุลินทรีย์ชนิดไหนเป็นผู้นำชุมชนของเรา ผู้นำดีก็จะนำพาความเจริญมาสู่ชุมชนเน๊อะ
2. ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการบอกว่าเรามีผู้นำดี หรือผู้นำไม่ดี คือการตรวจค่ะ อย่างที่บอกในบทความที่แล้ว ว่าตอนนี้เราสามารถตรวจหาผู้นำจุลินทรีย์ในลำไส้เราได้แล้ว จากการตรวจอุจจาระ (ใครอยากตรวจก็ทักมาน้า ส่งถึงบ้าน)
3. แต่ถ้าไม่ได้ตรวจ สิ่งที่เราทำได้คือ กินจุลินทรีย์ชนิดดี พร้อมอาหารจุลินทรีย์เข้าไป เพื่อหวังว่า จุลินทรีย์ชนิดดี จะเข้าไปยึดอำนาจ และเข้ามาบริหารชุมชนแทน
4. นอกจากกินโปรไบโอติกส์แล้ว เราก็จำเป็นต้องส่งท่อน้ำเลี้ยงให้กับจุลินทรีย์ชนิดดีของเราด้วย คือ กินอาหารดี ไฟเบอร์และน้ำเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนดี ไม่เครียด กินอาหารหมุนเวียนไม่กินซ้ำๆ
วันนี้เอาแค่นี้ก่อน บทความต่อไปจะยังเป็นเรื่องจุลินทรีย์อยู่
ฝากติดตามด้วยนะคะ
Dr. Dream 😘 คนสวยจากไส้
Reference...
Turnbaugh, P., Ley, R., Hamady, M. et al. The Human Microbiome Project. Nature 449, 804–810 (2007). https://doi.org/10.1038/nature06244
โฆษณา