15 ต.ค. 2022 เวลา 03:33 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Faces of Anne (2022) - หนังไล่เชือดไทยที่ทะเยอทะยาน พร้อมกับพาทุกคนสำรวจตัวตนของตัวเอง
หนังไล่เชือดที่มีโครงสร้างน่าสนใจ แต่การเล่นยากหลายครั้ง ก็ทำให้คนดูลุ้นเหมือนกันว่า หนังจะหาทางลงและมีจุดจบอย่างไร
สัปดาห์นี้คงไม่มีหนังไทยเรื่องไหนที่กระแสดีไปกว่าเรื่อง Faces of Anne (2022) หนังไทยที่ดึงดาราหญิงระดับแม่เหล็กมามายมาย หลังจากที่ผมได้รับชม ก็อยากจะมารีวิวแชร์ความเห็นด้วยเช่นกันครับ
[ เรื่องย่อ ]
Faces of Anne (2022) ได้รับการกำกับโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้กำกับไทยคุณภาพที่สร้างผลงานไว้มากมาย (Where We Belong, Snap แค่ได้คิดถึง, เฉิ่ม, สยิว)
หนังเล่าถึง ผู้หญิงทุกคนที่ชื่อ "แอน" พวกเธอตื่นขึ้นมาพร้อมความทรงจำที่เลือนราง และหน้าตาที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลา หมอและพยาบาลต่างบอกว่า นี่เป็นอาการทางจิตที่เธอคิดไปเอง ทว่าความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น
ที่โชคร้ายกว่า ในทุกค่ำคืน พวกเธอจะต้องเผชิญหน้ากับ "เวติโก" ปีศาจหัวกวางในตำนาน เหล่าแอนจึงต้องเอาตัวรอดจากปีศาจ พร้อมกับหาสาเหตุที่ทำหน้าตาเธอจึงเปลี่ยนไปให้ได้
[ ความรู้สึกหลังชม ]
ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมว่า นี่เป็นหนังที่ค่อนข้าง "ทะเยอทะยาน" เมื่อเทียบกับเรื่องที่ผ่านมาของคุณคงเดช... นับว่าเป็นหนังไทยคุณภาพในปีนี้อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ
Faces of Anne เป็นหนังที่เหมือนดำเนินเรื่องใน 3 ระดับ (Layer) ไปพร้อมกัน
  • ระดับที่ 1 (ระดับรูปธรรม) คือ การเป็นหนังหนีฆาตกรไล่เชือดที่ให้ความบันเทิงกับผู้ชมโดยตรง
  • ระดับที่ 2 (ระดับกลาง) คือ การเป็นหนังในทางจิตวิทยาที่พยายามสำรวจตัวตนของแอน พร้อมกับขุดลึกถึงประเด็นที่ว่า "ตัวตนที่แท้จริงของเราคืออะไร"
  • ระดับที่ 3 (ระดับนามธรรม - ผสมกันกับระดับที่ 2 ในบางส่วน) คือ การเป็นหนังที่สะท้อนนัยยะทางการเมือง สังคม หรือเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งหนังไม่มีการเฉลยว่าจริง ๆ แล้ว มันคืออะไร แต่เราทุกคนสามารถตีความได้ในฉบับตัวเอง
สังเกตว่า หนังมีโครงสร้าง / Layer ที่ซ้อนกันเยอะมาก ถือว่า สร้างสรรค์และเป็นความท้าทายสำหรับภาพยนตร์ไทย
ถ้าเจาะลึกไปในแต่ละระดับ
- สำหรับระดับที่ 1: ส่วนนี้ผมว่าหนังทำงานในระดับที่สนุกใช้ได้ แต่ยังไม่ดีเท่าที่ควร ในมุมของหนังไล่เชือด เราสามารถเพิ่มความระทึกให้มากกว่านี้ เพื่อให้หนังทำงานกับคนดูมากขึ้น เช่น การออกแบบจังหวะ Jump-Scare หรือความกดดันในเรื่องที่ผลักลิมิตให้สูงกว่านี้ได้
- ระดับที่ 2: พาร์ทนี้ผมว่าค่อนข้างโอเคเลย แถมส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในเรื่อง หนังมีประเด็นที่สร้างสรรค์ มีบทสรุปที่พอจะเป็นคำตอบแก่ผู้ชม พร้อมกับเปิดกว้างให้ได้ขบคิด อาจจะติดนิดนึงตรงหนังมีความไม่ชัดเจนหรือความสับสนในสารที่นำเสนอบ้าง แต่เป็นข้อเสียที่ละวางไปได้
- ระดับที่ 3: โดยปกติ พาร์ทนี้จะเป็นส่วน Support ของหนังสไตล์คงเดช แต่ใน Faces of Anne ดูเหมือนจะมีการเร่งส่วนนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น จริง ๆ แล้ว อาจขึ้นกับความชอบแต่ละคน (ว่าอยากให้มีโทนทางการเมือง / ประเด็นทางสังคมที่เข้มหรือบางมากแค่ไหน)
แต่สำหรับผม ผมประทับใจพาร์ทนี้ในผลงานเรื่องก่อน ๆ มากกว่า ในผลงานก่อน ๆ ประเด็นต่าง ๆ ถูกแทรกมาเป็นกิมมิคหนัง แต่ไม่ได้เป็นประเด็นหลักให้เราต้องเก็บไปคิดอย่างหนัก เพราะหัวใจหลักของเรื่องอยู่ที่พาร์ทระดับที่ 1 หรือ 2 ซึ่งเป็นส่วนเดินเรื่องหลัก
ดังนั้นเมื่อ Faces of Anne เพิ่มน้ำหนักส่วนนี้เข้ามา ผสมกับประเด็นที่ซ้อนทับกันเยอะกว่าเดิม ทำให้หนังดูสับสนและเฉียบคมน้อยลง (แต่ไม่ได้รุนแรงจนทำให้หนังพัง)
นี่จึงเป็นหนังที่เล่นท่ายากและเสี่ยงที่จะพังได้ง่าย ทว่าถ้าวัดกันโดยรวม ก็ถือว่าทางผู้กำกับจัดการกับทั้งสามส่วนนี้ค่อนข้างดีเมื่อกับสเกลหนังที่ซับซ้อนขนาดนี้ น่าชื่นชมครับ !
- จุดที่อาจเป็นข้อเสียอีกอย่างคือ ไม่รู้ว่าการเล่นใหญ่ขนาดนี้ ท้ายที่สุดผลลัพธ์ที่ผู้ชมรอคอยจะคุ้มค่าหรือเปล่า ส่วนนี้เองก็มีผลทำให้แฟนหนังแตกออกไปสองฝั่งได้ (ชอบก็ชอบไปเลย ไม่ชอบก็เกลียดไปเลย)
- หนังดำเนินเรื่องค่อนข้าง Slow Burn สไตล์คงเดช ทำให้หนังมีความเนิบผสมเข้ามา แต่ก็ไม่ได้ถือว่าช้าจนดูลำบากยากเย็น
- ดีไซน์ด้านสถานที่ คอสตูม การเล่นเฉดสีในหนัง สร้างสรรค์ดีและแปลกสำหรับภาพยนตร์ไทย
- พาร์ทนักแสดง ส่วนนี้เป็นดาบสองคมเช่นกัน นักแสดงทุกคนต่างทำหน้าที่ตัวเองได้ดี แต่เมื่อนักแสดงมีจำนวนมากเกินไป ทำให้แต่ละคนมี Air-time ค่อนข้างน้อย
แม้ว่านักแสดงหลายคนจะแสดงได้เยี่ยม แต่ความสามารถนั้นก็อาจไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเนื่องจากเวลาที่จำกัด ซึ่งจุดนี้ก็ส่งผลก็ให้ความอินของผู้ชมลดลงได้
[ สรุป ]
Faces of Anne (2022) นับเป็นหนังไทยดี มีประเด็นน่าสนใจ มีแรงทะเยอทะยานสูง ดูจากศักยภาพแล้ว ก็น่าส่งแข่งในเทศกาลภาพยนตร์หลาย ๆ ที่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสไตล์เนื้อเรื่องหลักจะเป็นหนังไล่เชือด แต่ตัวหนังก็มีความนอกกระแสพอสมควร (สไตล์คงเดช) และอาจไม่ได้เป็นมิตรกับผู้ชมทุกกลุ่ม นอกจากนี้ก็อาจไม่ใช่หนังที่เข้าใจได้ง่าย ๆ เพราะเรื่องราวต่าง ๆ ค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้พลังงานในการติดตาม
ดังนั้นหากใครต้องการหนังไทยที่มีต้องการความท้าทาย ความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำกับเรื่องอื่น ก็ขอแนะนำเลยครับ และสำหรับคอหนังธรรมดา ก็ยังคงแนะนำให้ชมอยู่ดี เพราะหนังไทยสร้างสรรค์แบบนี้ ก็ไม่ได้มีบ่อย ๆ คงเสียดายน่าดู หากไม่ได้ชม !
[ เพิ่มเติม ]
ขออนุญาตโฆษณากระทู้ที่รวมหนังของผู้กำกับ "คงเดช" เผื่อใครสนใจ 😂 แกถือเป็นผู้กำกับฝีมือเยี่ยมในประเทศไทยเลย
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพุดคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา